Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV)

Hiện đại hoá bệ phóng cho Hàng không Việt Nam hội nhập

ACV |

Một trong những điều kiện tiên quyết chắp cánh cho ngành Hàng không Việt Nam tự tin hội nhập chính là hiện đại hóa hệ thống cảng hàng không trên cả nước.

Trong những năm qua, ACV đã tập trung triển khai các dự án phát triển, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không và các loại hình dịch vụ hàng không, phi hàng không, nâng cao khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ tại 21 cảng trên cả nước. Đây là giai đoạn sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng mạnh và ổn định. Năm 2012, năng lực khai thác của các cảng trực thuộc ACV đạt khoảng 40 triệu hành khách/năm, đến 2017 tăng lên xấp xỉ 100 triệu hành khách/năm (tăng 2,5 lần). Giai đoạn 2012-2016, ACV nộp ngân sách Nhà nước khoảng 12.000 tỉ đồng. Đó là những con số ấn tượng chứng minh hiệu quả đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cảng hàng không của ACV.

 
 
 
 
 
 
 
 

Năm 2017, sản lượng hành khách thông qua các cảng đã cán mốc 94 triệu hành khách, đạt 108% kế hoạch năm, lượng hàng hóa đạt 110% kế hoạch năm, sản lượng cất hạ cánh đạt 105% kế hoạch năm. Năm 2018, theo kế hoạch sản lượng vận chuyển là 101,8 triệu hành khách, riêng 2 tháng đầu năm 2018 lượng hành khách thông qua cảng đã đạt hơn 16 triệu khách.

Trong xu hướng hội nhập của thế giới, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày một tăng cao, việc đầu tư xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng các sân bay, nhà ga đang là vấn đề cấp thiết. Sau 05 năm hợp nhất, 21 cảng hàng không trực thuộc ACV đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng đảm bảo đáp ứng nhu cầu và sự tăng trưởng của thị trường. ACV đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp cho các dự án mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không, trong đó có các công trình tiêu biểu như: Nhà ga hành khách Quốc tế T2 - Cảng HKQT Nội Bài; Cảng HKQT Phú Quốc, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Vinh, Đường cất hạ cánh - Cảng Hàng không Pleiku v.v...

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, sửa chữa Nhà ga hành khách T1 - Cảng Nội Bài triển khai trong thời gian tháng 7.2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018; công trình mở rộng sân đỗ tại Cảng Nội Bài cũng bắt đầu triển khai như: xây dựng thêm 12 vị trí đỗ code C với thời gian dự kiến hoàn thành là tháng 9/2018. Xây dựng sân đỗ đáp ứng 04 vị trí code C với thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2018. Ngoài ra Cảng Nội Bài sẽ triển khai ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác quản trị chất lượng dịch vụ của sân bay như: Smile-Airport và Chatbot. Ngày 21.3.2018, Cảng Nội Bài tiếp tục được Skytrax vinh danh trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 82. Vượt 1 bậc so với năm 2017 đứng ở vị trí thứ 83.

Trong năm 2017, ACV đã quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao năng lực khai thác, giảm ùn tắc tại Tân Sơn Nhất - cảng hàng không bận rộn nhất Việt Nam. Bên cạnh những phương án hỗ trợ từ các cấp ban ngành TW và địa phương trong việc quy hoạch lại giao thông một số tuyến đường, xây cầu vượt vào thẳng ga quốc tế và quốc nội, ACV cũng đã chủ động đưa ra các giải pháp giảm tắc nghẽn cho Tân Sơn Nhất, cụ thể: đầu tư mở rộng khu bay, đường lăn, sân đỗ; Mở rộng Nhà ga quốc tế T2 - Cảng Tân Sơn Nhất giai đoạn 2 nâng công suất lên 13 triệu HK/năm dự kiến hoàn thành tháng 8.2018. Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6 dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2018. Sau khi hoàn thành dự án sẽ mở rộng thêm đường lăn E8; Cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay loại nhỏ (ATR 72) lên thành sân đỗ máy bay loại vừa (A321, A320) với tổng số 08 vị trí đậu, nâng tổng số vị trí đậu lên 54, trong đó có 22 vị trí đậu máy bay loại lớn (B747, B777, B767) và 32 vị trí cho các loại vừa (A321, A320). Với những nỗ lực trên, năm 2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lọt vào top 70 sân bay tốt nhất thế giới về năng lực vận chuyển do Skytrax bình chọn.

