Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn: Bộ Công Thương nói gì?

Cường Ngô |

Trước ý kiến xăng E5 gây hỏng xe, đại diện Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.

Ghi nhận của Lao Động, nhiều khách hàng cho biết, đã đổ thử xăng E5 từ giữa tháng 12 nhưng cảm giác phương tiện chạy ì hơn. Bên cạnh đó, họ lo ngại xăng E5 hao nhanh hơn A92, A95.

Tại một số cây xăng của Petrolimex, PV Oil, Thụy Dương..., đa số người tiêu dùng vẫn còn e ngại với loại xăng sinh học này.

Nhiều khách hàng sử dụng xe máy tay ga, motor, ôtô chọn đổ xăng A95, dù xăng này đắt hơn xăng E5 2.000 đồng mỗi lít. 

Giải thích lý do lựa chọn A95, anh Nguyễn Văn Lâm (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, theo thói quen, anh vào các cửa hàng xăng dầu là đổ xăng, không thắc mắc đó là xăng gì. Sau khi theo dõi thông tin trên báo chí, anh mới biết mình đang dùng xăng E5.

"Tôi đã dùng xăng E5 nhưng cảm giác thấy phương tiện của mình chạy không "êm" lắm. Bên cạnh đó, xăng E5 hao nhanh hơn RON 92 thì phải. Trước đây, tôi đổ 60.000 đồng A92, đi được gần 1 tuần từ nhà đến chỗ làm (gần 10 km), nhưng giờ với số tiền tương tự, tôi đổ xăng E5 chỉ đi được khoảng 4-5 ngày", anh Lâm cho hay.

Khách hàng lo ngại về chất lượng xăng E5.
Khách hàng lo ngại về chất lượng xăng E5. Ảnh: Nguyễn Hải

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, báo cáo của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá đã giải thích về vấn đề này.

Theo đó, xăng RON 92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ, nên được xếp vào "mặt hàng tiêu dùng phổ biến" và được Liên bộ Công thương - Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở.

Đối với xăng E5, có đặc tính tương tự như xăng RON92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, ôtô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Trong khi đó, một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng RON 95.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), khẳng định việc sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại, không gây hao xăng.

Đối với thông tin cho rằng một số dòng xe cũ không tương thích với xăng E5, ông Tuyến nói, ngay cả xe cũ dùng xăng khoáng cũng có thể bị ảnh hưởng, sự cố, trục trặc kỹ thuật. Trong khi đó, xăng E5 không chỉ có ethanol mà còn có phụ gia cải thiện chất lượng.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công Thương trần tình việc xăng A95 tăng giá nhưng không công bố

Cường Ngô |

Báo cáo do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá về việc giá xăng RON 95 tăng và việc công bố giá cơ sở của xăng A95.

Giá xăng A95 thả nổi, xăng E5 có cơ vào “tầm ngắm”?

Duy Thiên |

Giá xăng E5 trên thị trường đang thấp hơn giá xăng A95 khoảng từ gần 1.900 đồng tới hơn 2.000 đồng/lít, tạo khoảng cách ngày càng lớn khiến người dùng buộc phải tính toán giữa việc sử dụng E5 hay A95. Trong khi đó, dư luận bắt đầu băn khoăn về việc giá xăng A95 đang thả nổi để các doanh nghiệp tự quyết định.

Bộ ngành nói gì về lo ngại xăng E5 hao xăng, nhanh “mòn” máy?

Khánh Hoà |

Do tỷ lệ phối trộn quá nhỏ so với tổng thể, xăng E5 được đại diện Bộ GTVT, Bộ KHCN nhận định, không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, kể cả chuyện cháy nổ nhưng với điều kiện là xăng phải chuẩn chất lượng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Bộ Công Thương trần tình việc xăng A95 tăng giá nhưng không công bố

Cường Ngô |

Báo cáo do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá về việc giá xăng RON 95 tăng và việc công bố giá cơ sở của xăng A95.

Giá xăng A95 thả nổi, xăng E5 có cơ vào “tầm ngắm”?

Duy Thiên |

Giá xăng E5 trên thị trường đang thấp hơn giá xăng A95 khoảng từ gần 1.900 đồng tới hơn 2.000 đồng/lít, tạo khoảng cách ngày càng lớn khiến người dùng buộc phải tính toán giữa việc sử dụng E5 hay A95. Trong khi đó, dư luận bắt đầu băn khoăn về việc giá xăng A95 đang thả nổi để các doanh nghiệp tự quyết định.

Bộ ngành nói gì về lo ngại xăng E5 hao xăng, nhanh “mòn” máy?

Khánh Hoà |

Do tỷ lệ phối trộn quá nhỏ so với tổng thể, xăng E5 được đại diện Bộ GTVT, Bộ KHCN nhận định, không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, kể cả chuyện cháy nổ nhưng với điều kiện là xăng phải chuẩn chất lượng.