Lạng Sơn:

Khuyến cáo cửa khẩu ùn ứ, chủ xe hàng vừa tốn phí vừa bị hư hỏng nông sản

cao nguyên - thông chí |

Từ đầu tháng 4 đến nay, đường quốc lộ 1A dẫn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh đã chật cứng xe hàng. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khuyến cáo các chủ hàng không nên đưa xe hàng lên biên giới vì Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động, tới ngày 15.4, vẫn còn ùn ứ hàng nghìn xe container tại cửa khẩu.

Không biết bán đâu, “liều mình” chở lên biên giới

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng tiếp nhận hàng hóa từ ngày 16.4.

Chiều 15.4, đoạn quốc lộ 1A từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh là hàng loạt các điểm dừng xe. Mỗi điểm dừng từng tốp cách nhau vài cây số, với lượng xe lên tới 5, 7 xe container. Tâm trạng mệt mỏi vì chờ đợi, tài xế xe dưa hấu từ Quảng Ngãi cho biết, 1 ngày nay mới nhích thêm 3km, dự kiến nếu thuận lợi thì chiều mai có thể đến bãi xe Tân Thanh. “Còn khi nào có thể thông quan chuyển hàng qua thì không ai biết được” - lái xe tên Trường nói.

Trong khi đó, vào giữa trưa 15.4, tồn tại bãi xe Bảo Nguyên nằm sát cạnh cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) chật kín các xe containre dừng, đỗ. Hầu hết các xe này đều chở nông sản thanh long, dưa hấu từ miền Trung, miền Nam.

Lái xe tên Trung từ Quãng Ngãi chạy xe về Tân Thanh cho biết, dưa hấu tại Quảng Ngãi đang vào thời kỳ chín rộ, giá rớt xuống còn chưa đến 1.000 đồng/kg nhưng không có người thu mua. “Bán trong nước chưa đến 1.000 đồng/kg dưa hấu nhưng chẳng có ai mua. Cực chẳng đã (các tiểu thương - PV) mới phải liều mình chở xe hàng lên biên giới” - tài xế Trung nói.

Trao đổi với PV Lao Động, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, theo tờ khai hải quan, xoài xuất sang Trung Quốc có giá  5 triệu đồng/tấn, thanh long 10 triệu đồng/tấn, mít 5 triệu đồng/tấn, dưa hấu 5 triệu/tấn. Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh thừa nhận, đây chỉ là giá khai báo qua hệ thống hải quan, còn giá trị thực giao dịch khi qua chợ Pò Chài bên Trung Quốc thì sẽ cao hơn nhiều.

“Giá cụ thể như thế nào thì chỉ có các chủ hàng mới biết được, nhưng chắc chắn là giá cao hơn nhiều so với bán nội địa. Bởi như xe chở dưa hấu khoảng 15 tấn thì giá trị xe hàng chỉ có 75 triệu đồng, trong khi cước phí, thuê xe, trả cho lái xe cũng rất tốn kém rồi” - lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh nói.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Tân Thanh, tới sáng 15.4, riêng cửa khẩu Tân Thanh vẫn còn tới 800 xe container ùn ứ chờ thông quan.

Trao đổi với Lao Động, ông Phùng Quang Hội - Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn - cho biết, số hàng đang tồn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn hiện nay là 2.612 xe, thậm chí còn lên nữa. “Với lượng xe như hiện nay mà không phát sinh thêm thì cũng phải mất 20 ngày nữa mới xử lý hết” - ông Hội nói.

8 lần khuyến cáo

Trước tình trạng xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, ông Hội cho hay, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các công văn yêu cầu và khuyến cáo các tỉnh, địa bàn, doanh nghiệp có liên quan phải thận trọng hơn khi đưa hàng lên.

“Từ sau ngày 5.2.2020, chúng tôi đã gửi 8 lần các khuyến cáo cho Sở Công Thương các tỉnh trên toàn quốc có liên quan để họ tính phương án và thông báo cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay các chủ vẫn đưa hàng lên. Nếu cứ kéo dài thế này rất tốn chi phí và hàng hóa dễ bị hư hỏng” - ông Hội nói thêm.

