Giải thưởng quốc tế - lợi thế lớn để du lịch Việt Nam bứt phá

Phương Thảo |

Du lịch Việt Nam đã chứng kiến một bước nhảy vọt ngoạn mục trong hơn một thập kỷ qua, từ một điểm đến vô danh, trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt danh xưng, giải thưởng quốc tế danh giá. Vị thế thăng hạng này sẽ đem đến những lợi thế nào cho du lịch Việt Nam, đặc biệt là ở giai đoạn hậu COVID-19?

Vị thế thăng hạng – “đòn bẩy” cho du lịch tăng tốc

Năm 2014, lần đầu tiên một khu nghỉ dưỡng của Việt Nam - InterContinental Danang Sun Peninsula Resort giành chiến thắng với danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” tại Oscar của ngành du lịch toàn cầu- Giải thưởng World Travel Awards- WTA.

Và cũng không ai ngờ rằng khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà của Sun Group – một tập đoàn tư nhân của Việt Nam - còn giữ ngôi vương với giải thưởng danh giá này suốt 3 năm sau đó. Kỷ lục này, theo ông Graham Cooke, Chủ tịch WTA - là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử WTA.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng)
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng)

Không chỉ được vinh danh bởi WTA, với vẻ đẹp tuyệt mỹ, kiến trúc độc đáo và dịch vụ chuyên nghiệp đến mức hoàn hảo, “đứa con” của “ông hoàng resort” Bill Bensley tại Việt Nam sau đó còn đạt được hàng trăm giải thưởng uy tín do các tổ chức quốc tế trao tặng.

Tuy nhiên, kỷ lục mà InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đạt được, không đơn thuần chỉ là những giải thưởng danh giá.

Năm 2015 – chỉ một năm sau khi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh, tổng lượng khách đến Đà Nẵng đạt 4,6 triệu lượt, tăng 20,5%; Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 12.700 tỉ đồng, tăng 28,7% so với năm 2014. Có nhiều yếu tố hấp dẫn du khách quốc tế đến Đà Nẵng, tuy nhiên không thể phủ nhận công trình đầu tiên của Việt Nam được WTA vinh danh Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới đã đưa tên tuổi của Đà Nẵng, của Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Đáng nói hơn, “bảng thành tích” danh giá của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã khiến thế giới phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác, khi resort này được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC diễn ra vào tháng 11/2017.

Cũng được xem là một trong những biểu tượng của du lịch Đà Nẵng và du lịch Việt Nam, Cầu Vàng ngay sau khi ra đời đã nhận được hàng trăm danh hiệu, giải thưởng ấn tượng từ các kênh thông tấn uy tín và các tổ chức quốc tế thế giới, tạo nên cơn sốt du lịch Đà Nẵng.

Cầu Vàng (KDL Sun World Ba Na Hills)
Cầu Vàng (KDL Sun World Ba Na Hills)

Hiệu ứng mà Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort và Cầu Vàng tạo nên là những minh chứng rõ nét cho thấy những danh hiệu, giải thưởng uy tín và sự độc đáo của các công trình du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự nâng hạng và bứt tốc của ngành công nghiệp không khói.

Liên tục thăng hạng, cơ hội nào cho du lịch Việt hậu COVID-19?

Từ năm 2020 đến nay, du lịch toàn cầu chịu tác động nghiêm trọng do đại dịch COVID- 19, du lịch Việt Nam cũng rơi vào thảm cảnh chưa từng có. Thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020 ước tính đã lên tới 23 tỉ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế chỉ đạt 88,2 nghìn lượt người, giảm tới 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước tính đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, giảm 51,8% so với cùng kỳ năm trước. 95% doanh nghiệp du lịch đã phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển đổi sang lĩnh vực khác.

Phú Quốc
Phú Quốc

Tuy nhiên, bất chấp bức tranh ảm đạm của ngành du lịch toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Cụ thể, năm 2021, lần đầu tiên một công trình của Việt Nam - Cầu Vàng (thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group) đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).

Mới đây nhất, 3 thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam là Phú Quốc, Hà Nội và TPHCM đã lọt vào Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2021 của tờ Time (Mỹ).

Thực tế đã chứng minh, du lịch dễ bị tổn thương khi xảy ra dịch bệnh, thiên tai…, nhưng nhìn vào sự hồi phục và sức tăng trưởng thần kỳ của du lịch sau mỗi đợt dịch được kiểm soát tốt, chúng ta có thể tin rằng ngành công nghiệp không khói của Việt Nam sẽ sớm phục hồi ngay khi đại dịch được đẩy lùi.

Và khi đó, vị thế thăng hạng của Việt Nam cùng “bảng thành tích” đáng ghen tỵ về giải thưởng và danh hiệu cao quý của các điểm đến trong nước chắc chắn sẽ là “cú hích” ấn tượng cho du lịch Việt Nam hồi sinh và bứt tốc.

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Truyền thông quốc tế quan tâm, bất động sản Phú Quốc tăng sức nóng

Phương Thảo |

Liên tiếp được truyền thông quốc tế xướng tên, Phú Quốc, đặc biệt là Nam Đảo, đang không ngừng thăng hạng thành điểm đầu tư đáng giá trên thị trường bất động sản biển.

Đại dịch COVID-19 và trách nhiệm của doanh nghiệp

Phương Thảo |

Những đợt tấn công liên tiếp của đại dịch COVID-19 là cơ hội để hiểu hơn về tình người, và về trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước.

Sun Group đặt trách nhiệm đồng hành với đất nước lên trên hết

Phương Thảo |

“Với Sun Group, được chung tay cùng đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào lớn”- đó là chia sẻ giản dị của ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group, sau rất nhiều nghĩa cử cao đẹp của Tập đoàn với đất nước và các địa phương thời gian qua.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Truyền thông quốc tế quan tâm, bất động sản Phú Quốc tăng sức nóng

Phương Thảo |

Liên tiếp được truyền thông quốc tế xướng tên, Phú Quốc, đặc biệt là Nam Đảo, đang không ngừng thăng hạng thành điểm đầu tư đáng giá trên thị trường bất động sản biển.

Đại dịch COVID-19 và trách nhiệm của doanh nghiệp

Phương Thảo |

Những đợt tấn công liên tiếp của đại dịch COVID-19 là cơ hội để hiểu hơn về tình người, và về trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước.

Sun Group đặt trách nhiệm đồng hành với đất nước lên trên hết

Phương Thảo |

“Với Sun Group, được chung tay cùng đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào lớn”- đó là chia sẻ giản dị của ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group, sau rất nhiều nghĩa cử cao đẹp của Tập đoàn với đất nước và các địa phương thời gian qua.