Kém kết nối “thổi” chi phí logistic, hạn chế cơ hội tăng trưởng

KH |

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam là 18% tính theo tỉ trọng GDP, cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.

Thực tế này đang hạn chế cơ hội tăng trưởng của nền kinh tế cũng như kéo giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017 tổ chức tại Hà Nội sáng 15.12, ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới nhận định dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể về cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics nhưng thứ hạng của Việt Nam theo chỉ số năng lực logistics (LPI) đã giảm từ 48 năm 2014 xuống 64 năm 2016.

Đại diện WB nhận định trong 20 năm qua, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), nhờ đó trở thành một trong những nền kinh tế hội nhập sâu rộng nhất trên thế giới, với tỷ trọng kim ngạch thương mại trên GDP đạt trên 170%, tăng trưởng xuất khẩu bình quân 15% trong 5 năm qua và nổi lên là một trung tâm sản xuất công nghiệp toàn cầu và một trong những điểm đến hàng đầu với đầu tư FDI, thu hút khoảng 35 tỉ USD vốn đăng ký vào năm 2017.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chỉ thực hiện những công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu và tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam bị hạn chế nghiêm trọng do sự yếu kém của hành lang kết nối giữa những trọng điểm tăng trưởng quan trọng với các cửa ngõ quốc tế lớn, chi phí vận tải cao, và chất lượng vận tải và logistics kém.

Còn ThS. Nguyễn Trần Minh Trí, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, cho rằng Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng cho hoạt động logistics nghèo nàn và thiếu đồng bộ, hạn chế, doanh nghiệp quy mô nhỏ, hoạt động manh mún và thiếu tính chuyên nghiệp... Cộng đồng khoảng 1.300 doanh nghiệp Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ.

Theo Viện Momura (Nhật Bản), các doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng ¼ nhu cầu thị trường trong nước. Trong khi, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt phải chịu chi phí logistics cao. Theo VCCI, chi phí vận chuyển cho một container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hay ở chiều ngược lại (khoảng 100 km), đắt gấp ba lần so với chi phí vận chuyển một container hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam.

Để thay đổi, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đột phá cơ chế quản lý Nhà nước, tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để đầu tư, mở rộng kết nối hạ tầng giao thông, kho bãi, trung tâm logistics và để giảm được chi phí logistics, còn cần phải giảm được các chi phí liên quan đến các thủ tục hải quan, chi phí vận tải trong nước và quốc tế; chi phí thuê kho bãi... này, trong đó có thủ tục kiểm tra chuyên ngành và cả những chi phí không chính thức.

KH
TIN LIÊN QUAN

Xem người lao động là vốn quý

Huyền Trân |

Là một doanh nghiệp (DN) quốc phòng hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển, trong nhiều năm qua, Cty TNHH MTV TCty Tân Cảng Sài Gòn (viết tắt TCty) luôn đạt được những thành tích nổi bật, không chỉ trong công tác an ninh quốc phòng, sản xuất kinh doanh, mà còn là doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 6.000 người lao động (NLĐ) với mức thu nhập bình quân 23,3 triệu đồng/người/tháng. 

Nhu cầu nhân lực ngành logistics tăng cao

PV |

Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới. 

Những tín hiệu vui

KỲ QUAN |

Hơn 10 ngày trước, tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã diễn ra lễ công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà sạch đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản và lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa chuỗi liên kết sản xuất thịt gà sạch De Heus và Cảng Quốc tế Long An. Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường. 

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Xem người lao động là vốn quý

Huyền Trân |

Là một doanh nghiệp (DN) quốc phòng hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển, trong nhiều năm qua, Cty TNHH MTV TCty Tân Cảng Sài Gòn (viết tắt TCty) luôn đạt được những thành tích nổi bật, không chỉ trong công tác an ninh quốc phòng, sản xuất kinh doanh, mà còn là doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 6.000 người lao động (NLĐ) với mức thu nhập bình quân 23,3 triệu đồng/người/tháng. 

Nhu cầu nhân lực ngành logistics tăng cao

PV |

Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới. 

Những tín hiệu vui

KỲ QUAN |

Hơn 10 ngày trước, tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã diễn ra lễ công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà sạch đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản và lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa chuỗi liên kết sản xuất thịt gà sạch De Heus và Cảng Quốc tế Long An. Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường.