Hoàn thành sân bay Long Thành vào 2025: Thiếu tính khả thi, cần tránh vết xe đổ

Huân Cao |

Sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020 và chậm nhất đến 2025 đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, mục tiêu đưa sân bay Long Thành vào hoạt động trong năm 2025 là thiếu tính khả thi.

Sáng 21.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra mục tiêu năm 2025 hoàn thành sân bay Long Thành là quá sớm và mang tính chủ quan.

Theo ông Tống, hiện nay mọi thủ tục về sân bay Long Thành chưa có gì để gọi là bắt đầu, mà có thể nói mới chỉ có thủ tục đầu tiên là được Quốc hội duyệt thông qua dự án.

Trong khi đó, nhiều thủ tục còn ngổn ngang như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng quanh sân bay, các tuyến đường kết nối  khu vực Đông Nam bộ với sân bay,…

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV Báo Lao Động.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV Báo Lao Động.

“Đây là ý chí chủ quan của những người tự đặt ra kế hoạch. Bây giờ thì phải theo những cái khách quan thực tế để thực hiện cho khả thi, chứ không thể theo ý chí chủ quan”- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cung cấp thêm thông tin, xây sân bay Long Thành không chỉ đơn thuần là xây nhà ga hành khách, đường băng, mà còn là vấn đề kỹ thuật, tiếp nhiên liệu,.. thì sân bay mới hoạt động được.

“Những người có trách nhiệm không phải là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, mà là Bộ Giao thông Vận tải phải lập nên một sơ đồ về thời gian xây sân bay Long Thành. Trong đó, nêu cụ thể từng hạng mục xây, số vốn đầu tư, thời gian hoàn thành,… để mọi người cùng xem và giám sát khi dự án triển khai” – ông Tống nói.

Bối cảnh sân bay Long Thành
Bối cảnh sân bay Long Thành.

Đồng tình với quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, TS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch - cho rằng, hiện chỉ có tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây là kết nối đến sân bay, nhưng đã quá tải và xảy ra hiện tượng kẹt xe. Như vậy, liệu có đáp ứng được khi sân bay đi vào hoạt động năm 2025?

“Theo quy hoạch của các nước phát triển, họ đầu tư cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, metro, tàu điện,…. đến sân bay trước. Đồng thời, họ xây dựng thành phố sân bay để phục vụ nhân viên sân bay, sau đó mới hoàn thành sân bay và đưa vào khai thác” – TS Ngô Viết Nam Sơn nói với PV Báo Lao Động.

Theo ông Trần Đình Bá, ACV đặt ra mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành chỉ để được rót vốn thông qua,  hoàn toàn thiếu tính khả thi.
Theo ông Trần Đình Bá, mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2025 rất khó khả thi.

Ông Trần Đình Bá - chuyên gia nghiên cứu hàng không thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam - phân tích, ACV đặt ra mốc thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào 2025 là rất khó đạt được mục tiêu này.

Một số chuyên gia nhận định, đã có nhiều công trình đầu tư công đặt ra thời gian hoàn thành đẹp để được rót vốn thông qua. Tuy nhiên, khi triển khai thì bị chậm tiến độ nhiều năm, rồi xin lùi thời gian hoàn thành và xin tăng vốn. Sân bay Long Thành là một sân bay quốc tế lớn của quốc gia, nên cần tránh lặp lại vết xe đổ này.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất 50 triệu khách/năm: Hết đường xoay xở nếu chậm xây sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chiều nay (1.10), Bộ GTVT công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cảng hàng không TSN đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, lượng hành khách mỗi năm đã vượt quá 44% công suất quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. 

Đẩy nhanh tiến độ xây sân bay Long Thành

Thành Trung |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có thông báo về việc đẩy nhanh tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Tầm nhìn quy hoạch ngắn hạn

MINH QUÂN |

Đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã khuyến cáo tài xế chọn các cung đường khác phù hợp thay cho tuyến cao tốc, nhất là các ngày cuối tuần. Lý do vì hiện nay lượng xe quá đông khiến cao tốc thường xuyên bị ùn ứ. Thật khó tin khi cao tốc đầu tư hàng chục nghìn tỉ mới sử dụng 3 năm mà lại có khuyến cáo như vậy.

Chốt thầu đơn vị “tạo hình” cho sân bay Long Thành

L.A |

ACV vừa chính thức công bố Tư vấn trúng thầu lập Báo cáo khả thi (FS) dự án sân bay Long Thành. Đây sẽ là đơn vị cụ thể hoá phương án thiết kế sân bay này để hoàn tất thủ tục hồ sơ chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công vào cuối năm 2020.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất 50 triệu khách/năm: Hết đường xoay xở nếu chậm xây sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chiều nay (1.10), Bộ GTVT công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cảng hàng không TSN đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, lượng hành khách mỗi năm đã vượt quá 44% công suất quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. 

Đẩy nhanh tiến độ xây sân bay Long Thành

Thành Trung |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có thông báo về việc đẩy nhanh tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Tầm nhìn quy hoạch ngắn hạn

MINH QUÂN |

Đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã khuyến cáo tài xế chọn các cung đường khác phù hợp thay cho tuyến cao tốc, nhất là các ngày cuối tuần. Lý do vì hiện nay lượng xe quá đông khiến cao tốc thường xuyên bị ùn ứ. Thật khó tin khi cao tốc đầu tư hàng chục nghìn tỉ mới sử dụng 3 năm mà lại có khuyến cáo như vậy.

Chốt thầu đơn vị “tạo hình” cho sân bay Long Thành

L.A |

ACV vừa chính thức công bố Tư vấn trúng thầu lập Báo cáo khả thi (FS) dự án sân bay Long Thành. Đây sẽ là đơn vị cụ thể hoá phương án thiết kế sân bay này để hoàn tất thủ tục hồ sơ chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công vào cuối năm 2020.