Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội

Hữu Long - Đỗ Phương |

Không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.... là hàng loạt bê bối của các chuỗi cửa hàng Mumuso, Miniso, Daiso...

Truyền thông Hàn Quốc vừa đặt hàng loạt nghi vấn liên quan đến thương hiệu Mumuso Hàn Quốc bán hàng mạo danh. Một trong những nghi ngờ đáng chú ý là thương hiệu Mumuso dù đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính đặt tại Trung Quốc. Riêng tại Hàn Quốc, Mumuso là cái tên xa lạ, không có cửa hàng nào thuộc hệ thống bán lẻ.

Mặc dù thương hiệu Mumuso, miniso, daiso giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng lại bán hàng Trung Quốc.
Mặc dù thương hiệu Mumuso, Miniso, Daiso giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng thực chất là bán hàng Trung Quốc.

Để làm rõ thông tin, PV liên hệ đại diện truyền thông của chuỗi cửa hàng Mumuso Việt Nam nhưng vị này từ chối trả lời. Vị này nói: “Những thông tin mà báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo sớm nhất để giải đáp các thắc mắc”.

Việc bán hàng Trung Quốc của các thương hiệu này trong khi thông tin nhập nhèm dễ gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng.
Việc bán hàng Trung Quốc của các thương hiệu đã đánh lừa người tiêu dùng.

Khảo sát tại các cửa hàng của Mumuso ở Hà Nội, nhiều sản phẩm của thương hiệu này dán nhãn "Mumuso - Korea" nhưng có xuất xứ Trung Quốc.

Về việc này khi được hỏi, đại diện các cửa hàng Mumuso tại Hà Nội trả lời chưa thống nhất, gây nhẫm lẫn: “Hàng hóa tại Mumuso có nguồn gốc từ Hàn Quốc”, “Mumuso nhập hàng bên thứ 3, từ Hàn Quốc sang Trung Quốc rồi về Việt Nam…”.

Không chỉ thương hiệu Mumuso, các chuỗi cửa hàng của Miniso, Daiso Nhật Bản tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều điểm nhập nhèm, không rõ ràng nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Daiso không dán tem Tiếng Việt trong khi hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Daiso không dán tem tiếng Việt trong khi hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Cụ thể, nhiều sản phẩm của thương hiệu Daiso bày bán trong siêu thị Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội), có xuất xứ Trung Quốc nhưng không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.

Cửa hàng Daiso trong siêu thị Lotte Mark Đông Đa bán sản phẩm không có tem Tiếng Việt,  tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.
Cửa hàng Daiso trong siêu thị Lotte Mark Đống Đa bán sản phẩm không có tem Tiếng Việt.
Một túi xách trong cửa hàng Daiso không có tem tiếng Việt.
Một túi xách trong cửa hàng Daiso không có tem tiếng Việt.

"Việc cửa hàng Daiso không dán tem tiếng Việt, thiếu các thông tin trên sản phẩm dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng" - chị Trần Thị Tuyết Mai (quận Đống Đa) bức xúc.

“Nhắc đến Mumuso, Miniso, Daiso…nghĩ là đồ Hàn Quốc, Nhật Bản xịn nên mới đến và mua sắm. Tại sao mẫu mã, cửa hàng quảng cáo là Hàn Quốc mà lại bán hàng Trung Quốc? Rõ ràng như vậy dễ gây hiểu lầm, không trung thực, đánh lừa người tiêu dùng” – bạn Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh viên đại học Ngoại ngữ Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Một sản phẩm của cửa hàng Miniso trên đường Thái Hà bán hàng có xuât xứ Trung Quốc.
Một sản phẩm của cửa hàng Miniso trên đường Thái Hà bán hàng có xuất xứ Trung Quốc.

Việc không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm nhập khẩu đã vi phạm Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng và bảo quản, nhận biết hàng thật, hàng giả...

Hữu Long - Đỗ Phương
TIN LIÊN QUAN

Thực hư chuyện Mumuso giả danh thương hiệu của Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng Việt

Hữu Công - Nguyễn Linh - Hà Phương |

Sau bài phóng sự điều tra về Mumuso của truyền thông Hàn Quốc, PV báo Lao Động đã dạo qua các cửa hàng của thương hiệu này và nhận thấy những điều bất thường xung quanh các sản phẩm bầy bán ở đây.

Không để thương hiệu Càphê Đắk Nông lao đao

ĐÌNH VĂN |

Sau phát hiện chấn động vụ càphê từ phế phẩm trộn bột than pin con Ó, Bộ NNPTNT đã có khuyến cáo đề nghị Đắc Nông có động thái xử lý, tránh ảnh hưởng đến thương hiệu càphê của Việt Nam.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Thực hư chuyện Mumuso giả danh thương hiệu của Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng Việt

Hữu Công - Nguyễn Linh - Hà Phương |

Sau bài phóng sự điều tra về Mumuso của truyền thông Hàn Quốc, PV báo Lao Động đã dạo qua các cửa hàng của thương hiệu này và nhận thấy những điều bất thường xung quanh các sản phẩm bầy bán ở đây.

Không để thương hiệu Càphê Đắk Nông lao đao

ĐÌNH VĂN |

Sau phát hiện chấn động vụ càphê từ phế phẩm trộn bột than pin con Ó, Bộ NNPTNT đã có khuyến cáo đề nghị Đắc Nông có động thái xử lý, tránh ảnh hưởng đến thương hiệu càphê của Việt Nam.