Hành trình phát hiện hàng chục nghìn tấn than "lậu" tại Hải Dương

Cường Ngô |

Đây là một trong những vụ kiểm tra, xử lý lớn nhất đối với mặt hàng than đá được lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế (C03) – Bộ Công an phát hiện trong thời gian qua.

6 ngày "ăn nằm" tại bãi than

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục, Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Cục Cảnh sát Kinh tế (C03) – Bộ Công an vừa kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các cá nhân, doanh nghiệp nằm rải rác trên địa bàn thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Theo Tổng cục QLTT, các lực lượng chức năng ập vào kiểm tra từ ngày 19.8, với sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hải Dương đã phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát 21 bãi than của các doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thị xã Kinh Môn, Hải Dương.

Đến tối 24.8, lực lượng chức năng mới hoàn tất quá trình kiểm tra và có kết quả sơ bộ về khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm của 15/21 bãi.

Lực lực chức năng phát hiện hàng chục tấn than, chất như núi tại Hải Dương. Video: Cường Ngô

“6 ngày qua với sự tham gia của 135 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng QLTT và Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát cơ động, chúng tôi mới chỉ hoàn tất việc kiểm tra sơ bộ của 15/21 bãi than.

Hiện chương trình kiểm tra đang được gấp rút thực hiện để bước đầu xác định khối lượng và dấu hiệu vi phạm làm căn cứ để xử lý theo quy định" - ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương cho biết.

Cũng theo Tổng cục QLTT, mỗi bãi than nằm cách nhau từ 5-7km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy, đường đi lại khó khăn, nằm ở xa khu dân cư.

Tại mỗi bãi than có nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả tổ chức, cá nhân quản lý đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở.
Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở.
Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở. 

“Trung bình mỗi bãi than thường có nhiều chủ hàng. Các chủ hàng không có mặt cùng 1 thời điểm để làm việc với lực lượng chức năng đã gây khó khăn và kéo dài thời gian kiểm tra của đoàn. Các anh em vẫn phải trực chốt tại các bãi để tạm giữ, bảo quản, trông coi hàng hóa” - đại diện Cục Cảnh sát Kinh tế cho biết.

Hàng chục nghìn tấn than nằm ngoài hóa đơn hợp pháp

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than đều có khối lượng than chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng mà chủ sở hữu xuất trình khi làm việc.

Đơn cử, tại 1 trong số 15 cơ sở đã được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương trực tiếp chỉ đạo vụ kiểm tra. Ảnh: DMS
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương trực tiếp chỉ đạo vụ kiểm tra. Ảnh: DMS 

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở, đồng thời phối hợp với Tổng cục địa chất khoáng sản để giám định, đối chiếu, làm rõ chủng loại than cũng như sự chênh lệch khối lượng than hiện có trên bãi so với số hoá đơn nhập hàng do doanh nghiệp xuất trình để làm căn cứ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

"Do số điểm vi phạm cộng với khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm rất lớn, chúng tôi phải tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan như Tổng cục Địa chất khoáng sản, cơ quan Thuế cùng vào cuộc để xác minh, giám định, điều tra làm rõ, từ đó đưa ra những kết luận chính xác nhất về hành vi vi phạm", ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT chia sẻ.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Nóng: Phát hiện hàng chục nghìn tấn than lậu, chất cao như núi ở Hải Dương

Cường Ngô |

Tổng cục Quản lý thị trường vừa phát hiện hàng chục nghìn tấn than ở Hải Dương không rõ nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Tập kết hàng hoá chui, Bến xe Nước Ngầm sẽ bị xử lý ra sao?

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết - việc tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm đã vi phạm nhiều quy định, trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm - Mối nguy lây lan dịch bệnh

Nhóm PV |

Ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - thừa nhận mỗi ngày chỉ có 5-7 xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến. Song, điều phóng viên "mắt thấy tai nghe" lại chứng minh ngược lại. 

Chi nửa triệu thuê "lốt" dù bến xe Nước Ngầm không được phép tập kết hàng

NHÓM PV |

Dù không phải là 1 trong 5 địa điểm được Hà Nội chọn là điểm tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu, song những ngày này, bến xe Nước Ngầm luôn đông đúc, tấp nập người ra vào nhận hàng hoá. Theo các chủ nhà xe, để được tập kết tại đây, họ phải trả phí từ 300.000 - 600.000 đồng tuỳ loại xe. Và lí do họ chọn bến xe nước ngầm là vì xung quanh kho của nhà xe có nhiều chốt nên khách hàng không thể ra vào nếu không có giấy tờ. Còn tại đây, việc di chuyển dễ dàng hơn, khách hàng không cần đo thân nhiệt hay khai báo y tế.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Chứng khoán: Nhiều cổ phiếu chiết khấu tốt, đón "sóng" kết quả kinh doanh

LÂM ANH |

Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào “mùa” báo cáo tài chính quý II/2022, trong khi nhiều cổ phiếu trong nhóm bất động sản, chứng khoán, thép, ngân hàng... đã về mức chiết khấu tốt, liệu nhóm nào có thể tạo ra sức hút đối với nhà đầu tư?

2 tuyến đường giao thông ưu tiên kết nối sân bay Long Thành bây giờ ra sao?

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Theo quy hoạch, tuyến giao thông số 1 và số 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1. UBND huyện Long Thành cho biết về tiến độ triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất và đã chuyển về địa phương để xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác. 

NATO dự đoán cách xung đột Nga-Ukraina kết thúc

Ngọc Vân |

Mặc dù Mỹ và EU cung cấp vũ khí cho Ukraina, nhưng không có cuộc chiến tổng lực giữa NATO và Nga.

Nóng: Phát hiện hàng chục nghìn tấn than lậu, chất cao như núi ở Hải Dương

Cường Ngô |

Tổng cục Quản lý thị trường vừa phát hiện hàng chục nghìn tấn than ở Hải Dương không rõ nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Tập kết hàng hoá chui, Bến xe Nước Ngầm sẽ bị xử lý ra sao?

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết - việc tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm đã vi phạm nhiều quy định, trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm - Mối nguy lây lan dịch bệnh

Nhóm PV |

Ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - thừa nhận mỗi ngày chỉ có 5-7 xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến. Song, điều phóng viên "mắt thấy tai nghe" lại chứng minh ngược lại. 

Chi nửa triệu thuê "lốt" dù bến xe Nước Ngầm không được phép tập kết hàng

NHÓM PV |

Dù không phải là 1 trong 5 địa điểm được Hà Nội chọn là điểm tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu, song những ngày này, bến xe Nước Ngầm luôn đông đúc, tấp nập người ra vào nhận hàng hoá. Theo các chủ nhà xe, để được tập kết tại đây, họ phải trả phí từ 300.000 - 600.000 đồng tuỳ loại xe. Và lí do họ chọn bến xe nước ngầm là vì xung quanh kho của nhà xe có nhiều chốt nên khách hàng không thể ra vào nếu không có giấy tờ. Còn tại đây, việc di chuyển dễ dàng hơn, khách hàng không cần đo thân nhiệt hay khai báo y tế.