Không thể chấp nhận "đường hỏng do mưa", cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thể phải dừng thu phí

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ tính đến phương án cho dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do có hiện tượng hư hỏng cục bộ và chỉ được thu phí lại sau khi hoàn chỉnh khắc phục.

Thông tin này được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018, sáng 11.10. 

Theo đó, liên quan đến hiện tượng hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang xảy ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ GTVT báo cáo trực tiếp tình hình, giải pháp xử lý và khẳng định: “Thiết kế đường cao tốc phải tính hết các bài toán tổ hợp rất nhiều yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất... Nếu nói là do “mưa đầu mùa” không chấp nhận được. Yêu cầu đồng chí Bộ trưởng đưa ra giải pháp”.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong sáng nay (11.10), Bộ GTVT đã cử đoàn công tác xuống hiện trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra tình hình cụ thể, đến 11h trưa nay, đoàn sẽ có báo cáo khẩn về Bộ GTVT để có giải pháp xử lý.

“Ngay sau khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và tính đến khả năng Bộ sẽ chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí” - Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, liên quan đến những thông tin “đường hỏng do mưa đầu mùa” và “đường hỏng do xe quá tải”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định những nguyên nhân nêu trên là không chính đáng và không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình.

Trước đó, liên quan tới vấn đề cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ và có thể do 3 nguyên nhân gồm: Tại một số vị trí, độ dính bám của lớp bêtông nhựa, đặc biệt lớp bêtông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bêtông nhựa bình thường; do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bêtông nhựa”; và do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (tháng 9/2018), lượng phương tiện lưu thông tăng cao đạt trên dưới 6.000 phương tiện/ngày, tăng gấp 4-5 lần so với thời điểm thông xe đoạn JICA.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Tránh trạm thu phí quốc lộ 5: Tỉnh lộ 208 “oằn mình” gánh xe quá tải lộng hành

PHẠM ĐÔNG - TRẦN KHANH |

Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 208, đoạn nối liền từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến huyện An Dương (TP.Hải Phòng) thường xuyên có nhiều xe quá tải, xe container vì muốn tránh trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy qua, gây hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Dừng ngay việc thu phí nếu đường không đảm bảo chất lượng

NGUYỄN TRI |

Tất cả những đoạn đường trên dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để tình trạng hư hỏng. Chất lượng công trình không đảm bảo giao thông thì dừng ngay việc thu phí. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 8.10 tại Bình Định.

Bộ GTVT muốn nâng tuổi máy bay lên 25 năm: Có an toàn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế?

Huân Cao |

Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. Đề xuất này liệu có khả thi, có an toàn và phù hợp với thông lệ quốc tế?

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tránh trạm thu phí quốc lộ 5: Tỉnh lộ 208 “oằn mình” gánh xe quá tải lộng hành

PHẠM ĐÔNG - TRẦN KHANH |

Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 208, đoạn nối liền từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến huyện An Dương (TP.Hải Phòng) thường xuyên có nhiều xe quá tải, xe container vì muốn tránh trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy qua, gây hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Dừng ngay việc thu phí nếu đường không đảm bảo chất lượng

NGUYỄN TRI |

Tất cả những đoạn đường trên dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để tình trạng hư hỏng. Chất lượng công trình không đảm bảo giao thông thì dừng ngay việc thu phí. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 8.10 tại Bình Định.

Bộ GTVT muốn nâng tuổi máy bay lên 25 năm: Có an toàn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế?

Huân Cao |

Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. Đề xuất này liệu có khả thi, có an toàn và phù hợp với thông lệ quốc tế?