Kiến nghị xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải là taxi, khách lo cước tăng khi Grab, Go Việt khó sống

Lâm Anh |

Nhiều khách hàng lo cước taxi phi mã, dịch vụ đi xuống khi Bộ GTVT kiến nghị tất cả các xe chạy dịch vụ vận tải từ Grab, Go Việt tới xe đón dâu sẽ phải thành taxi và đeo mào.

Sau 6 lần chỉnh sửa, cái vòng luẩn quẩn của Nghị định 86 dường như lại có thêm sự rối rắm mới khi Bộ GTVT đưa ra phương án điều chỉnh theo ý kiến đề xuất của các hiệp hội taxi. Theo đó, toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.  

Lý giải cho đề xuất này, Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng và có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện như hiện nay.

Do đó, Bộ đề xuất toàn bộ các xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải dù kết nối phần mềm điện tử như Grab hay không sẽ phải gắn phù hiệu "xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe này cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi... 

Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của các hiệp hội taxi nhưng vấp phải ý kiến trái chiều của không ít người. Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội, xe Grab là kết quả của công nghệ, không thể bắt nó mặc áo quần như taxi truyền thống, nếu quản lý như taxi thì loại hình Grab sẽ "quay về thời kỳ đồ đá" mà không phát huy được công nghệ 4.0.

Ông Liên cho rằng thời gian qua taxi bị quản lý chặt chẽ gây mất bình đẳng với Grab, do đó cần nới lỏng các điều kiện cho taxi hơn, chứ không phải siết chặt mô hình xe dịch vụ dưới 9 chỗ như Grab.

Cùng quan điểm, một chuyên gia khác cho rằng việc phân loại xe taxi theo số chỗ là không hợp lý và gây khó cho các DN hộ cá thể đang kinh doanh dịch vụ vận tải theo hợp đồng. 

Khi được hỏi, anh Tuấn Anh, một lái xe đã 5 năm chạy dịch vụ hợp đồng bày tỏ sự lo lắng với quy định mới vì có thể sẽ phải tốn chi phí cũng như phải thực hiện nhiều thủ tục đăng ký chạy dịch vụ taxi.

Còn khá nhiều khách hàng lo ngại giá cước taxi sẽ tăng khi quy định về taxi công nghệ bị siết lại, số lượng xe chạy Grab, Go Việt giảm nếu không đáp ứng được quy định mới. 

1028
Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp và lái xe phớt lờ quy định của pháp luật

CAO NGUYÊN - KHÁNH HÒA |

Theo Luật Đường bộ, thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng vì lợi nhuận, rất nhiều doanh nghiệp và lái xe đã phớt lờ quy định này để rồi hậu quả xảy ra rất thảm khốc.

352 điều kiện kinh doanh vận tải bị cắt giảm là những điều kiện gì?

Ngô Phong |

Sau khi rà soát, dự kiến cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng số điều kiện kinh doanh có thể được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 61,75%.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Doanh nghiệp và lái xe phớt lờ quy định của pháp luật

CAO NGUYÊN - KHÁNH HÒA |

Theo Luật Đường bộ, thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng vì lợi nhuận, rất nhiều doanh nghiệp và lái xe đã phớt lờ quy định này để rồi hậu quả xảy ra rất thảm khốc.

352 điều kiện kinh doanh vận tải bị cắt giảm là những điều kiện gì?

Ngô Phong |

Sau khi rà soát, dự kiến cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng số điều kiện kinh doanh có thể được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 61,75%.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.