Kiến nghị ACV trở lại là doanh nghiệp Nhà nước

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất Chính phủ mua lại cổ phần đã bán, đưa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam trở lại là doanh nghiệp Nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để ACV là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, lý do của đề xuất này là bởi trước khi thực hiện cổ phần hóa ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý nằm trong giá trị tài sản của ACV. Khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, ACV chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, khai thác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật có liên quan bằng nguồn vốn của Tổng Công ty.

Sau khi cổ phần hóa ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về Nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí do công tác bảo trì thuộc trách nhiệm Nhà nước. Từ năm 2016 đến nay, việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay rất khó khăn, do Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn 2016-2020 cho bảo trì cũng như vốn nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng hàng không.

Tuy nhiên, do vướng cơ chế ACV không phải là 100% doanh nghiệp vốn Nhà nước nên không thể được giao thực hiện các dự án hạ tầng hàng không như nhiều đề xuất của đơn vị này. Trong khi đó, các đường băng, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã vượt tần suất khai thác so với tính toán thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần phải được đầu tư nâng cấp. Nếu được 100% vốn Nhà nước, ACV sẽ được giao thực hiện nhiều dự án hạ tầng hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phương án giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý sẽ phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan Nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay của cơ quan này chưa thể đáp ứng ngay các điều kiện để trực tiếp tổ chức quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay trong cả nước.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án theo hướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cổ phần hoá DN Nhà nước mới thực hiện được 1/3 kế hoạch

T.CHÍ |

Kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước năm 2018 mới chỉ thực hiện được gần 1/3, nên số doanh nghiệp còn lại sẽ phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Trong khi ấy, 3 tháng đầu năm, tình hình cổ phần hóa vẫn đang im ắng.

Hé lộ đối tác chiến lược Hàn Quốc đề xuất hỗ trợ Agribank cổ phần hoá

L.H |

Đối tác nước ngoài đề xuất hỗ trợ Agribank trong quá trình cổ phần hóa là định chế tài chính đứng thứ 4 tại Hàn Quốc.

Vụ cổ phần hoá cảng Quy Nhơn: Nhà nước lấy lại cổ phần thế nào?

K.HOÀ - X.NHÀN |

Tài sản nhà nước bán rồi muốn lấy lại như câu chuyện cổ phần hoá cảng Quy Nhơn được nhận định là chưa có tiền lệ. Sẽ phải tính đến khá nhiều câu hỏi không dễ trả lời, đặc biệt là nếu quá trình cổ phần hóa không có sai phạm và khi muốn mua lại, Nhà nước sẽ buộc phải đóng vai trò bên mua trong một thương vụ thuần kinh tế triển khai theo cơ chế thị trường.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Cổ phần hoá DN Nhà nước mới thực hiện được 1/3 kế hoạch

T.CHÍ |

Kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước năm 2018 mới chỉ thực hiện được gần 1/3, nên số doanh nghiệp còn lại sẽ phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Trong khi ấy, 3 tháng đầu năm, tình hình cổ phần hóa vẫn đang im ắng.

Hé lộ đối tác chiến lược Hàn Quốc đề xuất hỗ trợ Agribank cổ phần hoá

L.H |

Đối tác nước ngoài đề xuất hỗ trợ Agribank trong quá trình cổ phần hóa là định chế tài chính đứng thứ 4 tại Hàn Quốc.

Vụ cổ phần hoá cảng Quy Nhơn: Nhà nước lấy lại cổ phần thế nào?

K.HOÀ - X.NHÀN |

Tài sản nhà nước bán rồi muốn lấy lại như câu chuyện cổ phần hoá cảng Quy Nhơn được nhận định là chưa có tiền lệ. Sẽ phải tính đến khá nhiều câu hỏi không dễ trả lời, đặc biệt là nếu quá trình cổ phần hóa không có sai phạm và khi muốn mua lại, Nhà nước sẽ buộc phải đóng vai trò bên mua trong một thương vụ thuần kinh tế triển khai theo cơ chế thị trường.