Huấn luyện phi công: Xương sống của an toàn khai thác bay

Nguyễn Ngoan |

Sau thời gian dài hàng không gần như “đóng băng, công tác duy trì chất lượng phi công là một trong những “bài toán” được ưu tiên hàng đầu.

Ngay từ đầu năm 2020, khi diễn biến dịch COVID-19 có chiều hướng lan rộng, công tác huấn luyện phi công trong tình hình mới đã được nhiều hãng bay xây dựng, triển khai.

Ông Bùi Thái Sơn, Phó Đoàn trưởng Đoàn bay 919 phụ trách công tác huấn luyện - khai thác của hàng ngàn phi công thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết, Đoàn bay đã lập ra nhiều kịch bản cho công tác khai thác và huấn luyện bay, kể cả trong tình huống xấu nhất là hoạt động bay phải tạm dừng hoàn toàn.

Thực tế, nhiều tháng qua, Đoàn bay 919 vẫn bố trí phi công đi làm tối thiểu theo sản lượng khai thác để duy trì năng định, chứng chỉ. Để khắc phục tình trạng khi một số khóa huấn luyện tập trung phải tạm dừng, Đoàn bay đã triển khai giải pháp đào tạo, kiểm tra trực tuyến.

 
Một buổi lễ khai giảng đặc biệt của Trường Phi công Bay Việt trong thời gian giãn cách. (Ảnh: VNA)

Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát từ cuối tháng 4, trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines tại TP.HCM đã phải tạm dừng hoạt động trong 3 tháng. Tuy nhiên, theo yêu cầu về bảo đảm an toàn khai thác bay, phi công vẫn phải duy trì huấn luyện định kỳ trên thiết bị buồng lái mô phỏng (SIM). Vì vậy, trong khi hầu hết các loại hình huấn luyện khác phải tạm dừng hoặc triển khai trực tuyến, việc huấn luyện SIM vẫn được duy trì tối thiểu định kỳ.

Từ tháng 9, khi trung tâm được mở cửa trở lại, Đoàn bay 919 tiếp tục triển khai công tác huấn luyện SIM trong bối cảnh “bình thường mới”: giáo viên, học viên phải tiêm đủ hai mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính; thực hiện khử khuẩn trước và sau khi sử dụng SIM; cho phép tối đa 04 phi công trong một ca huấn luyện trên SIM...

Vietnam Airlines Group cũng bổ sung quy trình sắp xếp tổ bay làm nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách, đảm bảo nguyên tắc tối thiểu. Cụ thể, phi công nhiều kinh nghiệm khai thác cùng phi công ít kinh nghiệm; phi công ít giãn cách bay (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày) khai thác cùng phi công bị giãn cách bay nhiều (không thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày).

Đến nay, Vietnam Airlines Group đã thực hiện tiêm chủng tối thiểu một mũi cho 100% lực lượng phi công và chỉ xếp lịch bay cho phi công đã tiêm đủ liều vaccine.

 
Chỉ phi công đã tiêm đủ liều vaccine mới được xếp lịch bay. (Ảnh: VNA)

Chia sẻ về triển vọng phục hồi của ngành hàng không, ông Bùi Thái Sơn cho biết: “Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi vẫn tin rằng Vietnam Airlines Group và ngành hàng không sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng phi công Việt Nam và đảm bảo nguồn lực trong tình hình mới, sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong thời gian tới đây”.

Nguyễn Ngoan
TIN LIÊN QUAN

Vietnam Airlines tăng vốn thành công gần 8.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Sau khi phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, Vietnam Airlines (VNA) hoàn tất việc tăng vốn điều lệ với quy mô gần 8.000 tỉ đồng.

Vietnam Airlines hoàn tất việc chuẩn bị bay thẳng đến Mỹ

Minh Hạnh |

Ngày 21.9.2021, Vietnam Airlines chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Nhân viên Vietnam Airlines được cho không 124 triệu quyền mua cổ phiếu

Minh An |

Cổ đông ANA Holdings (Nhật Bản) vừa ra quyết định chuyển nhượng toàn bộ quyền mua ưu đãi cổ phiếu HVN cho người lao động của Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên mà không đòi hỏi bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào.

Vietnam Airlines tái cơ cấu chờ cơ hội mở cửa lại bầu trời

Minh Hạnh |

Để vượt qua đại dịch và nắm bắt cơ hội phát triển, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện trong kế hoạch phục hồi để giữ vững vị thế chủ lực trong ngành hàng không, xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng.

Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 (ngày 14.7.2021) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị sẽ hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Vietnam Airlines tăng vốn thành công gần 8.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Sau khi phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, Vietnam Airlines (VNA) hoàn tất việc tăng vốn điều lệ với quy mô gần 8.000 tỉ đồng.

Vietnam Airlines hoàn tất việc chuẩn bị bay thẳng đến Mỹ

Minh Hạnh |

Ngày 21.9.2021, Vietnam Airlines chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Nhân viên Vietnam Airlines được cho không 124 triệu quyền mua cổ phiếu

Minh An |

Cổ đông ANA Holdings (Nhật Bản) vừa ra quyết định chuyển nhượng toàn bộ quyền mua ưu đãi cổ phiếu HVN cho người lao động của Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên mà không đòi hỏi bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào.

Vietnam Airlines tái cơ cấu chờ cơ hội mở cửa lại bầu trời

Minh Hạnh |

Để vượt qua đại dịch và nắm bắt cơ hội phát triển, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện trong kế hoạch phục hồi để giữ vững vị thế chủ lực trong ngành hàng không, xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng.

Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 (ngày 14.7.2021) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị sẽ hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng cho cổ đông hiện hữu.