Highlands Coffee 299 Cầu Giấy "đuổi khéo" là không tôn trọng khách hàng

Anh Tuấn |

"Một cửa hàng kinh doanh chuỗi, phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, tuân thủ theo thoả ước chung giữa cửa hàng và khách hàng. Trường hợp không thông báo mà áp dụng quy định là không tôn trọng khách hàng", một chuyên gia truyền thông nêu ý kiến sau vụ lùm xùm Highlands Coffee 299 Cầu Giấy "đuổi khéo" khách.

Highlands Coffee 299 Cầu Giấy một mình một kiểu

Trưa 29.6, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của một nữ khách hàng tên P.H phàn nàn về trải nghiệm mà chị mô tả là "tồi tệ" tại quán Coffee Highlands (địa chỉ số 299 Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc chuỗi Highlands Coffee.

Theo chị P.H, sáng sớm 29.6, chị đến cửa hàng này để gọi đồ uống và làm việc. Thời gian chị gọi đồ uống là 8h36 và 8h40 thì bắt đầu ngồi vào bàn làm việc tại cửa hàng nói trên. Chị H cũng chia sẻ mình thường xuyên chọn các cửa hàng Highlands để ngồi làm việc vì cửa hàng này ngay dưới tầng 1 toà nhà của chị.

Đến 9h24, một nhân viên của cửa hàng thông báo với chị rằng "thời gian ngồi một giờ của chị đã hết. Nếu chị muốn ngồi thêm, vui lòng gọi thêm đồ." Chị H cho biết, ở thời điểm đó, thời gian ngồi làm việc của mình mới chỉ gần 45 phút và còn 15 phút nữa mới đủ một giờ.

Tuy nhiên, điều khiến chị H bức xúc chính là việc quán Highlands Coffee này không hề có thông báo đến khách hàng về việc giới hạn giờ ngồi. Chị H cũng bày tỏ thắc mắc liệu chính sách này chỉ áp dụng với cửa hàng nêu trên hay toàn hệ thống Highlands Coffee.

Phản ánh của khách hàng khi trải nghiệm “tồi tệ” ở Highlands. Ảnh chụp màn hình
Phản ánh của khách hàng khi trải nghiệm “tồi tệ” ở Highlands. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết, khi đã thuộc chuỗi cửa hàng F&B thì phải có chuẩn chung, hiếm khi nào "lệch chuẩn", mỗi nơi mỗi khác.

"Tôi cho rằng, sự việc xảy ra như vậy là do Highlands 299 Cầu Giấy tự ý đặt ra quy định như vậy, cho nên trên trang Fanpage chính thức của thương hiệu này đã khẳng định "không có quy định này tại toàn bộ hệ thống các cửa hàng của Highlands Coffee".

Một cửa hàng kinh doanh chuỗi, phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, tuân thủ theo thoả ước chung giữa cửa hàng và khách hàng. Mỗi một cửa hàng có quy định riêng, có nơi đồng ý cho mang thú cưng vào, có nơi không; có cửa hàng cho hút thuốc, có cửa hàng không...

Nếu bạn đã vào sử dụng dịch vụ ở cửa hàng đó, đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với quy định của cửa hàng. Nhưng, với điều kiện là cửa hàng phải thông báo đến khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau như thông báo với khách hàng khi gọi đồ, thông báo trên website, dán trước cửa hoặc quầy mua hàng... Trường hợp không thông báo mà áp dụng quy định là không tôn trọng khách hàng", ông Long cho hay.

Hạ sách

Chị Liên - chủ quán Coffee Sạch trên đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy, Hà Nội) cho Lao Động biết, ở Singapore có một điều khá thú vị. Khi khách hàng vào một tiệm thức ăn nhanh hay quán cà phê, ở đó cũng có những bạn học sinh đang đọc sách hoặc làm việc.

