Số lượng tăng 40 lần, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ ra sao?
Thời điểm giữa tháng 11.2018, theo số liệu từ Bộ TTTT công bố thì có khoảng 6 triệu thuê bao trả sau có thể tham gia MNP. Tuy nhiên, đại diện một nhà mạng cho biết, có lẽ chỉ khoảng một nửa số thuê bao trả sau có đủ điều kiện để chuyển đổi. Lý do là một nửa còn lại có thể còn những vướng mắc chưa thể giải quyết ngay như các vấn đề nợ cước, cam kết duy trì dịch vụ trong khoảng thời gian xác định hoặc các ràng buộc khác với các nhà mạng…
Như vậy, nếu đúng theo con số mà đại diện nhà mạng ước chừng thì có khoảng 3 triệu thuê bao đủ điều kiện để tham gia dịch vụ này kể từ giữa tháng 11.2018 tới nay. Mặc dù vậy, kể từ khi triển khai, nhiều khách hàng đã bày tỏ bức xúc và thậm chí phản ứng dữ dội vì không thể thực hiện MNP theo mong muốn bởi nhiều lý do, trong đó có việc các nhà mạng cố tình gây khó dễ để lôi kéo, làm chậm việc khách hàng từ bỏ sử dụng dịch vụ do mình cung cấp.
Cũng theo số liệu công bố của Bộ TTTT tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018 hồi đầu tháng 7.2018, số thuê bao điện thoại di động đến thời điểm đó vào khoảng 136 triệu thuê bao. Như vậy, nếu căn cứ vào con số này so với con số thuê bao trả sau đủ điều kiện thực hiện MNP (khoảng 3 triệu thuê bao theo ước tính của một đại diện nhà mạng) sẽ lớn gấp hơn 40 lần số khách hàng đủ điều kiện hiện tại.
Với số lượng khách hàng tăng đột biến như vậy, nhiều khả năng các nhà mạng sẽ quá tải trong việc đáp ứng dịch vụ này, nhất là trong bối cảnh còn nhiều vấn đề như hiện nay.
Vẫn cạnh tranh bằng ưu đãi, khuyến mại
Tại cuộc họp báo công bố dịch vụ dịch vụ MNP do Bộ TTTT tổ chức hồi đầu tháng 11.2018, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone đều một mực khẳng định sẽ cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng (CSKH) chứ không sử dụng các “chiêu trò” khuyến mại, giảm giá để thu hút người dùng.
Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn không như phần lớn khách hàng mong đợi bởi chất lượng dịch vụ dường như chưa có sự thay đổi đột biến, chất lượng CSKH còn tệ hơn khi nhiều người phàn nàn không thể thực hiện chuyển mạng giữ số vì bị các nhà mạng cố tình gây khó dễ.
Trong khi chất lượng dịch vụ và chất lượng CSKH chưa nhiều biến chuyển thì các nhà mạng dường như đang đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại để lôi kéo khách hàng.
Hàng loạt các gói cước được nhà mạng đưa ra, ví dụ như thuê bao MNP hòa mạng trả trước sẽ được lựa chọn loạt gói cước với giá cước được quảng cáo là tiết kiệm hơn, đáp ứng toàn diện cho cả nhu cầu thoại và online 3G/4G. Đồng thời được nhận ngay e-voucher tương đương 50% gói cước mới đăng ký, được miễn phí DATA, được đặc cách nâng hạng Hội viên chương trình CSKH trước 6 tháng với quảng cáo được nhiều ưu đãi giảm giá, mua sắm, phòng chờ sân bay…
Thậm chí, nếu thuê bao MNP lựa chọn các gói cước trả sau còn được hưởng thêm ưu đãi hoàn cước 20% và miễn cước thuê bao tháng.
Xem ra, cuộc chiến giữa các nhà mạng lúc này vẫn là “chiêu trò” ưu đãi, khuyến mại.