Không thể viện lý do bất khả kháng, DN lo phạt trăm tỉ nếu chậm giao hàng

Cường Ngô |

Theo lãnh đạo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, với các đơn hàng bị chậm, doanh nghiệp sẽ tập trung để đàm phán, thương lượng với khách hàng để giải quyết sự việc, tránh bị phạt chậm giao hàng, chứ doanh nghiệp Việt không thể lấy lý do "bất khả kháng".

Doanh nghiệp không thể lấy lý do "bất khả kháng"

Đợt dịch lần thứ 4 diễn biến phức tạp và kéo dài đã làm cho nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, không thực hiện được đơn hàng, giao hàng chậm, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Một doanh nghiệp dệt may lớn ở miền Bắc (trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam) thẳng thắn thừa nhận, điều khiến họ lo lắng nhất lúc này không phải là những chi phí cố định "ngốn tiền" doanh nghiệp mà là việc bị đối tác phạt chậm giao hàng. Nếu như bị phạt, doanh nghiệp có thể thiệt hại lên tới 100 tỉ đồng.

Vấn đề nêu trên khiến nhiều người thắc mắc doanh nghiệp có thể lấy lý do "bất khả kháng" do dịch bệnh để tránh bị phạt chậm giao hàng, bởi trong điều khoản của hợp đồng luôn có điều kiện về "bất khả kháng"?

Nhiều doanh nghiệp lo bị phạt chậm giao hàng. Ảnh minh hoạ, nguồn TTXVN
Nhiều doanh nghiệp lo bị phạt chậm giao hàng. Ảnh minh hoạ, nguồn: TTXVN

Tuy nhiên, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) - cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu. Từ những ngày đầu tiên, COVID-19 đã được viện dẫn như là "sự kiện bất khả kháng".

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa công bố tình trạng khẩn cấp, "bất khả kháng", nên doanh nghiệp không áp dụng điều khoản này được - trong trường hợp bị đối tác phạt chậm giao hàng. 

"Đối với dịch bệnh COVID-19, để được miễn trừ trách nhiệm, bên bị ảnh hưởng phải chứng minh là đã áp dụng “mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép” để ngăn chặn ảnh hưởng của dịch bệnh trong việc thực hiện hợp đồng nhưng vẫn không thể khắc phục được.

Với các đơn hàng bị chậm, doanh nghiệp sẽ tập trung để đàm phán, thương lượng với khách hàng để giải quyết sự việc, tránh bị phạt chậm giao hàng.

Các đối tác cũng rất hiểu cho doanh nghiệp Việt, bởi họ cũng đã trải qua năm 2020 đầy sóng gió - khi dịch ở Châu Âu và Mỹ bùng phát rất mạnh mẽ, gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Còn ở Việt Nam, dịch bệnh mới bùng phát mạnh trong thời gian gần đây. Cho nên, chúng tôi vẫn nói khó với đối tác, để thuyết phục họ không phạt" - ông Phương cho hay. 

Tuy nhiên, ông Phương cho rằng, việc công bố tình trạng "bất khả kháng" cũng cần được nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng. Ông lấy ví dụ, một doanh nghiệp trong nước không trả nợ được cho ngân hàng lại "viện" lý do "bất khả kháng" thì ngân hàng sẽ không biết phải làm như thế nào.

Lo sợ "vuột mất" đơn hàng cuối năm

Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cũng lo lắng, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nếu doanh nghiệp Việt chậm giao hàng, có thể sẽ vuột mất đơn hàng cuối năm.

"Hiện nay, hàng nghìn doanh nghiệp đang lo lắng sẽ bị vuột mất nhiều đơn hàng cuối năm. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, rất ít công ty dám ký kết các đơn hàng lớn với đối tác trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng thấy dịch bệnh tại khu vực phía Nam vẫn căng thẳng sẽ rút bớt đơn hàng sang những quốc gia đang ít chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho dịp mua sắm cuối năm" - ông Phương cho hay.

Theo một số chuyên gia kinh tế, khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc kinh tế đang hồi phục khá tốt, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất và hàng hóa tiêu dùng trong những tháng cuối năm sẽ tăng cao.

Do đó, Việt Nam nếu không kịp thời dập được dịch và khôi phục sản xuất công nghiệp vào tháng 9.2021 sẽ mất đi rất nhiều đơn hàng cho dịp cuối năm và đầu năm sau. Nếu các đơn hàng bị “rút” đi, sau này các doanh nghiệp tại Việt Nam rất khó khăn trong tìm đơn hàng mới để phục hồi sản xuất.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Đóng cửa dừng sản xuất, mỗi tháng doanh nghiệp dệt may vẫn "bay" 20 tỉ đồng

Cường Ngô |

Theo chia sẻ của doanh nghiệp dệt may, dù phải đóng cửa, nhưng doanh nghiệp này vẫn "bay" gần 20 tỉ đồng mỗi tháng cho những chi phí cố định, chưa kể chi phí hỗ trợ lương cho người lao động.

Cấp giấy đi đường: "Nhân viên ngân hàng, luật sư không biết thuộc nhóm nào"

Cường Ngô |

Theo luật sư Trương Thanh Đức, quy định mới về giấy đi đường của Hà Nội rất phức tạp, khiến người dân, doanh nghiệp "tù mù". Chính vì vậy, khi cấp giấy đi đường cần áp dụng tối đa hoá công nghệ, chỉ làm trực tiếp với trường hợp không thể áp dụng công nghệ.

8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10 bức xúc do mất việc làm vì lý do bất khả kháng

HÀ ANH CHIẾN |

8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10 chạy tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo bức xúc vì sau nhiều năm cống hiến thì nay bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với lý do “Bất khả kháng”.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đóng cửa dừng sản xuất, mỗi tháng doanh nghiệp dệt may vẫn "bay" 20 tỉ đồng

Cường Ngô |

Theo chia sẻ của doanh nghiệp dệt may, dù phải đóng cửa, nhưng doanh nghiệp này vẫn "bay" gần 20 tỉ đồng mỗi tháng cho những chi phí cố định, chưa kể chi phí hỗ trợ lương cho người lao động.

Cấp giấy đi đường: "Nhân viên ngân hàng, luật sư không biết thuộc nhóm nào"

Cường Ngô |

Theo luật sư Trương Thanh Đức, quy định mới về giấy đi đường của Hà Nội rất phức tạp, khiến người dân, doanh nghiệp "tù mù". Chính vì vậy, khi cấp giấy đi đường cần áp dụng tối đa hoá công nghệ, chỉ làm trực tiếp với trường hợp không thể áp dụng công nghệ.

8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10 bức xúc do mất việc làm vì lý do bất khả kháng

HÀ ANH CHIẾN |

8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10 chạy tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo bức xúc vì sau nhiều năm cống hiến thì nay bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với lý do “Bất khả kháng”.