Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế đình công

Anh Tuấn |

Từ hôm qua đến nay (11.1), nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội và TP HCM đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đình công để phản đối mức chiết khấu mới Grab vừa áp dụng từ ngày 1.1.2018, lên đến 23,6%.

Cụ thể, mức phí mà hãng áp dụng được công bố vẫn tương đương với tỷ lệ 20% như trước đây, nhưng phần thu hộ thuế lên tới 4,5% trên phần 80% giá cước còn lại mà tài xế được nhận, tương đương 3,6%. Tổng hai mức này là 23,6%.

Lý do được Grab đưa ra khi thay đổi chính sách là do trong năm 2016, 2017, hãng này đã dùng ngân sách để nộp hộ đối tác (tài xế). Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, công ty ra thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình.

Sau 10 ngày chịu mức chiết khấu mới, tài xế GrabBike không chấp nhận, kêu gọi đình công, tắt ứng dụng tập thể.

Tại Hà Nội, sáng nay (11.1), các tài xế tắt ứng dụng để phản đối. Họ kêu gọi "đồng minh" trên mạng xã hội, song do không có nhiều người hưởng ứng nên tính lan tỏa trên mạng xã hội chưa cao.

Anh Nguyễn Minh (25 tuổi, tài xế GrabBike) cho biết, ban đầu hãng chiết khấu 15%, sau đó tăng lên 20% vẫn có thể chấp nhận được, thu nhập của anh em vẫn ổn định. Bây giờ hãng lại tăng lên hơn 23% như thế là "quá quắt".

"Nếu tăng chiết khấu như vậy thì thu nhập của anh em ngày càng khó khăn, không kể Grab còn phải cạnh tranh "sòng phẳng" với Uber Motor và Mai Linh Bike", anh Minh nói.

Tài xế GrabBike kêu gọi tắt ứng dụng.
Tài xế GrabBike kêu gọi tắt ứng dụng.

Ở TP HCM, "giọt nước tràn ly" khiến hàng trăm tài xế GrabBike ùn ùn đổ về trụ sở Grab tại Việt Nam để đình công phản đối hãng tăng chiết khấu.

Các tài xế GrabBike cho biết, họ cùng nhau kêu gọi đình công trên mạng xã hội sau đó cùng đến trụ sở công ty để phản đối. Theo các tài xế, họ rất bức xúc vì bắt đầu từ ngày 1.1, mức chiết khấu sẽ bị tăng thêm 3,6%, khiến thu nhập của họ ngày càng giảm bớt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc bộ phận GrabBike - cho hay, từ ngày 1.1.2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike.

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%.

"Với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, chúng tôi sẽ khấu trừ 1%. Còn đối với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, chúng tôi sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%", ông Thành cho hay.

Ông Thành nói: "Việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và Grab Express có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật".

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?

LINH ANH |

Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp là Bộ Tài chính, ngành thuế cần mở rộng cơ sở đánh thuế, khai thác những “mỏ vàng” như thương mại điện tử, Uber, Grab, Google, Facebook… thay vì tìm ra những phương án có lợi cho mình, bằng việc “nhăm nhăm” tăng thuế suất. 

“Mở cửa” cho Uber, Grab nhưng thêm điều kiện “quản”

KHÁNH HOÀ |

Trái với đề xuất của các hiệp hội taxi, Uber, Grab được Bộ GTVT đề xuất cho hoạt động chính thức nhưng sẽ chịu nhiều điều kiện quản lý hơn.

Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Cường Ngô |

Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) vừa ra phán quyết Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Chuyên gia giao thông VN cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?

LINH ANH |

Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp là Bộ Tài chính, ngành thuế cần mở rộng cơ sở đánh thuế, khai thác những “mỏ vàng” như thương mại điện tử, Uber, Grab, Google, Facebook… thay vì tìm ra những phương án có lợi cho mình, bằng việc “nhăm nhăm” tăng thuế suất. 

“Mở cửa” cho Uber, Grab nhưng thêm điều kiện “quản”

KHÁNH HOÀ |

Trái với đề xuất của các hiệp hội taxi, Uber, Grab được Bộ GTVT đề xuất cho hoạt động chính thức nhưng sẽ chịu nhiều điều kiện quản lý hơn.

Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Cường Ngô |

Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) vừa ra phán quyết Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Chuyên gia giao thông VN cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo.