Hàng Việt "sống khoẻ" khi vào các "đại siêu thị" của thế giới

Cường Ngô |

Sau 5 năm triển khai đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia các mạng lưới phân phối nước ngoài" đã góp phần thúc đẩy kim ngạch hàng xuất khẩu Việt Nam trong hệ thống của tập đoàn ở nước ngoài, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng.

Ngày 17.12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2020”.

Đây là Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3.9.2015, giao Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau 5 năm triển khai đề án, các tập đoàn phân phối nước ngoài đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương, đồng thời tăng cường hợp tác với một số địa phương, góp phần thúc đẩy kim ngạch hàng xuất khẩu Việt Nam trong hệ thống siêu thị lớn của tập đoàn ở nước ngoài.

"Chúng tôi hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững" - ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đang xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng. Ảnh: MOIT

Tuy nhiên, theo ông Hải, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gãy. Chính vì vậy, rất cần các doanh nghiệp chung tay giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, như nông sản, thực phẩm... là nhu cầu cấp thiết của các tập đoàn phân phối cũng như của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho hay, định hướng cho giai đoạn tiếp theo, Bộ Công Thương tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang có hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của đề án; nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính đa dạng", ông Linh nói.

Với vai trò đối tác chiến lược của Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải kỳ vọng các tập đoàn như Central Retail, Wal Mart, AEON, Lotte và Mega Market sẽ phát huy thế mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của đề án; nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Hàng Việt đang chiếm lĩnh các thị trường quan trọng

Phong Nguyễn |

Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu đạt 254,6 tỉ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến nền kinh tế trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu (EU). Trong 11 tháng qua, con số xuất siêu của Việt Nam đạt trên 20,1 tỉ USD - mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tìm cách đưa hàng Việt ra thế giới

Vũ Long |

Từ ngày 8-9.12.2020, Amazon sẽ tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử 2020 với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới”.

Tăng cường kết nối đưa nông sản Việt vào hệ thống phân phối

Thiên An |

Nhằm mở ra cơ hội để các doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất nông sản an toàn kết nối, hợp tác kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, thời gian gần đây Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động Kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản của của Việt Nam vào hệ thống phân phối.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Hàng Việt đang chiếm lĩnh các thị trường quan trọng

Phong Nguyễn |

Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu đạt 254,6 tỉ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến nền kinh tế trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu (EU). Trong 11 tháng qua, con số xuất siêu của Việt Nam đạt trên 20,1 tỉ USD - mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tìm cách đưa hàng Việt ra thế giới

Vũ Long |

Từ ngày 8-9.12.2020, Amazon sẽ tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử 2020 với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới”.

Tăng cường kết nối đưa nông sản Việt vào hệ thống phân phối

Thiên An |

Nhằm mở ra cơ hội để các doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất nông sản an toàn kết nối, hợp tác kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, thời gian gần đây Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động Kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản của của Việt Nam vào hệ thống phân phối.