Hà Nội tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè: Ai hưởng lợi?

PV |

Chiều 5.12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đề án sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP.  

Về mức thu cụ thể: Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ôtô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tăng tương ứng từ 20.000đ/m2/tháng đến 160.000đ/m2/tháng; mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000đ/m2/tháng và cao nhất là 90.000đ/m2/tháng tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.

Bên cạnh đó, UBND trình thu theo m2 đối với diện tích sử dụng trông giữ phương tiện theo truyền thống (không ứng dụng công nghệ); thu theo tỷ lệ % doanh thu đối với diện tích sử dụng ứng dụng thông minh IPARKING là hợp lý. UBND đề xuất áp dụng mức thu phí mới từ ngày 1.1.2018.

Thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh một số loại phí, đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) có ý kiến, khi nâng mức phí như thế này, đặc biệt hệ lụy đằng sau, ai là người được hưởng lợi và thành phố được bao nhiêu tiền tăng phí gửi xe, lòng đường và vỉa hè? Việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết, nhưng làm sao phải minh bạch câu chuyện này. Việc đấu thầu thi công vỉa hè, nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh lợi ích nhóm.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) cho rằng: "Nghị quyết lần này mong muốn sử dụng giải pháp kinh tế để điều tiết. Giữa việc quản lý để chấn chỉnh việc lạm thu, hay tổ chức cá nhân tổ chức lạm thu, trách nhiệm địa phương tổ chức quản lý vấn đề này chưa tốt.

Có thực tế là khi ta để giá thấp nhưng dân vẫn phải đóng giá cao, bản thân tôi cuối tuần để xe ở khu vực trung tâm thành phố, không dưới 50 - 100 nghìn đồng/lượt giữ xe. Trong khi đó ngân sách nhà nước không thu được bao nhiêu, người dân vẫn phải nộp tiền, chỉ có những người thu trái phép, hoặc mở bãi giữ xe trái phép là thu lợi. Vì vậy TP cần dứt khoát chấn chỉnh các sai phạm này, điều chỉnh lại phí sử dụng lòng lề đường để hạn chế phương tiện cá nhân, cũng như thu hút DN đầu tư vào giao thông".

Làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, điều tiết phần tăng giá lên không phải người trông giữ hưởng lợi mà điều tiết trở về ngân sách phần tăng giá lên. 

Phí tăng lên, không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà mục là phương án giảm thiểu ùn tắc giao thông, làm cho người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới sử dụng phương tiện giao thông công cộng lá chính. Bên cạnh đó, tăng giá khuyến khích việc đầu tư vào bãi đỗ xe tập trung, giảm dần đỗ xe hè phố.

PV
TIN LIÊN QUAN

Tạm đình chỉ việc dùng đá tự nhiên lát vỉa hè Hà Nội

Cường Ngô |

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, hiện UBND quận đã quyết định tạm đình chỉ việc dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ đá tự nhiên lát vỉa hè vỡ nát

Cường Ngô |

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và khắc phục việc lát đá vỉa hè không đảm bảo chất lượng.

Đá vỉa hè Hà Nội: Độ bền 50 năm sao vài năm đã vỡ?

Cường Ngô |

Mới lát xong cách đây chưa lâu nhưng nhiều đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Hà Nội đã bị sụt lún, bong tróc. Nhiều người dân đặt câu hỏi đá tự nhiên liệu có tự nhiên?

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Tạm đình chỉ việc dùng đá tự nhiên lát vỉa hè Hà Nội

Cường Ngô |

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, hiện UBND quận đã quyết định tạm đình chỉ việc dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ đá tự nhiên lát vỉa hè vỡ nát

Cường Ngô |

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và khắc phục việc lát đá vỉa hè không đảm bảo chất lượng.

Đá vỉa hè Hà Nội: Độ bền 50 năm sao vài năm đã vỡ?

Cường Ngô |

Mới lát xong cách đây chưa lâu nhưng nhiều đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Hà Nội đã bị sụt lún, bong tróc. Nhiều người dân đặt câu hỏi đá tự nhiên liệu có tự nhiên?