Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam gửi tâm thư đến Thủ tướng: Không thể để taxi công nghệ “lách luật”, tạo bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải

TIẾN DŨNG |

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (Hiệp hội) vừa có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị về những bất hợp lý có tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ôtô Việt Nam.

Trong đó, Hiệp hội nêu 2 nội dung bất hợp lý có thể tác động nghiêm trọng nếu Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP “Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô”, được thông qua trong tháng 10.2018.

Cần thiết phải áp dụng công nghệ vào 5 loại hình vận tải

Luật Giao thông đường bộ quy định có 5 loại hình vận tải, nhưng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 chỉ quy định áp dụng phần mềm quản lý vận tải hiện đại đối với 2 loại hình vận tải là xe hợp đồng và xe du lịch. Đây là điều không hợp lý, không công bằng, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Hội đồng tư vấn cải cách hành chính - VPCP. Thực tế chứng minh, do nước ta chưa áp dụng phần mềm quản lý vận tải tự động nên các lực lượng chức năng không thể kiểm tra, giám sát, xử lý được các vi phạm, đồng thời các doanh nghiệp vận tải và người lái xe cũng không tự giác chấp hành pháp luật, thậm chí có tình trạng tiêu cực, bảo kê cho vi phạm, hoạt động nhập nhèm nhằm thu lời bất chính, gây mất an toàn giao thông.

Hiệp hội kiến nghị: Nghị định mới cần xác định cụ thể thời hạn áp dụng phần mềm quản lý tự động đối với cả 5 loại hình vận tải; quy định chuẩn về dữ liệu thông tin bắt buộc như: Lộ trình, chủng loại phương tiện, số lượng hành khách, người lái xe; Quy định về việc chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý như Tổng cục Đường bộ, Cơ quan Thuế để quản lý đồng bộ gắn với NĐ 119/2018 NĐ-CP, nhằm ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, vi phạm luật giao thông, gây mất an toàn giao thông và thất thu ngân sách Nhà nước, tạo tiền đề cho việc gỡ bỏ các điều kiện quản lý thủ công, theo đúng chỉ đạo cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh của Hội đồng tư vấn cải cách hành chính - VPCP, mà ngay trong văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp cũng đã kiến nghị điều này.

Xác định đúng bản chất các loại hình vận tải, ngăn chặn “lợi ích nhóm”

Tâm thư nêu rõ, từ khi có loại hình taxi công nghệ, các doanh nghiệp taxi Việt Nam đã có những thay đổi, chuyển biến rất tích cực, học hỏi chắt lọc nhiều kiến thức mới, mở rộng mạng lưới kinh doanh cả về quy mô, chất lượng dịch vụ để hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, không vì thế mà các doanh nghiệp phần mềm công nghệ lợi dụng quyết định 24/QĐ-BGTVT, để vi phạm pháp luật. Kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM tại phiên tòa xét xử Vinasun kiện Grab đã chỉ ra: “Loại hình taxi công nghệ không đơn thuần là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối cho đơn vị kinh doanh vận tải theo đề án thí điểm. Thực tế, loại hình này đã lợi dụng đề án thí điểm để điều hành trọn vẹn một quy trình kinh doanh vận tải taxi.

Cụ thể, các doanh nghiệp phần mềm công nghệ tuyển tài xế, điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và tăng giảm giá, thu tiền trực tiếp của khách vào tài khoản của các doanh nghiệp phần mền công nghệ; thực hiện chương trình khuyến mại có cả đi xe giá 0 đồng”. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng: “Đủ cơ sở xác định loại hình taxi công nghệ bản chất là Doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi. Đối chiếu các quy định của pháp luật, Grab đã vi phạm khoản 4, điều 17 Luật Doanh nghiệp 2014 là kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Mặt khác, hiện nay các doanh nghiệp taxi Việt Nam ưu tiên đầu tư cho chiến lược phát triến công nghệ, thu hút nhân tài, xây dựng được nhiều phần mềm quản lý vận tải có chiều sâu với nhiều tính năng tiên tiến và ưu việt. Nhưng do bị nhiều thiệt thòi như chính sách thuế khác nhau, điều kiện kinh doanh khác nhau so với Grab. Do vậy, các doanh nghiệp vận tải Việt Nam khó lòng cạnh tranh sòng phẳng với Grab. Chúng tôi xin nêu tóm tắt một số những bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh giữa hai loại hình như sau:

