Dự án được đầu tư bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của khu vực ĐBSCK và Tây Nam Bộ.
Cầu Cao Lãnh được bắc qua sông Tiền, thuộc địa phận huyện Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35km về phía thượng lưu.
Cầu Cao Lãnh là cây cầu lớn thứ 2 (sau cầu Vàm Cống, nối Đồng Tháp – Cần Thơ) trong Dự án Kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL. Cầu Cao Lãnh có tổng chiều dài 2.021,74 m, gồm: Phần cầu chính là cầu dây văng hai với tổng chiều dài 1.364,7m (bờ Bắc dài 682,35, bờ Nam dài 682,35m).
Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ô tô (4 x 3,5m) và 2 làn xe thô sơ (2 x 3m) được thiết kế tách làn, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Cầu có tổng kinh phí xây lắp trên 3.000 tỷ đồng, do Liên doanh Tổng Cty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Cty VINACONEX E&C (Việt Nam) thầu thi công. Tư vấn giám sát thi công là Liên danh tư vấn quốc tế CDM SMITH Inc (Mỹ) - WSP FINLAND (Phần Lan) - YOOSHIN Enginreering Corporation (Hàn Quốc).
Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh cùng với cầu Vàm Cống và tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống nằm trong Dự án Kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, sau khi hoàn thành sẽ cùng với tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang thực hiện để hình thành 1 trục dọc thứ 2 bên cạnh Quốc lộ 1 từ TPHCM nối đi các tỉnh Tây Nam Bộ.
Dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực ĐBSCL.