Hà Nội muốn xây dựng sân bay thứ 2

Hà Phương |

Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố” và đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2.

Ngày 11.10, UBND TP.Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Rà soát, đánh giá quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và định hướng nhiệm vụ quy hoạch điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, gắn với phát triển đô thị Thành phố Hà Nội”.

Định hướng hình thành một số thị xã mới

Tại hội thảo, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, Hà Nội sẽ nghiên cứu khả năng phát triển mô hình “thành phố trong thành phố" tại khu vực phía bắc (gồm các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), phía tây (thành phố mới Hòa Lạc) và một số "thị xã mới trong thành phố".

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành "Đề án xây dựng thành quận" đối với 5 huyện gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng; dự báo tỉ lệ đô thị hóa sẽ khoảng 60-65%, phù hợp với định hướng Quy hoạch chung (đến năm 2030 đạt 68%).

Tại khu vực bắc sông Hồng, huyện Đông Anh và Gia Lâm là 2 trong số 5 huyện kể trên. Tuy nhiên, hiện trạng tỉ lệ đô thị hóa của cả 5 huyện còn rất thấp, như huyện Hoài Đức chỉ đạt 2,4%, cao nhất là huyện Gia Lâm cũng chỉ đạt 15,7%, Đông Anh đạt 6,7%.

Các dự án phát triển đô thị chậm triển khai, sử dụng đất đai đô thị theo quy hoạch còn chưa hiệu quả cho thấy nền tảng để hình thành quận tại các huyện này còn thấp…

Do đó, một giải pháp có thể được xem xét nhờ những ưu điểm và những lợi thế là tạo cơ chế cho chính quyền đô thị năng động, linh hoạt trong việc kêu gọi đầu tư phát triển đô thị nhờ tính độc lập tương đối so với đô thị trung tâm. Đồng thời, giảm áp lực về việc phải đảm bảo trong thời gian ngắn đáp ứng các tiêu chí đối với đô thị đặc biệt.

Ông Huy cũng thông tin, việc điều chỉnh lần này cũng đặt ra định hướng hình thành một số thị xã mới.

 
Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu UBND TP.Hà Nội.

Nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố”

Góp ý tại hội thảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, giải pháp trong tương lai phải rà soát, đánh giá công việc cụ thể đối với những việc đã làm trong 10 năm qua và có dự báo chiến lược. Ngoài định hướng, chương trình mục tiêu, Hà Nội phải có lựa chọn tư vấn nước ngoài hoặc có một cuộc thi về xây dựng ý tưởng để làm quy hoạch thành phố cùng với Viện Quy hoạch Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm thì lưu ý, trong lần điều chỉnh quy hoạch lần này cần chú ý đến việc điều chỉnh gia tăng dân số; quy hoạch phòng chống lũ; nâng cao chất lượng quy hoạch.

Đồng ý với các mục tiêu mà nhiệm vụ quy hoạch đề ra, tuy nhiên, ông cho rằng, nên thận trọng trong việc nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố”.

Sân bay thứ 2 là cần thiết

Về điều chỉnh quy hoạch giao thông, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho hay, thành phố rất cần thiết có sân bay thứ hai đáp ứng quy hoạch 150 triệu hành khách/năm. Sơ bộ khảo sát, phương án ý tưởng sẽ đặt ở phía nam Hà Nội, nằm giữa vành đai 4 và 5, với quy mô 1.300ha.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các thành phố khoảng 10 triệu dân sẽ có 2 đến 3 sân bay. Nếu đến ngoài năm 2030 mới tính đến thì sẽ không có đất làm sân bay. Hà Nội sẽ nghiên cứu kỹ về đề xuất này trong thời gian tới.

Ngoài ra, dự kiến thành phố sẽ nghiên cứu cải tạo xây dựng các bãi nổi sông Hồng thành các công viên chuyên đề. Xây dựng các tuyến xe đạp, đường chạy bộ, đường dạo kết hợp với các tiện ích thể thao... đa dạng hóa các hoạt động liên quan đến dòng sông. Nghiên cứu cải tạo xây dựng các bãi nổi thành các công viên chuyên đề để cải tạo hình ảnh đô thị.

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đi vào hoạt động

Tô Thế |

Sáng 9.9, Ban Quản lý dự án sân bay Nội Bài đã tiến hành nghiệm thu, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 1B và các công trình phụ trợ thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Nan giải tìm vị trí xây sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô

Đặng Tiến |

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép nghiên cứu quy hoạch sân bay dân dụng thứ 2. Theo các chuyên gia cũng như nhà hoạch định chính sách, nên sớm xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, chưa cần thiết xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Đề xuất sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô: Phục vụ phát triển trong tương lai, không phải đầu tư ngắn hạn

Đặng Tiến |

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 của Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Sau năm 2040, vùng thủ đô sẽ có thêm sân bay thứ 2, nhưng dự thảo chưa đề cập đến vị trí xây dựng sân bay này.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đi vào hoạt động

Tô Thế |

Sáng 9.9, Ban Quản lý dự án sân bay Nội Bài đã tiến hành nghiệm thu, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 1B và các công trình phụ trợ thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Nan giải tìm vị trí xây sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô

Đặng Tiến |

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép nghiên cứu quy hoạch sân bay dân dụng thứ 2. Theo các chuyên gia cũng như nhà hoạch định chính sách, nên sớm xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, chưa cần thiết xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Đề xuất sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô: Phục vụ phát triển trong tương lai, không phải đầu tư ngắn hạn

Đặng Tiến |

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 của Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Sau năm 2040, vùng thủ đô sẽ có thêm sân bay thứ 2, nhưng dự thảo chưa đề cập đến vị trí xây dựng sân bay này.