 
 
 
 
 
 

Trong 2018, ACV cũng sẽ hoàn thành các dự án: nâng cấp, mở rộng hạ tầng Nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Quốc, khánh thành vào 30.4.2018 tăng công suất từ 2,6 triệu lên 4 triệu hành khách/năm, xây dựng Nhà ga hành khách Cảng Phù Cát, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách /năm, có thể khai thác 2 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2018. Mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô Cảng Chu Lai, nâng công suất lên 1,5 triệu hành khách/năm dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4.2018; mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Chu Lai. Bên cạnh đó, ACV cũng đang triển khai giai đoạn 1 của dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành. Khi hoàn thành giai đoạn 1, đảm bảo phục vụ các loại máy bay A380, B747, B777, B778, A350 hoặc tương đương, công suất đáp ứng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

ACV nỗ lực hoàn thiện hệ thống hàng rào an ninh các CHK, 5 năm qua đã đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao, huấn luyện đào tạo lực lượng an ninh hàng không chuyên nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn của các tổ chức hàng không thế giới như: ICAO, ACI, FAA… Các cảng hàng không thuộc ACV luôn đảm bảo an toàn cho các chuyến bay đi/đến, trong đó có hàng nghìn chuyến bay phục vụ chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách VIP, góp phần thành công cho các sự kiện quan trọng của đất nước như APEC, ASEAN v.v....

Trước những thách thức và nhu cầu phát triển của thị trường, ACV luôn ý thức xây dựng nguồn nhân lực có tâm, có tài, đủ trình độ vận hành, khai thác cảng hàng không hiện đại, gắn bó lâu dài, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu ACV - doanh nghiệp phát triển bền vững, tiếp tục góp phần đưa ngành Hàng không Việt Nam phát triển và hội nhập thế giới.

ACV đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước (trong đó có 21 cảng hàng không đang khai thác), bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không quốc nội.

Việc hợp nhất 3 tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam thành ACV như hiện nay đã tạo sức mạnh to lớn cho ACV cả về nguồn vốn và nguồn nhân lực nhằm thực hiện nhất quán chiến lược phát triển.

Sau khi cổ phần hóa, ACV tiếp tục đóng góp, hoàn thiện tốt hơn vai trò phát triển hệ thống cảng hàng không, các dự án đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình tốt, đưa vào khai thác kịp thời và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

ACV
TIN LIÊN QUAN

Vụ ông Phùng Anh Lê thả người: Vụ án là một sự thống nhất, như một đoàn tàu

Việt Dũng |

Hà Nội - Sau đề nghị mức án, trước phần tự bào chữa của ông Phùng Anh Lê về việc không phạm tội, Viện Kiểm sát đã có phần đối đáp qua lại.

Man United thua đậm Brentford

Đức Mạnh |

Man United tiếp tục gây thất vọng khi bại trận trước Brentford với 4 bàn không gỡ.

Chứng khoán: Mạnh dạn xuống tiền để tranh thủ đà tăng?

Thế Lâm |

Sự quá thận trọng đã khiến không ít nhà đầu tư bị vuột cơ hội lợi nhuận trong 2 tuần giao dịch vừa qua khi thị trường chứng khoán hồi phục trở lại.

Đội hình Man United đấu Brentford: Ronaldo trở lại

Đức Mạnh |

Liệu sự trở lại của Ronaldo có thể giúp Man United giành 3 điểm đầu tiên tại Premier League? 

Á hậu Thuỵ Vân chia sẻ về Tân Miss World Việt Nam 2022 Mai Phương

Linh Chi |

Theo Á hậu Thuỵ Vân, Hoa hậu Mai Phương hoàn toàn xứng đáng với ngôi vị Miss World Việt Nam 2022 vì những nỗ lực, cố gắng của người đẹp. 

Hải Phòng: Sạt lở nghiêm trọng, khu vực lên đồi Đài Thiên Văn bị phong tỏa

Mai Chi |

Hải Phòng - Chiều 13.8, UBND quận Kiến An và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng đã có mặt tại khu vực Đài Thiên văn, tiến hành rà soát, kiểm tra khu vực bị sạt lở vào chiều tối 12.8.

Số bệnh nhân COVID-19 nặng tăng cao, 1 F0 tử vong

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được trên cả nước trong ngày 13.8 là 1.815 ca, giảm ca so với hôm qua (2.192 ca). Đáng chú ý, số bệnh nhân nặng tăng lên 137 ca, 1 F0 tử vong. 

Tiền hỗ trợ đến tay công nhân sau lời hứa "không xong thì từ chức"

ANH THƯ |

Công nhân đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà sau tuyên bố của Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La về việc nếu họ không nhận được tiền đúng hạn sẽ xin được từ chức.