Grab sáp nhập Gojek: Có gì hot trong vụ M&A giữa hai "kỳ lân" tỷ USD?

Hương Nguyễn |

Thương vụ M&A đình đám đình đám giữa hai doanh nghiệp xe công nghệ lớn hàng đầu Đông Nam Á là Grab và Gojek đang đi đến những thoả thuận cuối cùng.

Grab sáp nhập Gojek - Hai "kỳ lân" tỷ USD tham vọng gì khi bắt tay nhau?

Nếu thương vụ M&A thành công, mục tiêu lớn nhất là đưa liên danh Gojek-Grab trở thành một công ty đại chúng.

Bộ máy nhân sự cấp cao dự kiến sẽ như sau: ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab sẽ trở thành Giám đốc điều hành của liên danh sau sáp nhập, đồng thời lãnh đạo của Gojek sẽ điều hành liên danh mới tại Indonesia với thương hiệu Gojek.

Hai thương hiệu có thể sẽ vận hành riêng biệt trong một khoảng thời gian dài.

Ảnh: TTVN
Grab và Gojek đều đang được xem như những "kỳ lân" tại Đông Nam Á. Ảnh: TTVN

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những "kỳ lân" (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) tại Đông Nam Á. Grab có xuất phát điểm tại Malaysia, trong khi đó Gojek đến từ Indonesia.

Hãng tin Bloomberg cho biết hai startup lớn đã giải quyết một số bất đồng quan điểm, tuy nhiên một vài chi tiết trong thỏa thuận vẫn cần được thương lượng thêm. Lãnh đạo cấp cao của hai bên cùng ông Masayoshi Son, CEO SoftBank - nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các điều khoản cuối cùng. Thỏa thuận này cũng sẽ cần được phê duyệt từ cơ quan quản lý.

Điểm nghẽn lớn nhất trong thương vụ M&A Gojek và Grab

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở thương vụ bắt tay giữa hai công ty công nghệ ở chỗ ông Anthony Tan, CEO Grab mong muốn Gojek vận hành hoạt động kinh doanh ở Indonesia như một công ty con của Grab. Điều này sẽ giúp tổng giám đốc của Grab tránh phải đối mặt với việc bị pha loãng cổ phần. Trong khi đó, cổ đông Gojek đang muốn hai bên sáp nhập hoạt động tại cả khu vực và ông chủ SoftBank cũng đồng quan điểm.

Trong những năm qua, Grab và Gojek rơi vào "cuộc đua đốt tiền" để giành thị phần trên thị trường.

Tập đoàn Softbank, cổ đông chính của Grab muốn thương vụ sáp nhập nhanh chóng hoàn tất trong bối cảnh cả 2 startup đang tiếp tục thua lỗ do cuộc cạnh tranh khốc liệt, cũng như nhu cầu về dịch vụ gọi xe sụt giảm do dịch bệnh.

Việc Grab lỗ triền miên khiến tỷ phú Masayoshi Son và các nhà đầu tư khác lo lắng, đặc biệt sau vụ startup WeWork khủng hoảng và dịch COVID-19 bùng nổ.

Các nhà đầu tư đang nỗ lực thúc đẩy hai bên sáp nhập nhằm hạn chế "cuộc đua đốt tiền" và tạo ra một doanh nghiệp lớn mạnh tại khu vực.

Cổ đông của Gojek mong muốn hai công ty hợp nhất mọi hoạt động ở khắp Đông Nam Á. Tỷ phú Son, nhà đầu tư lớn nhất của Grab, cũng đồng quan điểm với các cổ đông Gojek.

Thị trường chính của cả 2 doanh nghiệp này đều nằm ở các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,... Mới đây, Gojek vừa tiến hành hợp nhất tất cả ứng dụng tại 5 thị trường của họ thành một nền tảng duy nhất là Gojek app cung cấp các dịch vụ Gojek food, xe ôm công nghệ Gojek. Cùng với điều này, Gojek app đã thay thế GoViet tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó , bên cạnh dịch vụ xe công nghệ, Grabmart phát triển khá nhanh tại Việt Nam.

Khởi đầu từ việc cung cấp dịch vụ gọi xe (ô tô, xe máy), tuy vậy cả Grab và Gojek đều có tham vọng phát triển thành một siêu ứng dụng. Việc hợp nhất 2 ứng dụng nếu trở thành sự thật sẽ cung cấp một thị trường khổng lồ để cả 2 hoàn tất tham vọng này.

Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Tỷ phú nào đã vượt mặt Bill Gates trong Top tỷ phú giàu nhất thế giới?

Trà My |

Trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, Elon Musk đã “vượt mặt” Bill Gates để xếp ở vị trí thứ hai với tài sản ròng lên tới 136 tỉ USD.

Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?

Huân Cao |

Nhiều tài xế chạy xe công nghệ cho rằng, thực chất họ chỉ là người chạy xe ôm, đi bán sức lao động kiếm tiền nên thu thuế 10% trên doanh thu là bất công.

Truy tố tài xế Mercedes tông chết tài xế Grab và bị thương nữ tiếp viên

Tú Duy |

Liên quan đến vụ việc ô tô Mercedes mất lái tông chết tài xế GrabBike và làm bị thương nữ tiếp viên hàng không xảy ra sáng 30.1.2020, VKSND quận Phú Nhuận vừa phê chuẩn quyết định truy tố bị can Nguyễn Trần Hoàng Phong ra trước TAND quận Phú Nhuận để xét xử về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

Tỷ phú nào đã vượt mặt Bill Gates trong Top tỷ phú giàu nhất thế giới?

Trà My |

Trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, Elon Musk đã “vượt mặt” Bill Gates để xếp ở vị trí thứ hai với tài sản ròng lên tới 136 tỉ USD.

Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?

Huân Cao |

Nhiều tài xế chạy xe công nghệ cho rằng, thực chất họ chỉ là người chạy xe ôm, đi bán sức lao động kiếm tiền nên thu thuế 10% trên doanh thu là bất công.

Truy tố tài xế Mercedes tông chết tài xế Grab và bị thương nữ tiếp viên

Tú Duy |

Liên quan đến vụ việc ô tô Mercedes mất lái tông chết tài xế GrabBike và làm bị thương nữ tiếp viên hàng không xảy ra sáng 30.1.2020, VKSND quận Phú Nhuận vừa phê chuẩn quyết định truy tố bị can Nguyễn Trần Hoàng Phong ra trước TAND quận Phú Nhuận để xét xử về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".