Giao thông Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM

M.Q |

Giao thông Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói tại buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT trên địa bàn TPHCM, chiều 3.8.

Tại hội nghị, GĐ Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian qua, TPHCM và Bộ GTVT đã và đang phối hợp xây dựng các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy; đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên...

Tuy nhiên, hiện nay hàng loạt công trình kết nối trên đang gặp các khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng... Điển hình như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua TPHCM hiện vướng 36 trường hợp nằm quanh các nút giao quốc lộ 1, hương lộ 11, quốc lộ 50.

Còn ở đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có nút An Phú (Q.2) đang quá tải trầm trọng, thường xuyên ùn tắc, do đó UBND TPHCM mong Bộ GTVT sớm triển khai nút giao này.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức chuyên đề riêng để góp ý cho dự thảo đề xuất Phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 – TPHCM theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Cùng với đó, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để triển khai đầu tư các trục kết nối giao thông liên Vùng gồm Quốc lộ 1A, 1K, 13, 22, 50,…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh, các cửa ngõ đường rộng và có nhiều đường cao tốc.

Trong khi đó, TPHCM mới làm xong 2 tuyến cao tốc là tuyến  TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và TPHCM – Trung Lương nhưng nhiều thời điểm đã quá tải.

Ngoài ra, QL 22, QL 50 nối TPHCM với Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... chậm mở rộng nên đã kẹt cứng. Còn QL 1A qua TPHCM nối về miền Đồng và miền Tây cũng quá tải.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, nếu TPHCM không điều chỉnh quy hoạch để mở rộng giao thông kết nối, tạo trục đường mới,... mà chỉ dựa vào hệ thống giao thông hiện có thì không khéo 5 – 10 năm nữa thành phố sẽ kẹt cứng giao thông, kinh tế khó phát triển.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, các tuyến đường vành đai của TPHCM nếu triển khai chậm thì ngày càng khó làm bởi đô thị càng phát triển, làm đường càng tốn kém. “Đường Vành đai 3 chúng ta nghiên cứu xong rồi, tư vấn và nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta chậm triển khai thì ngày càng khó tiếp cận vốn” – ông Thể dẫn chứng.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với TPHCM để sớm khép kín tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và triển khai tuyến đường vành đai 4, để phát triển giao thông, kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh lân cận.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ có phương án tạm ứng ngân sách để xây dựng tuyến đường vành đai 3, đoạn qua địa bàn thành phố.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Không nhìn đâu xa, hãy học Trung Quốc để giảm tai nạn giao thông

Nguyễn Quang Khai |

Trong chuyến thăm Trung Quốc ít ngày gần đây, nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai quan sát thấy có thể học tập được một số kinh nghiệm của bạn để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Vì sao nhiều dự án BOT giao thông bị kiến nghị tạm dừng?

Khánh Hòa |

Sau một quá trình BOT rầm rộ, từ đầu năm tới nay, nhiều dự án BOT giao thông đã bị “tuýt còi” và được kiến nghị tạm dừng hoặc dừng hẳn việc đầu tư mà nguyên nhân chính là do thiếu tiền hoặc để tránh lặp lại bất cập đường một đằng thu một nẻo của nhiều dự án trước đây.

Giao thông “đói” vốn, vướng thủ tục

Minh Quân |

Do những khó khăn về vốn, việc triển khai các chương trình giảm tải ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM đều có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Không nhìn đâu xa, hãy học Trung Quốc để giảm tai nạn giao thông

Nguyễn Quang Khai |

Trong chuyến thăm Trung Quốc ít ngày gần đây, nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai quan sát thấy có thể học tập được một số kinh nghiệm của bạn để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Vì sao nhiều dự án BOT giao thông bị kiến nghị tạm dừng?

Khánh Hòa |

Sau một quá trình BOT rầm rộ, từ đầu năm tới nay, nhiều dự án BOT giao thông đã bị “tuýt còi” và được kiến nghị tạm dừng hoặc dừng hẳn việc đầu tư mà nguyên nhân chính là do thiếu tiền hoặc để tránh lặp lại bất cập đường một đằng thu một nẻo của nhiều dự án trước đây.

Giao thông “đói” vốn, vướng thủ tục

Minh Quân |

Do những khó khăn về vốn, việc triển khai các chương trình giảm tải ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM đều có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch.