Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực vượt khó

Thu Anh |

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

“Bốc hơi" 113 tỉ USD 

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019, COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lây lan đã khiến khiến ngành hàng không trên toàn thế giới điêu đứng. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định COVID-19 có thể khiến khoảng 113 tỉ USD “bốc hơi” trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính IATA đưa ra cách đó chỉ hai tuần khi COVID-19 chưa lan rộng ở Châu Âu, Châu Mỹ.

Với tình hình diễn biến phức tạp, COVID-19 không chỉ là mối đe dọa về sức khỏe mà còn khiến khách du lịch hạn chế di chuyển bằng máy bay trong một thời gian dài, kéo theo tình trạng thiệt hại lâu dài về kinh tế toàn cầu. Một số hãng hàng không như American Airlines, United Airlines và Delta Airlines thông báo đóng cửa các đường bay mới.

Cắt giảm hàng loạt chuyến bay

Quay về thị trường nội địa Việt Nam, trong văn bản mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) về tình hình ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các đơn vị trong ngành Giao thông vận tải, Bộ GTVT cho biết, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, tính đến nay, các hãng hàng khai thác chuyến bay đi/đến Việt Nam đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Cụ thể, cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (Trung Quốc) (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần so với cuối năm 2019). Theo thông tin mới đây, từ 25.3, đường bay tới Châu Âu sẽ cắt giảm 17,5% số chuyến bay (khai thác 66 chuyến/tuần thay vì 80 chuyến/tuần).

Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục HKVN đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4.2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019. Trong đó các hãng hàng không nội địa vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ năm 2019).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6.2020, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Việc cắt giảm nhiều chuyến bay khiến cho khoảng 100 tàu bay của các hãng đã nằm “đắp chiếu”, trong khi chi phí mà các hãng phải trả tiền thuê máy bay dao động từ 0,4 triệu đến 1 triệu USD/tháng, tổng thiệt hại hơn 50 triệu USD/tháng.

Nỗ lực từ nhiều phía

Theo ghi nhận của các hãng bay, ngoài nỗ lực của các Hãng, hành khách đã ý thức rõ được tính chất của COVID-19 nên hầu hết đều nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về phòng dịch của phi hành đoàn.

Cùng với đó, trên mạng xã hội gần đây đang diễn ra nhiều chiến dịch ủng hộ và san sẻ cùng các hãng hàng không, mà mới đây nhất là chiến dịch rời ngày du lịch chứ không hủy chuyến với khẩu hiệu Đừng huỷ chuyến, hãy dời ngày thôi, cho thấy một bộ phận hành khách văn minh đang ủng hộ các hãng trong giai đoạn khó khăn khi máy bay vẫn được đánh giá là phương tiện di chuyển an toàn.

Đồng thời, nhiều hãng bay cũng tung ra loạt vé giá hấp dẫn hỗ trợ phục hồi du lịch đã giúp lượng khách có dấu hiệu gia tăng trở lại, trong đó các điểm du lịch có khí hậu ấm áp, không khí trong lành được nhiều người tìm đến để giải tỏa ngột ngạt sau thời gian dài quẩn quanh ở nhà tránh dịch.

Thu Anh
TIN LIÊN QUAN

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.