Kiến nghị xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải là taxi, khách lo cước tăng khi Grab, Go Việt khó sống

Lâm Anh |

Nhiều khách hàng lo cước taxi phi mã, dịch vụ đi xuống khi Bộ GTVT kiến nghị tất cả các xe chạy dịch vụ vận tải từ Grab, Go Việt tới xe đón dâu sẽ phải thành taxi và đeo mào.

Sau 6 lần chỉnh sửa, cái vòng luẩn quẩn của Nghị định 86 dường như lại có thêm sự rối rắm mới khi Bộ GTVT đưa ra phương án điều chỉnh theo ý kiến đề xuất của các hiệp hội taxi. Theo đó, toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.  

Lý giải cho đề xuất này, Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng và có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện như hiện nay.

Do đó, Bộ đề xuất toàn bộ các xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải dù kết nối phần mềm điện tử như Grab hay không sẽ phải gắn phù hiệu "xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe này cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi... 

Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của các hiệp hội taxi nhưng vấp phải ý kiến trái chiều của không ít người. Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội, xe Grab là kết quả của công nghệ, không thể bắt nó mặc áo quần như taxi truyền thống, nếu quản lý như taxi thì loại hình Grab sẽ "quay về thời kỳ đồ đá" mà không phát huy được công nghệ 4.0.

Ông Liên cho rằng thời gian qua taxi bị quản lý chặt chẽ gây mất bình đẳng với Grab, do đó cần nới lỏng các điều kiện cho taxi hơn, chứ không phải siết chặt mô hình xe dịch vụ dưới 9 chỗ như Grab.

Cùng quan điểm, một chuyên gia khác cho rằng việc phân loại xe taxi theo số chỗ là không hợp lý và gây khó cho các DN hộ cá thể đang kinh doanh dịch vụ vận tải theo hợp đồng. 

Khi được hỏi, anh Tuấn Anh, một lái xe đã 5 năm chạy dịch vụ hợp đồng bày tỏ sự lo lắng với quy định mới vì có thể sẽ phải tốn chi phí cũng như phải thực hiện nhiều thủ tục đăng ký chạy dịch vụ taxi.

Còn khá nhiều khách hàng lo ngại giá cước taxi sẽ tăng khi quy định về taxi công nghệ bị siết lại, số lượng xe chạy Grab, Go Việt giảm nếu không đáp ứng được quy định mới. 

1028
Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp và lái xe phớt lờ quy định của pháp luật

CAO NGUYÊN - KHÁNH HÒA |

Theo Luật Đường bộ, thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng vì lợi nhuận, rất nhiều doanh nghiệp và lái xe đã phớt lờ quy định này để rồi hậu quả xảy ra rất thảm khốc.

352 điều kiện kinh doanh vận tải bị cắt giảm là những điều kiện gì?

Ngô Phong |

Sau khi rà soát, dự kiến cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng số điều kiện kinh doanh có thể được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 61,75%.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Không cần toa thuốc kèm thực phẩm chức năng, cần những bác sĩ liêm chính

Thế Lâm |

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiến hành kiểm tra và xử lý tình trạng bác sĩ tại đây kê toa thuốc kèm thực phẩm chức năng đã được báo Lao Động phản ánh.

Cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường kháng cáo xin giảm án

Việt Dũng |

Ông Trương Quốc Cường - cựu Thứ trưởng Y tế xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án liên quan đến Công ty VN Pharma mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Chứng khoán: Thời cơ cho dòng tiền đầu tư nhưng ít cơ hội cho VN-Index

Thế Lâm |

Mở cửa, thị trường tăng điểm. Nhưng vì niềm tin yếu, về cuối phiên lực bán càng mạnh, chỉ số chứng khoán VN-Index càng mất điểm mạnh. Diễn biến này diễn ra trong vài phiên trở lại đây và chưa hứa hẹn cải thiện trong các phiên tới.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 6.7

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 6.7: Từ chiều tối nay đến sáng mai, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, riêng khu vực vùng núi và trung du cục bộ có mưa to trên 80mm.

Tranh cãi vụ du khách nhờ luộc 18kg hải sản, nhà hàng phụ thu “4,5 triệu đồng”

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Đoàn du khách phản ánh việc đến một nhà hàng tại TP. Phan Thiết ăn và mang theo 18 kg hải sản nhờ nhà hàng luộc, sau các thỏa thuận, nhà hàng phụ thu “4,5 triệu đồng”.

Doanh nghiệp và lái xe phớt lờ quy định của pháp luật

CAO NGUYÊN - KHÁNH HÒA |

Theo Luật Đường bộ, thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng vì lợi nhuận, rất nhiều doanh nghiệp và lái xe đã phớt lờ quy định này để rồi hậu quả xảy ra rất thảm khốc.

352 điều kiện kinh doanh vận tải bị cắt giảm là những điều kiện gì?

Ngô Phong |

Sau khi rà soát, dự kiến cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng số điều kiện kinh doanh có thể được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 61,75%.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.