Chính những điều kiện bất bình đẳng đó mà trong thời gian qua, các doanh nghiệp, các Hiệp hội taxi trên toàn quốc đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản đến các bộ, ngành đề nghị xem xét đúng bản chất, loại hình kinh doanh taxi công nghệ, đưa ra chính sách quản lý cho đúng với thực tế. Đến nay, qua 3 năm thí điểm với 6 lần chỉnh sửa Dự thảo Nghị định, rất nhiều cuộc họp, hội thảo, có sự thảo luận kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, bộ, ngành và chuyên gia, báo chí…, Bộ GTVT đã thống nhất xác định các doanh nghiệp phần mềm hoạt động dưới dạng taxi công nghệ là loại hình taxi công nghệ chứ không phải xe hợp đồng điện tử. Chúng ta nên học tập kinh nghiệm quản lý loại hình mới này tại các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Anh, Pháp, Đức cũng như theo đúng kết luận của Tòa án Công lý Châu Âu đây là loại hình taxi công nghệ.

Doanh nghiệp taxi công nghệ có biểu hiện “vận động hành lang” nhằm thu lợi

Hiệp hội chỉ ra, hiện nay các doanh nghiệp taxi công nghệ có biểu hiện đi vận động hành lang, lấy danh nghĩa là bảo vệ cái mới, ủng hộ việc ứng dụng dụng khoa học công nghệ thời đại 4.0 để ngụy biện và đưa ra những luận điểm nhằm đánh tráo khái niệm, thu lợi từ việc duy trì những điều kiện kinh doanh bất bình đẳng với loại hình xe taxi, cụ thể:

Thứ nhất: Grab sử dụng loại xe dưới 9 chỗ như taxi; giá cước hoàn toàn do Grab quyết định, các HTX hoặc lái xe không có quyền đưa ra cũng như không thể can thiệp vào quá trình ban hành giá cước; hoạt động điều hành, Grab trực tiếp nhận yêu cầu đặt xe của khách hàng, trực tiếp điều phối xe đến đón khách, trực tiếp thu tiền của khách hàng sau đó chi trả trực tiếp cho lái xe; trong quá trình kinh doanh, các thông tin được truyền trực tiếp từ Grab đến lái xe, Grab có quyền xử phạt thậm chí loại bỏ lái xe…

Như vậy, nếu đối chiếu với quy định của Luật GTĐB thì loại hình kinh doanh này chính là loại hình taxi gắn với sử dụng công nghệ. Trên thực tế, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Tổ công tác của Thủ tướng, Cục kiểm soát thủ tục hành chính khi thẩm định Dự thảo Nghị định đều khẳng định bản chất đó là xe taxi công nghệ và hoạt động của Cty này là hoạt động kinh doanh vận tải taxi.

Thứ hai: Grab hiện đang được hưởng rất nhiều lợi thế từ điều kiện kinh doanh không công bằng đem lại, Grab hoạt động như một hãng taxi nhưng không phải chịu điều kiện của kinh doanh vận tải, không phải chịu chính sách thuế như doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, việc hạ giá thành của Grab là dựa trên việc lách luật trốn thuế của các hợp tác xã và vô cảm cắt giảm quyền lợi đối với người lao động (người lao động không được nộp BHXH, BHYT theo quy định), cắt giảm chi phí đảm bảo an toàn giao thông (không có bộ phận quản lý, theo dõi ATGT, phương tiện không được kiểm tra trước khi đi kinh doanh, chu kỳ kiểm định dài hơn), hay cắt giảm nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước (Grab không phải chịu thuế GTGT như doanh nghiêp vận tải vì được coi là kinh doanh phần mềm).

Hiệp hội chỉ ra, việc hạ giá của Grab chủ yếu là sử dụng nguồn lực từ các quỹ đầu tư nước ngoài áp dụng chiến lược lấy thị phần trước, sau khi chiếm lĩnh xong sẽ tăng giá trở lại, thực hiện khuyến mại giảm giá tràn lan, vi phạm luật cạnh tranh để nhằm thôn tính, độc quyền thị trường. Hành vi độc quyền của Grab đã bị xử phạt 9,5 triệu đô la tại Singapo, còn ở Việt Nam thì Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đang tiến hành điều tra việc vi phạm Luật Cạnh tranh. Vấn đề là tại sao với công nghệ tiên tiến, số lượng phương tiện nhiều, nguồn lực tài chính lớn mà Grab lại không muốn bị quản lý như taxi; tại sao với số vốn điều lệ 20 tỉ đồng, nhưng đến nay Grab lại báo lỗ đến 1.788 tỉ đồng và tại sao Grab lại bị Bộ Tài chính đưa vào diện rủi ro cao về thuế và cần phải giám sát đặc biệt(?)

