Hạ tầng kém không thể đổ lỗi cho nhà cao tầng

Đặng Tiến |

Tất cả các đô thị từ quy mô nhỏ như Hồng Kông, Singapore hay các đại đô thị như New York, London… các tòa cao ốc vẫn là niềm kiêu hãnh và là giải pháp tốt nhất cho giao thông đô thị do tối ưu hóa được hệ số sử dụng đất.

Cao ốc là giải pháp tốt nhất cho các đô thị hiện đại

Đó là nội dung đáng chú ý được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với hệ thống hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam” vừa diễn ra sáng 5.6 tại Hà Nội. Hội thảo quy tụ hàng chục chuyên gia từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông…và các chuyên gia uy tín tại Việt Nam.

Để chứng minh cho luận điểm này, kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng đưa ra các dữ liệu để so sánh: Với cùng một khu đất rộng khoảng 1ha, nếu xây các căn nhà thấp tầng san sát với diện tích trung bình 80m2, mật độ xây dựng chiếm khoảng 80% diện tích đất, thì chúng ta có khoảng 100 ngôi nhà. Giả sử trung bình mỗi hộ gia đình trung bình có 4 người, thì khu đất này có mật độ dân cư vào khoảng 400 người/ha.

Tuy nhiên, nếu xây nhà cao tầng cho 400 người trên khu đất 1ha này thì chỉ cần tới 1 tòa chung cư cao 25 tầng, và chỉ chiếm diện tích đất khoảng 1.150m2, tương đương hơn 10% diện tích khu đất. Mỗi căn hộ có diện tích 200m2 cho một hộ gia đình thay vì nhà thấp tầng 80m2. Diện tích đất còn lại đến hơn 9.000m2 đất, chúng ta sẽ dành để mở rộng đường sá, thiết kế sân vườn cảnh quan, bãi đỗ xe, và các tiện ích khác…

KTS này cũng cho rằng, nếu giải quyết tốt bài toán quy hoạch đô thị thì nhà cao tầng là giải pháp tốt nhất cho giao thông đô thị do tối ưu hóa được hệ số sử dụng đất. Phát triển nhà cao tầng cũng là xu hướng là tất yếu để xây dựng các thành phố hiện đại, đô thị thông minh bởi nhà cao tầng mang lại không gian sống tốt hơn nhà thấp tầng, giải quyết được các vấn đề đô thị hiện nay.

Đồng quan điểm với KTS Nguyễn Đỗ Dũng, PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến - nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) - khẳng định nhà cao tầng đang đóng góp không nhỏ vào bộ mặt cảnh quan đô thị, thay đổi diện mạo đô thị, thậm chí thay đổi cả nhận thức của người dân,… Với công nghệ ngày càng hiện đại, nhà cao tầng ngày càng phát huy vai trò, an toàn hơn, tiện nghi hơn, tiết kiệm đất và hiệu quả sử dụng đất cao hơn.

Bài toán áp lực đô thị: Giải như thế nào?

Các chuyên gia tham dự hội thảo thẳng thắn chỉ ra: Cao ốc không phải là thủ phạm bức tử giao thông. Việc phát triển cao ốc không gắn với quy hoạch, đặc biệt là các tòa cao ốc không có hạ tầng nội khu và thiếu sự kết nối mới là thủ phạm.

Ông Christoph Panfil - Phó Chủ tịch WATG - đưa ra ví dụ các mô hình đô thị được tổ chức thành công như New York, Barcelona hay Singapore… đều là các đô thị có mật độ dân số cao hơn gấp 2 lần Hà Nội. Tuy nhiên nhờ các tòa cao ốc, mật độ xây dựng được giảm thiểu tạo không gian để tổ chức giao thông khoa học và các công trình công cộng - đây chính là một kinh nghiệm tốt giúp Việt Nam giải bài toán áp lực giao thông đô thị.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam - khẳng định kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc phát triển các công trình cao tầng phù hợp với chiến lược phát triển đô thị là một trong những giải pháp khai thác hiệu quả đất đai. Cách làm này vừa phù hợp với việc tái cấu trúc không gian đô thị mà vẫn không làm thay đổi hệ số sử dụng đất và quan trọng là không gây áp lực lên hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông.

Ông Chính cũng cho biết, chủ đề của hội thảo đã được báo cáo và xin chỉ đạo của Thủ tướng. “Sau hội thảo, chúng tôi sẽ tập hợp các ý kiến để báo cáo Thủ tướng” - ông Chính chia sẻ.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Ngắm nhìn những chậu lan hồ điệp trị giá vài chục triệu đồng tại Hải Phòng

Lương Hà |

Hải Phòng - Những chậu lan hồ điệp, có kích thước lớn, được sắp xếp khéo léo, có giá trị vài chục triệu đồng được người dân Hải Phòng đặc biệt chú ý và quan tâm trong dịp Tết Nguyên đán này.

Hàng loạt sự kiện mừng Tết Quý Mão 2023 ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, bắn pháo hoa, hội hoa xuân, chợ hoa Tết, ngày hội bánh tét... là những sự kiện được TPHCM tổ chức mừng Tết Quý Mão 2023.