Khi 2 Bộ “bác” đề án cải tạo ga Hà Nội: Nếu không có căn cứ, Hà Nội nên dừng!

THÔNG CHÍ |

Bộ Xây dựng chính thức có ý kiến cho rằng, đề án cải tạo ga Hà Nội không phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, Bộ GTVT cũng cho rằng, việc xây tới 40-70 tầng khi cải tạo ga Hà Nội sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Như vậy, với ý kiến của hai bộ đều không đồng tình với đề án này. Trao đổi với Lao Động, chiều ngày 21.12, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho rằng, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành tư vấn dự án sẽ tập hợp để làm lại phương án khác. Với khẳng định từ lãnh đạo Hà Nội, ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục Trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) khẳng định: Nếu Hà Nội không giải được bài toán áp lực hạ tầng thì không có căn cứ để làm.

Các bộ lo ngại phá vỡ hạ tầng

Theo Bộ Xây dựng, nội dung đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi hơn 98ha trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40-70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc - cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung. “Điều này chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011” - ý kiến Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng cho biết, đồ án cho biết hiện trạng dân số khu vực này khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người nên nếu thực hiện thì sẽ làm tăng một số lượng khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.

“TP.Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng. Bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch” - văn bản Bộ Xây dựng lưu ý.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng có đồ án chưa tính toán kỹ lượng khách ra/vào các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch khi hình thành các trung tâm thương mại tập trung tại khu vực này; chưa tận dụng, khai thác triệt để không gian ngầm khu vực ga Hà Nội.

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội phải đặc biệt cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này tăng 220% so với nhiệm vụ được duyệt, và 120% so với hiện trạng. “Ga Hà Nội là trung tâm trung chuyển đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Với vai trò là đầu mối giao thông, nếu kết hợp với các trung tâm thương mại, mật độ giao thông khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều” - ý kiến Bộ GTVT nêu rõ.

Chỉ làm khi giải được bài toán hạ tầng

Trao đổi với PV Lao Động chiều 21.12, lãnh đạo của UBND TP.Hà Nội cho biết, việc lấy ý kiến các bộ về đề án cải tạo ga Hà Nội là thực hiện theo quy trình. Về ý kiến các bộ không đồng tình thì trên cơ sở đóng góp của các bộ, ngành thì tư vấn sẽ làm lại. “Đây là ý kiến các bộ, ngành chứ không phải quyết định cuối cùng” - lãnh đạo TP.Hà Nội cho hay.

Nếu thực hiện theo đề án cải tạo ga Hà Nôi, các khối nhà từ 40 đến 70 tầng sẽ mọc lên sừng sững ngay nội đô lịch sử (đường vành đai 2 trở vào trung tâm thành phố). Việc này đã làm dậy sóng phản biện trong giới kiến trúc sư. Với Báo Lao Động, ngay từ khi đồ án công bố đã có hàng loạt bài đưa ý kiến các chuyên gia xây dựng, kiến trúc sư lên tiếng phản đối. Trong đó, Báo Lao Động đặt thẳng nghi vấn có bàn tay vô hình lợi ích nhóm mượn quy hoạch ga nuốt đất vàng.

Trao đổi với Lao Động về ý kiến dư luận phản đối, hai Bộ Xây dựng và GTVT không đồng tình, vậy Hà Nội có nên tiếp tục theo đuổi đồ án này? ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục Trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh, Hà Nội phải rất nghiêm túc khi các chuyên gia, các bộ, ngành có ý kiến phản đối. “Các bộ đều có lo lắng chung về chịu tải hạ tầng, Hà Nội muốn tiếp tục thì phải chứng minh hạ tầng chịu được tải. Nếu Hà Nội không giải được bài toán áp lực hạ tầng thì không có căn cứ để làm” - ông Chiến nói.

THÔNG CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch TP Hà Nội: Không có lợi ích nhóm trong quy hoạch Ga Hà Nội

PV |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch Ga Hà Nội. Dự án đang trong quá trình lấy ý kiến và sắp tới, Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày phương án đề xuất tại không gian đi bộ Hồ Gươm.

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch ga Hà Nội: Nguy cơ quá tải hạ tầng

KHÁNH HOÀ |

Không chỉ các chuyên gia lo ngại và có ý kiến trái chiều, ngày 30.10 Bộ GTVT đã chính thức đưa ra nhiều lưu ý dành cho đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận liên quan, trong đó, nhấn mạnh tới nguy cơ quá tải hạ tầng hay những nội dung chưa phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố.

Bộ GTVT lưu ý gì ở đồ án ga Hà Nội?

Khánh Hoà |

Hàng loạt lưu ý vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chính thức đưa ra trong văn bản góp ý với UBND TP.Hà Nội về đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Chủ tịch TP Hà Nội: Không có lợi ích nhóm trong quy hoạch Ga Hà Nội

PV |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch Ga Hà Nội. Dự án đang trong quá trình lấy ý kiến và sắp tới, Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày phương án đề xuất tại không gian đi bộ Hồ Gươm.

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch ga Hà Nội: Nguy cơ quá tải hạ tầng

KHÁNH HOÀ |

Không chỉ các chuyên gia lo ngại và có ý kiến trái chiều, ngày 30.10 Bộ GTVT đã chính thức đưa ra nhiều lưu ý dành cho đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận liên quan, trong đó, nhấn mạnh tới nguy cơ quá tải hạ tầng hay những nội dung chưa phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố.

Bộ GTVT lưu ý gì ở đồ án ga Hà Nội?

Khánh Hoà |

Hàng loạt lưu ý vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chính thức đưa ra trong văn bản góp ý với UBND TP.Hà Nội về đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội.