Hết thời gian thí điểm, taxi công nghệ hoạt động theo hướng nào?

Vương Trần - Phạm Đông |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa có thông tin về việc từ ngày 1.4.2020 sẽ dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, để thực hiện theo Nghị định số 10 vừa được Chính phủ ban hành.

Tối 3.3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, đại diện  Bộ GTVT đã có thông tin về việc từ ngày 1.4, thử nghiệm xe hợp đồng điện tử sẽ hết hiệu lực, sau thời gian này, những loại hình kinh doanh như Grab, Be… sẽ kinh doanh theo hướng nào?

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngày 11.2 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT về việc dừng kế hoạch thí điểm nêu trên kể từ ngày 1.4.2020.

Do đó, 14 đơn vị đang hoạt động theo Quyết định 24 sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 1.4.2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Các đại biểu tham gia buổi họp báo Chính phủ ngày 3.3.
Các đại biểu tham gia buổi họp báo Chính phủ ngày 3.3.

Dẫn chứng về quy định này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo Điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải được chia thành 2 trường hợp.

Trong đó, trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn trong trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định của Nghị định.

Trường hợp này bao gồm các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Điểm e, Điểm i, Điểm k Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10.

“Loại hình nào, dùng tên nào cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật mới được hoạt động chứ không phân biệt theo tên gọi Grab hay tên nào khác. Mọi hoạt động kinh doanh đều phải hoạt động theo quy định và kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam”, ông Đông nói.

Xe công nghệ, taxi không cần gắn hộp đèn

Nghị định 10 quy định xe taxi và xe hợp đồng điện tử đều không bắt buộc gắn hộp đèn (Nghị định 46/2016 bắt buộc xe taxi phải gắn hộp đèn).

Theo đó, ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6 x 20 cm.

Đối với các xe công nghệ (GrabCar, beCar), điểm a Điều 7 Nghị định 10 quy định: Xe hợp đồng phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6 x 20 cm.

Vương Trần - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Từ 1.10, Hà Nội tiếp tục thí điểm ứng dụng dịch vụ trông giữ xe iParking

NH |

Thông tin từ Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1.10, Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng dịch vụ iparking trong hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố.

Siết quản lý xe hợp đồng chở học sinh, sinh viên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên.

Xe hợp đồng trá hình: Lái xe phải làm việc gần 15 giờ, với 750km/ngày

BẢO NGUYÊN |

Những chủ nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định không chỉ mở bến cóc, chạy lòng vòng khắp nội thành đón khách, mà còn ép buộc tài xế chạy quay đầu, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của hành khách và chính lái xe…

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Từ 1.10, Hà Nội tiếp tục thí điểm ứng dụng dịch vụ trông giữ xe iParking

NH |

Thông tin từ Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1.10, Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng dịch vụ iparking trong hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố.

Siết quản lý xe hợp đồng chở học sinh, sinh viên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên.

Xe hợp đồng trá hình: Lái xe phải làm việc gần 15 giờ, với 750km/ngày

BẢO NGUYÊN |

Những chủ nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định không chỉ mở bến cóc, chạy lòng vòng khắp nội thành đón khách, mà còn ép buộc tài xế chạy quay đầu, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của hành khách và chính lái xe…