Trong khi đó, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục hải quan Lạng Sơn - cho rằng, Trung Quốc đang thực hiện những giải pháp nhằm siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh do dịch COVID-19 nên lượng hàng ùn ứ là dễ xảy ra. Theo ông Tường, hiện nay các bến bãi ở Lạng Sơn cũng đã chật kín xe hàng.

“Không chỉ riêng Tân Thanh mà tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng đang nằm trong tình trạng quá tải. Nếu hàng hóa lên nhiều và để lâu không xuất khẩu được thì dễ bị hư hỏng. Việc cảnh báo là vậy, nhưng không thể ngăn ngừa được các chủ hàng, lái xe. Khi họ lên thì các cơ quan chức năng vẫn phải sắp xếp, bố trí cho họ” - ông Tường nói.

Kiến nghị Thủ tướng cho cửa khẩu Tân Thanh dừng tiếp nhận hàng

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn- cho biết, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho cửa khẩu khẩu Tân Thanh tạm dừng tiếp nhận hàng hóa từ ngày 16.4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa. Phía Trung Quốc đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh; đồng thời, rút thời gian thông quan hàng hóa xuống còn 5 tiếng/ngày và nghỉ các ngày thứ 7, Chủ nhật, nghỉ Tết Thanh minh tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam; dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu Bình Nghi. “Các biện pháp nêu trên đã làm cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan giảm” - ông Trưởng nói.

Về giải pháp tháo gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, tỉnh Lạng Sơn đã bố trí 300 lái xe để phục vụ cho công tác vận chuyển hàng hóa sang phía Trung Quốc. Tất cả các lái xe này trước khi nhận công việc đều được xét nghiệm và phải âm tính với COVID-19. CHÍ NGUYÊN

cao nguyên - thông chí
TIN LIÊN QUAN

Ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc: Tránh để nông sản bị đổ bỏ

CƯỜNG NGÔ - PHONG NGUYỄN - HOÀI ANH |

Đã sang ngày thứ 11, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai), tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 22.10, các đoàn công tác của Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương đã trực tiếp đến cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ cho công tác giải phóng các xe hàng đang dồn ứ tại đây. 

Mỗi ngày 500 xe tải lớn không thể thông quan

PHONG NGUYỄN |

Từ ngày 12.10 đến nay (22.10), tại các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng hàng trăm xe tải khổ lớn chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị dồn ứ, hàng trăm nghìn tấn nông sản là trái cây đặc sản của nông dân có nguy cơ thối hỏng phải đổ bỏ. Về tình trạng này, Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT nói gì?

Ùn ứ nông sản xuất sang Trung Quốc: Bộ Công Thương ra khuyến cáo

PD |

Trước tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai, Bộ Công thương đã có khuyến cáo đến các doanh nghiệp.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc: Tránh để nông sản bị đổ bỏ

CƯỜNG NGÔ - PHONG NGUYỄN - HOÀI ANH |

Đã sang ngày thứ 11, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai), tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 22.10, các đoàn công tác của Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương đã trực tiếp đến cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ cho công tác giải phóng các xe hàng đang dồn ứ tại đây. 

Mỗi ngày 500 xe tải lớn không thể thông quan

PHONG NGUYỄN |

Từ ngày 12.10 đến nay (22.10), tại các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng hàng trăm xe tải khổ lớn chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị dồn ứ, hàng trăm nghìn tấn nông sản là trái cây đặc sản của nông dân có nguy cơ thối hỏng phải đổ bỏ. Về tình trạng này, Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT nói gì?

Ùn ứ nông sản xuất sang Trung Quốc: Bộ Công Thương ra khuyến cáo

PD |

Trước tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai, Bộ Công thương đã có khuyến cáo đến các doanh nghiệp.