Trong tâm thư, các doanh nghiệp vận tải mong muốn mọi việc phải thật sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và phù hợp với xu thế hội nhập. Vì thế, khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với tất cả các doanh nghiệp vận tải bao gồm cả các doanh nghiệp phần mềm công nghệ, cùng với các lãnh đạo các bộ, cơ quan tư pháp, các chuyên gia tâm huyết mong muốn cống hiến các giải pháp để thay đổi nghành vận tải nước nhà, nhằm làm rõ những nội dung những ý kiến trái chiều để hiểu cho đúng bản chất và đưa ra được các giải pháp quản lý loại hình mới này, đồng thời ngăn chặn tình trạng “chạy chính sách” vì lợi ích nhóm, gây bất bình với hàng triệu công nhân lao động chân chính đang bị các thế lực thao túng làm sai lệch chủ trương đường lối của Thủ tướng đã vạch ra, gây thiệt hại cho Nhà nước và xã hội.

 
 
TIẾN DŨNG
TIN LIÊN QUAN

Vụ kiện lịch sử giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ: Kiến tạo hay bảo hộ?

Duy Thiên |

Vụ việc Vinasun kiện Grab ra tòa vì lý do đối thủ kinh doanh không lành mạnh, làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp taxi truyền thống này. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ. 

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi: Tranh cãi "nảy lửa" từ giới chuyên gia

Cường Ngô |

Việc định danh Grab là loại hình taxi và phải "gắn mào" gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người đồng tình cho rằng, việc "gắn mào" xe Grab giúp cơ quan chức năng dễ quản lý loại hình này hơn. Cũng có ý kiến cho hay, quy định trên mang tính hình thức, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Quản Trọng Nghĩa và những "hot boy" bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31

AN NGUYÊN |

Không chỉ gây ấn tượng về mặt chuyện môn, nhiều vận động viên bóng chuyền còn thu hút sự chú ý bởi vẻ ngoài điển trai, nam tính.

Bảng tổng sắp HC SEA Games 31 ngày 21.5: Việt Nam viết tiếp "giấc mơ vàng"

AN VY |

SEA Games 31: Trong buổi sáng ngày 21.5, các môn canoeing và aerobic tiếp tục mang huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam. Hôm nay, một loạt môn thế mạnh của thể thao Việt Nam cũng sẽ thi chung kết và hứa hẹn giành "vàng" để duy trì vị trí số 1 cho đoàn chủ nhà trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31.

Dừng đà tăng, giá USD chững lại, giá vàng có tín hiệu tốt mua vào

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, ngày 21.5: Giá USD giảm, nhưng tâm lý của nhà đầu tư vẫn mong manh trước nỗi sợ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái. Giá vàng dừng đà rơi sau khi lợi suất trái phiếu hạ nhiệt.

WHO họp khẩn khi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát chưa từng thấy ở Châu Âu

Thanh Hà |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp khẩn ngày 20.5 để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ ở Châu Âu - bệnh virus vốn phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi.

Chiến sự Ukraina: Những binh sĩ cuối cùng ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng

Thanh Hà |

Nga tuyên bố những binh sĩ ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng, giành thắng lợi trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng ở thành phố cảng Mariupol của Ukraina.

Vụ kiện lịch sử giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ: Kiến tạo hay bảo hộ?

Duy Thiên |

Vụ việc Vinasun kiện Grab ra tòa vì lý do đối thủ kinh doanh không lành mạnh, làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp taxi truyền thống này. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ. 

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi: Tranh cãi "nảy lửa" từ giới chuyên gia

Cường Ngô |

Việc định danh Grab là loại hình taxi và phải "gắn mào" gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người đồng tình cho rằng, việc "gắn mào" xe Grab giúp cơ quan chức năng dễ quản lý loại hình này hơn. Cũng có ý kiến cho hay, quy định trên mang tính hình thức, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.