Hoá đơn tiền điện tăng "sốc": Ngành điện phải rà soát lại hệ thống

Cường Ngô |

Đối với những đơn vị ghi sai số điện của khách hàng, theo GS. Trần Đình Long, điện lực cần rút kinh nghiệm, coi đó là bài học sâu sắc, đồng thời rà soát lại hệ thống, không để xảy ra những trường hợp tương tự. 

Liên tục sai số

Chiều 22.6, Lao Động đưa tin - hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng, tương đương với hơn 7.000 số điện mà gia đình bà Gái dùng trong tháng 5.

Bà Gái "sốc" vì bình thường, gia đình bà chỉ sử dụng hết khoảng 200 số điện/tháng. Trong khi đó, theo lời của ông Châu Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hạ Long - gia đình bà Gái thuộc hộ bình thường, ít người, không kinh doanh buôn bán gì.

Hóa đơn của gia đình nhà bà Gái. Ảnh: Công Lý
Hóa đơn của gia đình nhà bà Gái. Ảnh: Công Lý 

"Lúc đầu nhìn vào hóa đơn cứ tưởng tổng tiền điện tháng 5 chỉ có hơn 89.000 đồng. Đến khi chuyển khoản số tiền trên không được, nhìn lại hóa đơn thì mới tá hỏa khi biết tổng số tiền là gần 90 triệu đồng", ông Tuấn dẫn lời con trai của bà Gái.

Đại diện Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc sai số như trên do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn, đối chiếu thực tế trên mặt công tơ chỉ có 244 Kwh. Sau khi phát hiện sai sót, đơn vị đã chỉnh sửa và sửa lại hóa đơn cho khách hàng.

Đây không phải là trường hợp hi hữu khi nhân viên ghi nhầm số tiền của khách hàng, thậm chí ghi nhầm một cách tai hại khiến người dùng hoang mang.

Ngày 21.6, khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) cảm thấy bất ngờ khi nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện tháng 6 lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua.

Điều đáng nói, Điện lực Quảng Bình xác nhận với PV, con số này cao gấp cả 100 lần so với mức 500.000 đồng gia đình anh T.V.D chi trả những tháng trước.

Hoá đơn điện của anh D tăng cao bất thường.
Hoá đơn điện của anh D tăng cao bất thường. Ảnh: NVCC

Trao đổi với Lao Động sáng 22.6, ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh T.V.D.

Theo vị này, việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ. Thực tế trong kỳ tính đơn tháng 6 vừa qua, mức tiêu thụ điện của anh T.V.D ở mức 274 kWh, tuy nhiên do nhầm lẫn nên tăng thành 18.274 kWh. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian vừa qua, nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hoá đơn tiền điện tăng vọt, gấp 2-3 lần so với kỳ thanh toán hoá đơn trước, dù lượng tiêu thụ điện không nhiều hơn, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đơn vị này sẽ rà soát tất cả trường hợp khách hàng có hoá đơn tiền điện tăng 30% so với kỳ thanh toán trước đó. Nếu có việc ghi nhầm số điện như trường hợp anh D, thì kịp thời xử lý ngay, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. 

Gây hậu quả xấu có thể phải bồi thường

GS.TSKH Trần Đình Long - Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết, một trong yêu cầu của việc ghi chỉ số công tơ là phải ghi đúng chu kỳ, ghi đủ, ghi chính xác, những trường hợp ghi sai số kể trên - cho thấy sự thiếu trách nhiệm, làm việc cẩu thả của nhân viên ngành điện.

Đối với những sai sót này, ngành điện lực, cụ thể là Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chỉ đạo các đơn vị điện lực phải rút kinh nghiệm, coi đó là bài học sâu sắc; đồng thời rà soát lại hệ thống, không để xảy ra những trường hợp tương tự. 

"Phải tìm hiểu xem vì sao có sự nhầm lẫn đáng tiếc như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp ở đó đến đâu. Ngoài việc phải xin lỗi, trong trường hợp gây hậu quả xấu cho khách hàng tiêu thụ điện, điện lực phải có thoả thuận bồi thường", GS Trần Đình Long cho hay.