Trên tường của cửa hàng và quầy có một tấm bảng với dòng chữ: "Chúng tôi khuyến khích bạn đọc sách, học tập ở đây nhưng xin bạn hãy nhường chỗ cho những vị khách muốn thưởng thức bữa ăn khi quán đông nhé".

Quán coffee Highlands 299 Cầu Giấy. Ảnh: C.N
Quán Highlands Coffee 299 Cầu Giấy. Ảnh: C.N

"Đó là ứng xử hết sức văn minh và tế nhị, hài lòng cả đôi bên. Tại sao chúng ta không thử áp dụng như vậy thay vì tranh cãi vì sự ích kỷ của cả người bán lẫn người mua? Còn trường hợp "đuổi khéo" khách như ở Highlands 299 Cầu Giấy như vậy là hạ sách, quá sai", chị Liên nói.

Ghi nhận của Lao Động, tại một số cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời điểm này, các quán vẫn phục vụ bán tại chỗ, song, cửa hàng sẽ hạn chế đón khách, chỉ tiếp đón khoảng 50% công suất của quán. Tuy nhiên, không có quán nào quy định chỉ cho khách hàng ngồi 1 giờ đồng hồ, muốn ngồi thêm thì phải sử dụng thêm dịch vụ.

Liên quan vụ việc này, đại diện cửa hàng Highlands Coffee 299 Cầu Giấy cho biết, về khoảng thời gian một giờ, đây là khoảng thời gian hạn chế, khuyến khích khách sử dụng trong vòng một giờ, ưu tiên khách mang đi, chứ không nhất thiết đúng một giờ là phải đứng dậy.

Về việc yêu cầu khách hàng mua thêm đồ, đại diện cửa hàng cho biết nữ khách hàng kể trên khi đó mới chỉ dùng một chai nước tinh khiết Dasani nên quán có ra mời khách dùng thêm đồ uống khác.

Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê và các loại đồ ăn nhanh của Việt Nam do ông David Thái thành lập vào năm 1998. Bắt đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội năm 2002, Highlands Coffee đã nhanh chóng phát triển và mở rộng thương hiệu trong thời gian sau đó.

Năm 2011, Viet Thai International, chủ sở hữu của Highlands Coffee đã bán 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh ở Hồng Kông cho tập đoàn Jollibee của Philippines với mức giá 25 triệu USD.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Khách hàng đòi tẩy chay vì quán chỉ cho ngồi 1 giờ, Highlands nói gì?

Anh Tuấn |

Một khách hàng đòi tẩy chay một cửa hàng của chuỗi Highlands Coffee vì quy định chỉ được ngồi 60 phút mà không thông báo trước, nếu muốn ngồi thêm thì phải gọi thêm đồ uống. Cửa hàng này sau đó lên tiếng phản hồi.

Hành trình Tiêu Chiến: Từ bị tẩy chay đến diễn viên đẹp trai nhất Châu Á

ĐÔNG DU |

Tiêu Chiến từng vinh quang với "Trần tình lệnh", sau đó lại ngụp lặn trong scandal. Nhưng sau tất cả, nam tài tử đã vươn lên và lấy lại hình ảnh của mình.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Khách hàng đòi tẩy chay vì quán chỉ cho ngồi 1 giờ, Highlands nói gì?

Anh Tuấn |

Một khách hàng đòi tẩy chay một cửa hàng của chuỗi Highlands Coffee vì quy định chỉ được ngồi 60 phút mà không thông báo trước, nếu muốn ngồi thêm thì phải gọi thêm đồ uống. Cửa hàng này sau đó lên tiếng phản hồi.

Hành trình Tiêu Chiến: Từ bị tẩy chay đến diễn viên đẹp trai nhất Châu Á

ĐÔNG DU |

Tiêu Chiến từng vinh quang với "Trần tình lệnh", sau đó lại ngụp lặn trong scandal. Nhưng sau tất cả, nam tài tử đã vươn lên và lấy lại hình ảnh của mình.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.