Hàng không giải bài toán tăng chuyến cải thiện chỉ số đúng giờ

Lâm Anh |

Ít ai biết đằng sau mỗi chuyến bay đến và đi là cuộc chạy đua của hàng ngàn con người và ngành hàng không đã đang và sẽ phải nỗ lực không ngừng để giải bài toán tăng chuyến cải thiện chỉ số đúng giờ (OTP- On Time Performance) bởi luôn có tới hàng trăm nguyên nhân từ thời tiết, không lưu tới chim va dẫn đến việc chậm, hủy chuyến bay.

Áp lực tăng trưởng, tăng OTP

Với sự phát triển của nền kinh tế, bức tranh hàng không VN trong thời gian qua đã có những nét khởi sắc đầy ấn tượng. Các hãng tăng cường mở đường bay, đầu tư máy bay và tung ra nhiều giá vé rẻ mở ra cơ hội bay cho hàng triệu người. Giấc mơ bay bây giờ không còn quá xa vời với khách hàng Việt Nam nhưng cùng với đó áp lực đối với các hãng hàng không tăng lên đáng kể bởi trong mọi hoàn cảnh, việc đảm bảo chỉ số đúng giờ OTP quan trọng không kém việc đảm bảo an ninh an toàn cho các chuyến bay và cũng bởi với mỗi phút chậm huỷ chuyến, các hãng hàng không chịu không ít thiệt hại.

 
 
Trao đổi với phóng viên, Phó tổng giám đốc Cty Vietjet Lương Thế Phúc khẳng định không một hãng bay nào lại muốn để xảy ra chậm, huỷ chuyến. “Chậm một phút, chúng tôi thiệt hại khoảng 100 USD về chi phí. Không chỉ thiệt hại về tài chính, hãng còn mất uy tín với khách hàng, trong khi hành khách bị ảnh hưởng về thời gian đi lại”, ông Phúc thông tin và cho biết, Vietjet luôn quán triệt văn hoá đúng giờ trong công ty.

Theo ông Phúc, chỉ số chuyến bay đúng giờ được coi là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) và nhiệm vụ này được giao cho tất cả các đơn vị, từng cung đoạn, từng khâu trong dây chuyền. "Đơn vị nào thực hiện không đúng giờ, sau sẽ bị xử phạt”, ông Phúc cho biết.

 
 

Trên thực tế, có tới cả trăm nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy chuyến bay, trong đó nguyên nhân chính là thời tiết, không lưu… Một cơn mưa lớn bất ngờ vào giờ cao điểm tại Tân Sơn Nhất có thể khiến kế hoạch bay của các hãng đã bị đảo lộn hoàn toàn.

“Từ chỗ tất cả các chuyến bay tại thời điểm đó đều hạ cánh đúng hẹn, mưa to đã khiến 5 chuyến bay bị chậm. Các chuyến bay này đều đang tiếp cận và chuẩn bị hạ cánh đều phải bay chờ, chuyến ít nhất bay chờ 40 phút, chuyến lâu nhất là 1 tiếng 15 phút. Một số chuyến bay khác của hãng về Tân Sơn Nhất cũng được cảnh báo phải bay chờ nên đã lùi kế hoạch cất cánh lại”, Giám đốc Trung tâm Điều hành khai thác của một hãng hàng không cho biết.

Nỗ lực toàn diện trong cuộc đua OTP

Theo số liệu công bố của Cục Hàng không VN trong 8 tháng cho thấy, chỉ số OTP của các hãng hàng không Việt Nam đạt khá cao so với mức bình quân của thế giới (75%) trong đó hãng hàng không Vietjet Air đạt mức 83% và tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất trong các hãng hàng không với mức 0,1%. Với đội bay trẻ (độ tuổi tàu bay trung bình 2,9 năm) Vietjet sở hữu chỉ số tin cậy kỹ thuật mức 99,64%, đứng trong nhóm đầu vùng Châu Á – Thái Bình Dương. 

Dù có chỉ số OTP khá ấn tượng nhưng đại diện các hãng hàng không cho biết vẫn đang không ngừng nỗ lực để cải thiện chỉ số này. Chia sẻ về vấn đề này, ôngLương Thế Phúc cho biết dù tăng trưởng mạnh về mạng đường bay đặc biệt là đường bay quốc tế nhưng Vietjet luôn cố gắng và đã duy trì chỉ số OTP ở mức cao bất chấp những khó khăn về cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng khách quan từ các thị trường nước ngoài như các vấn đề về không lưu ở thị trường Trung Quốc.

Để làm được điều này, hãng đã áp dụng nhiều biện pháp như xây dựng văn hoá đúng giờ, đánh giá công việc bằng chỉ tiêu KPI, áp dụng công nghệ hiện đại nhất vào hệ thống điều hành nhằm hạn chế sai sót trong điều hành bay, xây dựng quy trình điều hành bay tại các đầu sân bay đảm bảo thông tin kết nối liên tục; rà soát, điều chỉnh giờ bay (block time) theo khung giờ, rà soát và điều chỉnh quy trình và thời gian phục vụ mặt đất cho từng sân bay, tránh thừa hoặc thiếu thời gian; tăng cường dự phòng tổ lái, tiếp viên nhằm giảm ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như tắc nghẽn không lưu, thời tiết xấu, chim va, sét đánh và vật ngoại lai… 

Không chỉ vậy, Vietjet đã mạnh tay đầu tư Trung tâm điều hành khai thác với công nghệ hiện đại, số hóa tài liệu bay, đẩy mạnh kết nối thông tin để tất cả các bộ phận liên quan nắm bắt tình hình thực tế chuyến bay cũng như ứng dụng công nghệ quản lý kỹ thuật và dự báo hỏng hóc. Để tạo sự thuận lợi cho khách hàng đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục bay, các giải pháp phần mềm cho hành khách liên tục được nâng cấp, giúp khách hàng dễ dàng truy cập sử dụng để tự làm thủ tục hàng không, nâng cao tỷ lệ hành khách làm thủ tục hàng không trên mobile, trên website hay tại các kios tự động ở sân bay. Với những nỗ lực này, chỉ số OTP được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nâng cao trong thời gian tới

Theo Hiệp hội vận tải hàng không dân dụng quốc tế IATA, có hơn 90 nguyên nhân dẫn đến chậm huỷ chuyến bay trong đó phần lớn là nguyên nhân khách quan khó có thể can thiệp được như thời tiết, chính trị, xung đột vũ trang… 

Về nguyên nhân chủ quan liên quan đến hãng hàng không như kỹ thuật chưa đảm bảo, sắp xếp lịch bay chưa hợp lý, tổ bay, thủ tục hành khách, hành lý... cùng không ít yếu liên quan đơn vị dịch vụ mặt đất, trang thiết bị tại các cảng hàng không còn thiếu… Ví dụ như xe đẩy, xe ôtô vận chuyển hoặc băng chuyền hành lý tại cảng bị hư hỏng thì phải chờ sửa và điều này ảnh hưởng đến hãng hàng không đồng thời dẫn đến chậm chuyến.

Không chỉ vậy, chậm huỷ chuyến có thể xảy ra với những nguyên nhân "hỡi ôi" đến từ khách hàng như đã làm thủ tục an ninh nhưng đến khi khởi hành lên máy bay trước 15 phút lại ngủ quên hoặc không chú ý rồi cũng có khi máy bay đã chuẩn bị cất cánh thì khách hàng "táy máy" nghịch cửa thoát hiểm và làm chuyến bay bị chậm.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.