Theo GS Trần Đình Long, hiện nay, việc ghi chỉ số công tơ ở nhiều đơn vị điện lực đã được thực hiện tự động, dữ liệu từ công tơ điện được chuyển đến nơi lập hoá đơn, thanh toán tiền điện, song việc tự động hoá vẫn chưa nhiều. 

"Tương lai không xa, khi công tơ điện tử áp dụng phổ biến trong ngành điện, những sự cố này sẽ dần được khắc phục. Tất nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng nên lắp thêm 1 công tơ riêng (bên cạnh công tơ của ngành điện, có sự giám sát về việc ghi chỉ số điện hàng tháng", GS Long cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Một hộ gia đình 3 người “sốc” với gần 90 triệu tiền điện tháng 5

Nguyễn Hùng |

Một hộ gia đình có 3 người, chỉ dùng đồ diện dân dụng bình thường nhưng nhận được hóa đơn tiền điện tháng 5 lên tới hơn 89,3 triệu đồng.

Vụ ghi nhầm 58 triệu tiền điện ở Quảng Bình: Còn bao nhiêu ca sai số?

Cường Ngô |

Một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.

Số tiền điện tăng hơn 33 lần: Điện lực Quảng Bình nói do ghi nhầm

LÊ PHI LONG |

Sáng 22.6 lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đã đến gặp và xin lỗi khách hàng vì ghi nhầm chỉ số sử dụng điện khiến số tiền lên đến 58 triệu đồng, gấp hơn 33 lần chỉ số thực. 

Quảng Ninh: Bão số 2 tan, tàu du lịch Vịnh Hạ Long hoạt động trở lại từ sáng nay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh Căn cứ vào thông tin dự báo thời tiết, sáng nay (11.8), tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được phép hoạt động đón khách tham quan trở lại. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại mưa bão của du khách, nên đến 9h sáng nay, chưa có con tàu nào xuất bến.

Kịch bản áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 Mulan

THẢO ANH - TÔ THẾ |

Bão số 2 Mulan đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Tuy nhiên hoàn lưu gây mưa sau bão tiềm ẩn nhiều hiện tượng thiên tai nguy hiểm. Phóng viên Báo Lao Động đưa tin từ cuộc họp chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão này vào sáng nay 11.8. 

Chính phủ lắng nghe hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ điểm nghẽn

Vương Trần |

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn lắng nghe chia sẻ, đề xuất, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội để cùng tháo gỡ khó khăn, khắc phục những điểm nghẽn trong triển khai chính sách.

Hà Nội: Đường phố kẹt cứng do ảnh hưởng từ bão số 2 Mulan

Phong Linh - Hải Yến |

Sáng 11.8, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, nhiều phương tiện nối hàng dài do ảnh hưởng từ bão số 2 Mulan.

Nga nối lại cung cấp dầu cho EU

Khánh Minh |

Nga nối lại cung cấp dầu cho EU hôm 10.8 sau khi Ukraina nhận được phí trung chuyển.

Một hộ gia đình 3 người “sốc” với gần 90 triệu tiền điện tháng 5

Nguyễn Hùng |

Một hộ gia đình có 3 người, chỉ dùng đồ diện dân dụng bình thường nhưng nhận được hóa đơn tiền điện tháng 5 lên tới hơn 89,3 triệu đồng.

Vụ ghi nhầm 58 triệu tiền điện ở Quảng Bình: Còn bao nhiêu ca sai số?

Cường Ngô |

Một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.

Số tiền điện tăng hơn 33 lần: Điện lực Quảng Bình nói do ghi nhầm

LÊ PHI LONG |

Sáng 22.6 lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đã đến gặp và xin lỗi khách hàng vì ghi nhầm chỉ số sử dụng điện khiến số tiền lên đến 58 triệu đồng, gấp hơn 33 lần chỉ số thực.