Kích cầu du lịch: Tạo ra sản phẩm mới, điểm đến thú vị

Thanh Hải |

Ngay sau khi Tổng Cục Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, lập tức hàng loạt các địa phương cả nước đã tổ chức triển khai các gói kích cầu du lịch hậu COVID-19. Kích cầu du lịch, là khi các địa phương phải tạo ra sự kiện, sản phẩm mới, điểm đến thú vị. Nếu không hành động ngay lúc này, thị trường du lịch sẽ khó phục hồi như kỳ vọng.   

Dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới, ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ gây tổn thất 300-450 tỉ USD đối với hoạt động du lịch quốc tế trong năm 2020. Tại Việt Nam, theo Tổng cục Du lịch, thiệt hại 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng 4.2020) đã xấp xỉ 8 tỉ USD. Tuy vậy, diễn biến dịch bệnh còn rất phứt tạp ở nhiều nước trên thế giới, nên hệ lụy này sẽ còn kéo dài.

Kích cầu du lịch, hiện được xem là giải pháp tự cứu mình. Dù thời điểm này Việt Nam xem như đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, trở thành điểm đến, du lịch an toàn, nhưng, trước mắt chúng ta cũng chỉ có thể khởi động du lịch nội địa, biệt lập. Vì vậy, ngay sau khi Tổng cục Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, lập tức hàng loạt các địa phương cả nước đã tổ chức triển khai các gói kích cầu du lịch hậu COVID-19.

Đặc biệt tại miền Trung, các “trung tâm du lịch biển” là Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa và Quảng Nam đều tung ra các chương trình kích cầu “khủng” với các mức giảm giá 40-50% đối với các gói tour trọn gói, gồm cả vé máy bay, khách sạn, ăn uống... Thậm chí miễn phí tham quan nhiều điểm di tích, khu danh thắng.

Chương trình kích cầu của TP.Đà Nẵng có tên gọi “Đà Nẵng tri ân - DaNang thank you 2020”, với 150 doanh nghiệp tham gia, khuyến mãi “Giảm giá sốc - Dịch vụ chuẩn - Chất lượng cao” và cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất”...

Tương tự, Bình Định, Nha Trang, Quảng Nam... cũng đã tổ chức họp báo để giới thiệu về những chương trình kích cầu quy mô lớn. Thể hiện rõ những nỗ lực, thiện chí của chính quyền, nhưng rất tiếc cách làm không mới, thiếu sáng tạo và na ná giống nhau ở hầu hết các địa phương.

Việc giảm giá sốc, miễn phí là rất hấp dẫn, nhưng đó mới chỉ dừng lại ở phạm vi khuyến mãi, chưa chắc đã “kích cầu”, lôi kéo được người dân “xếp ba lô, lên đường”. Kích cầu, là các địa phương phải tạo ra sự kiện, sản phẩm mới, điểm đến thú vị. Ví như Đà Nẵng từng dừng thông tàu thuyền để xoay cầu sông Hàn lúc nửa đêm. Định kỳ cho rồng phun nước, lửa vào 2 ngày cuối tuần, hay thi trình diễn pháo hoa dịp hè, những lễ hội bình dân, những sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực đầy ma lực khác hằng đêm, hằng tuần... Đó là những lý do cụ thể, thực sự lôi kéo du khách phải sắp xếp, dành thời gian để đến, trải nghiệm... Đợt phát động kích cầu lần này không có địa phương nào, kể cả Đà Nẵng, đưa ra sản phẩm, sự kiện mới ngoài giảm giá, miễn phí.

Đà Nẵng còn thành lập “Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch” phi lợi nhuận, với mục đích liên kết cộng đồng doanh nghiệp du lịch để gia tăng nguồn lực trong công tác xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ nghiên cứu, định hướng thị trường... Nhưng nguồn tiền lại huy động đóng góp từ các doanh nghiệp, vậy khác nào “dùng mỡ nó rán nó”, không phù hợp trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Kích cầu lúc này là chính quyền phải bỏ ngân sách ra, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cả du khách lẫn doanh nghiệp hoạt động du lịch đến với mình. Đặc biệt là phải tạo ra sản phẩm mới, tổ chức sự kiện hấp dẫn, thường xuyên, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách nội địa như bối cảnh hậu dịch COVID-19 hiện nay.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

“Bát danh hương” tỉnh Quảng Bình: Xứng đáng cho một tour du lịch thú vị

Đinh Xuân Trường |

Quảng Bình không thiếu gì những điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn có một tour du lịch riêng kết nối “bát danh hương” gồm 8 làng nổi tiếng nhất tỉnh: Lệ Sơn - La Hà - Cảnh Dương - Thổ Ngọa - Văn La - Võ Xá - Cổ Hiền - Kim Nại. Đó là những làng văn vật có bề dày lịch sử, nổi trội trên nhiều phương diện từ khoa cử đến di tích, danh lam thắng cảnh, có lễ hội và sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phong phú.

“Kích cầu du lịch Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ”

Thanh Hương |

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cùng đánh giá và đưa ra đề xuất giải pháp kích cầu du lịch sau mùa dịch tại cuộc Hội nghị du lịch lần 2 diễn ra chiều ngày 21.5.

Đà Nẵng sẽ thực hiện triển lãm du lịch trực tuyến

THUỲ TRANG |

Thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 vẫn khiến nhiều hoạt động du lịch, kích cầu còn hạn chế. Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đã có ý tưởng thực hiện triển lãm du lịch trực tuyến cho doanh nghiệp và du khách.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

“Bát danh hương” tỉnh Quảng Bình: Xứng đáng cho một tour du lịch thú vị

Đinh Xuân Trường |

Quảng Bình không thiếu gì những điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn có một tour du lịch riêng kết nối “bát danh hương” gồm 8 làng nổi tiếng nhất tỉnh: Lệ Sơn - La Hà - Cảnh Dương - Thổ Ngọa - Văn La - Võ Xá - Cổ Hiền - Kim Nại. Đó là những làng văn vật có bề dày lịch sử, nổi trội trên nhiều phương diện từ khoa cử đến di tích, danh lam thắng cảnh, có lễ hội và sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phong phú.

“Kích cầu du lịch Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ”

Thanh Hương |

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cùng đánh giá và đưa ra đề xuất giải pháp kích cầu du lịch sau mùa dịch tại cuộc Hội nghị du lịch lần 2 diễn ra chiều ngày 21.5.

Đà Nẵng sẽ thực hiện triển lãm du lịch trực tuyến

THUỲ TRANG |

Thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 vẫn khiến nhiều hoạt động du lịch, kích cầu còn hạn chế. Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đã có ý tưởng thực hiện triển lãm du lịch trực tuyến cho doanh nghiệp và du khách.