Hỗ trợ tỉnh Gia Lai phát triển các chỉ tiêu kinh tế, xã hội bền vững

Vũ Long |

Triển khai thực hiện Nghị quyết 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, tỉnh Gia Lai nêu nhiều kiến nghị hỗ trợ để phát triển kinh tế, xã hội.

Gia Lai đề nghị tháo gỡ nhiều "nút thắt"

Sáng 3.7, Tổ biên tập tổng kết Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 181.2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24.10.2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về những đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Binh cho biết: Gia Lai có 3 khu công nghiệp với diện tích gần 620ha. Khu Công nghiệp Trà Đa hiện đã lấp đầy, Khu Công nghiệp Nam Pleiku đang đầu tư hạ tầng, còn Khu Công nghiệp thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí, cần có cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho phát triển khu Kinh tế cửa khẩu. Gia Lai cũng có 12 cụm công nghiệp nhưng còn nhiều khó khăn, cần có cơ chế hỗ trợ trong đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xử lý chất thải, nước thải.

"Về phát triển năng lượng tái tạo, đây là một trong những thế mạnh của tỉnh Gia Lai. Đề nghị Chính phủ sớm thông qua quy hoạch điện VIII, đồng thời giải quyết vấn đề hạ tầng truyền tải để giải tỏa công suất” - ông Phạm Văn Binh cho biết thêm.

Giao thông luôn là tiền đề thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Thời gian qua, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ, cơ bản hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-, xã hội, thu hút đầu tư.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải Lê Văn Hạnh cho hay: “Ngành giao thông vận tải tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để tăng cường kết nối Gia Lai với các trung tâm kinh tế lân cận và khu vực nhanh, mạnh hơn. Để được vậy, hệ thống cao tốc phải được đầu tư. Theo đó, đề nghị cao tốc Pleiku-Quy Nhơn phải sớm đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030; cao tốc Bắc-Nam và phía Tây để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng và TPHCM cũng phải được sớm đầu tư.

Cùng với đó là đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, nâng công suất vận tải và có chuyến bay quốc tế. Đối với kết nối vùng, cần đầu tư tuyến Ayun Pa-Đak Lak để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên cũng nên được đầu tư”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng kiến nghị: Gia Lai là tỉnh có diện tích nông nghiệp lớn, không phát triển chiều rộng mà tập trung phát triển theo chiều sâu. Nhưng hiện trên địa bàn tỉnh có một số loại cây trồng kém hiệu quả, đề nghị được chuyển đổi diện tích này sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao. Chăn nuôi đang tập trung vào dự án chăn nuôi đại gia súc, nhưng gặp khó khăn trong công tác đánh giá tác động môi trường.

"Đối với công tác đầu tư công, đề nghị được thiết kế 1 bước để kịp thời triển khai thực hiện dự án, vì Gia Lai có mùa mưa kéo dài nên nếu thiết kế 2 bước, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Tỉnh cũng cần được quan tâm đầu tư 1 bệnh viện quy mô khu vực Việt Nam-Lào-Campuchia. Hiện nguồn vốn ODA tại tỉnh rất thấp, tỉnh đang chỉ triển khai 4 dự án, mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm giúp tỉnh các vấn đề liên quan đến vốn để thực hiện xong các dự án này” - ông Hồ Phước Thành nói.

Cần triển khai tốt Nghị quyết 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao việc tỉnh đã chuẩn bị báo cáo kỹ càng, chi tiết trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị để từ đó đưa ra phương hướng phát triển phù hợp trong thời gian tiếp theo.

“Những nội dung liên quan đến tồn tại, hạn chế mà tỉnh đang gặp cũng được thể hiện rất rõ. Nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh cũng xác đáng. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các vấn đề liên quan đến phát triển vùng, chúng tôi sẽ làm việc với các bộ, ngành có liên quan cũng như tham khảo ý kiến các địa phương để tiếp tục đánh giá, nghiên cứu đưa vào dự thảo nghị quyết”-Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần có đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Kiên Giang: Ưu tiên mời gọi, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Công tác xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh.

Thủ tướng: Tây Nguyên phải phát triển kinh tế xanh, giàu bản sắc dân tộc

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 1.7, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18.1.2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24.10.2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên.

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Kiên Giang: Ưu tiên mời gọi, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Công tác xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh.

Thủ tướng: Tây Nguyên phải phát triển kinh tế xanh, giàu bản sắc dân tộc

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 1.7, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18.1.2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24.10.2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên.

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.