Hiểu tâm lý người mua: Bài học đắt giá trong thời đại e-commerce

Diệu Tiên |

Kinh doanh chính là nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, từ đó tìm ra phương thức kích thích mua sắm độc đáo và hiệu quả. Kết quả từ cuộc khảo sát 24.000 người dùng Việt trên Shopee cho thấy, 57% người dùng cho rằng thường bị hấp dẫn trước các ưu đãi và mức giá tốt nhất.

Đáp ứng những khách hàng thích “Đãi cát tìm vàng, săn hàng giá tốt”

Khảo sát được thực hiện trong tháng 6 vừa qua, trong số 57% người tham gia khảo sát nằm trong nhóm người dùng thích “Săn hàng giá tốt”, có 87% mua sắm online ít nhất 2 lần/tháng, và 3/4 nhóm người dùng này đều là nữ giới.

Đáp ứng điều này, chiến lược ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển, deal giá 1K, mua hàng hoàn xu... cần được các shop tận dụng nhiều hơn để thu hút khách hàng. Đặc biệt, khách hàng nữ yêu thích các tương tác thú vị như săn voucher giảm giá, hoàn xu, hiện đang được sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee hỗ trợ cho người bán qua nhiều gói đồng hành.

Kích thích nhóm người dùng “Lướt app thả ga, mua hàng tùy hứng”

Xuất phát từ thực tế có 16% số người dùng Shopee có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng và dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ, người bán cần thiết phải gia tăng độ hiển thị của cửa hàng nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn. Bởi những quyết định mua của nhóm này thường đến bất chợt nếu sản phẩm đủ thu hút.

Việc gia tăng hiển thị trên toàn sàn được nhiều nhà bán hàng quan tâm nhờ mức độ hiệu quả trong việc tiếp cận người mua.
Việc gia tăng hiển thị trên toàn sàn được nhiều nhà bán hàng quan tâm nhờ mức độ hiệu quả trong việc tiếp cận người mua.

Để thuận lợi hơn cho người bán, Shopee hỗ trợ chủ cửa hàng mua 01 mã giảm 50%, tối đa 100.000 đồng đến 250.000 đồng cho đơn từ 0 đồng khi mua thẻ nạp Quảng Cáo Shopee, với hạn sử dụng kéo dài đến ngày 12.7.2021.

Đánh trúng tâm lý “Ship hàng tận nhà, bao la thuận tiện”

13% người tham gia khảo sát lựa chọn mua sắm trực tuyến vì yếu tố giao hàng tận nhà nhanh chóng. Đặc biệt, cứ 10 người được khảo sát lại có 1 người trả lời rằng họ sẽ chọn mua một sản phẩm nếu nó đi kèm với giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh.

Chủ cửa hàng Thái Thiên Ân trên Shopee phản hồi về yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của người dùng.
Chủ cửa hàng Thái Thiên Ân trên Shopee phản hồi về yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của người dùng.

Dựa trên khía cạnh tâm lý này, người bán hàng trên Shopee có thể tận dụng ưu đãi từ các gói Freeship Xtra để tăng voucher freeship cho khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Khai thác nhóm “Săn điểm thành viên, kèm nhiều quà tặng”

“Việc thường xuyên tung ra các voucher giảm giá, mua kèm deal sốc hoặc quà tặng 0 đồng là một trong những phương thức giúp doanh thu cửa hàng chúng tôi tăng trưởng nhanh chỉ sau vài tháng lên sàn và hiện chiếm đến 95% tổng doanh thu”, chị Lan Phương - chủ cửa hàng bỉm Yubest trên Shopee - chia sẻ.

Đối với nhiều người dùng Việt, việc mua sắm trực tuyến sẽ mang đến nhiều hứng khởi hơn khi đi kèm với quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người cho biết họ thường tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí như niềm vui trong mua sắm trực tuyến. Với nhóm khách hàng này, cách thức bán sản phẩm đi kèm quà tặng 0 đồng hoặc deal 1K sẽ phát huy hiệu quả.

Suy cho cùng, mục tiêu của việc nắm rõ tâm lý khách hàng trên sàn TMĐT chính là để bán hàng và tăng doanh thu.

Diệu Tiên
TIN LIÊN QUAN

Giá thực phẩm tại TPHCM tăng cao, chủ yếu do tâm lý gom hàng

NGỌC LÊ |

Trước quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9.7 để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân TPHCM lo ngại thiếu thực phẩm nên dẫn đến tình trạng đi mua gom thực phẩm tích trữ tăng đột biến. Điều này đang tạo cơ hội cho giới tiểu thương lợi dụng đẩy giá tăng vọt so với ngày thường.

Shopee tiếp tục hỗ trợ nhà bán hàng online thu hút người dùng

Diệu Tiên |

Chương trình “Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt COVID” diễn ra từ nay đến ngày 12.7.2021 là gói hỗ trợ mới nhất nằm trong chuỗi hỗ trợ liên tiếp tức thời của Shopee. Theo đó, gói đồng hành cùng người bán đợt mới này của Shopee có các lựa chọn đa dạng cho nhà bán hàng.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, Shopee tung nhiều gói hỗ trợ hấp dẫn

Diệu Tiên |

Trong thời gian qua, Shopee liên tục giới thiệu nhiều chương trình ưu đãi nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng. Bên cạnh đó, sự thay đổi của thói quen mua sắm là động lực để Shopee tung ra nhiều gói hỗ trợ cho các nhà bán hàng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Giá thực phẩm tại TPHCM tăng cao, chủ yếu do tâm lý gom hàng

NGỌC LÊ |

Trước quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9.7 để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân TPHCM lo ngại thiếu thực phẩm nên dẫn đến tình trạng đi mua gom thực phẩm tích trữ tăng đột biến. Điều này đang tạo cơ hội cho giới tiểu thương lợi dụng đẩy giá tăng vọt so với ngày thường.

Shopee tiếp tục hỗ trợ nhà bán hàng online thu hút người dùng

Diệu Tiên |

Chương trình “Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt COVID” diễn ra từ nay đến ngày 12.7.2021 là gói hỗ trợ mới nhất nằm trong chuỗi hỗ trợ liên tiếp tức thời của Shopee. Theo đó, gói đồng hành cùng người bán đợt mới này của Shopee có các lựa chọn đa dạng cho nhà bán hàng.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, Shopee tung nhiều gói hỗ trợ hấp dẫn

Diệu Tiên |

Trong thời gian qua, Shopee liên tục giới thiệu nhiều chương trình ưu đãi nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng. Bên cạnh đó, sự thay đổi của thói quen mua sắm là động lực để Shopee tung ra nhiều gói hỗ trợ cho các nhà bán hàng.