Giải pháp logistics qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho DN Việt - Lào

Thanh Thảo |

Bốn tháng sau khi khai trương cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam, Việt Nam) - Dak Taook (Sekong, Lào), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 qua đây đã đạt hơn 62 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2020. Nhằm  phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt, Lào, Tổng công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải  (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đang tiếp tục khai thác thế mạnh, phát triển dịch vụ, tối ưu hóa các giải pháp logistics trọn gói trên tuyến vận chuyển trọng yếu này.

Đường ra biển của khu vực Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào

Tuyến vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Dak Taook hiện là con đường ngắn nhất kết nối khu vực Đông Thái Lan, Nam Lào với cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam) và các cảng biển, khu kinh tế ở miền Trung Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, dịch vụ logistics trên tuyến đường huyết mạch này vẫn còn đơn lẻ, manh mún, rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp logistics lớn có dịch vụ đa dạng, chất lượng, năng lực khai thác nguồn hàng đối lưu cao.

Cảng Chu Lai - cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung Việt Nam
Cảng Chu Lai - cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp logistics hàng đầu miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã và đang tận dụng tốt các lợi thế để đẩy mạnh dịch vụ vận tải đường bộ xuyên biên giới từ Đông Bắc Thái Lan/Nam Lào – Pakxe/Attapeu – Sekong qua cửa khẩu quốc tế Dak Taook - Nam Giang về cảng Chu Lai. Những năm gần đây, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị, phương tiện, hệ thống container lạnh, mở các tuyến vận chuyển rộng khắp và cung ứng dịch vụ logistics trọn gói gồm: dịch vụ cảng biển; forwarding vận tải biển quốc tế, nội địa; dịch vụ kho bãi; trung tâm phân phối và các thủ tục hải quan… với giải pháp tối ưu, chi phí hợp lý, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa thuận tiện, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Xe của THILOGI vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Nam GIang
Xe của THILOGI vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Nam GIang

THILOGI là một trong những doanh nghiệp có quy mô và năng lực khai thác dịch vụ logistics xuất khẩu trái cây sản lượng lớn với hơn 1.000 container/tháng, tổng sản lượng vận chuyển trái cây và vật tư nông nghiệp đối lưu năm 2021 đạt 26.000 container. Ngày 25.2.2022, THILOGI đã vận chuyển lô 500 tấn trái cây của công ty HNG từ Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Dak Taook về cảng Chu Lai để xuất khẩu bằng đường biển sang Trung Quốc. Theo kế hoạch, năm 2022, THILOGI sẽ vận chuyển gần 27.600 container trái cây từ các nông trường tại Lào, Campuchia đến cảng Chu Lai và hơn 11.600 container vật tư nông nghiệp đối lưu. Ông Nguyễn Văn Hội - Giám đốc Kinh doanh HNG đánh giá: “THILOGI hiện đang là đối tác logistics chiến lược của chúng tôi. Xét tổng thể, chất lượng dịch vụ, tuyến vận chuyển, phương tiện vận tải của THILOGI khá tốt so với mặt bằng chung hiện nay, chi phí dịch vụ ở mức hợp lý”.

Khai thác tiềm năng xuất khẩu nông sản của vùng EWEC 2

Theo thống kê, nguồn hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang chủ yếu là tinh bột sắn, máy móc thiết bị tái nhập, vật tư xây dựng… Các sản phẩm nông sản còn khá hạn chế mặc dù tại Lào, Thái Lan có rất nhiều vùng trồng trái cây, nông sản được đầu tư lớn. THILOGI sẽ tập trung khai thác nhu cầu vận chuyển nông sản xuất khẩu tại khu vực cao nguyên Boloven; vùng trồng cà phê, hồ tiêu, dược liệu… tại các tỉnh Sekong, Champasak, Salavan; các nông trường chuối, dứa, thanh long tại Attapeu (Lào); các vùng trồng cây ăn trái như sầu riêng, măng cụt, nhãn… ở các tỉnh Ubon Ratchathani, Sisaket, Yasothon, Charoen, Buriram… (Thái Lan). Tại Myanmar, THILOGI đầu tư phát triển tuyến vận chuyển xuyên biên giới kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC 2) từ thành phố cảng Mawlamyine về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang các nước Tây Á.

Xếp trái cây lên xe chuyên dụng vận chuyển nông sản của THILOGI
Xếp trái cây lên xe chuyên dụng vận chuyển nông sản của THILOGI

Ông Bùi Minh Trực - Phó Tổng giám đốc THILOGI cho biết: “THILOGI đã làm việc Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam để xây dựng đề án thành lập Depot cung cấp các dịch vụ kho, bãi để tập kết kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu; các trạm sửa chữa, trạm nhiên liệu và các dịch vụ phụ trợ… tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng”. Song song đó, công ty tiếp tục đầu tư chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm quản lý vận tải (STM), khai thác cảng và cảng điện tử ePort, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; phát triển đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng bến cảng nước sâu 5 vạn tấn tại cảng Chu Lai. Dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực, trong đó có nguồn hàng từ vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Thanh Thảo
TIN LIÊN QUAN

Thilogi góp phần mang nông sản Việt ra thế giới

T.THỦY |

Năm 2020 vừa qua, có thể nói nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế của nước ta khi có mức tăng trưởng GDP 2,65% đóng góp hơn 41 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, song song với lợi thế về khí hậu, đất đai, nền nông nghiệp nước ta vẫn gặp khó khăn trong sản xuất, vận chuyển. Tình trạng nông sản cần giải cứu thường xuyên diễn ra mỗi khi được mùa chính là một trong những bài toán cần giải quyết.

Giải pháp giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh

Thu Thủy |

THILOGI - Tổng Công ty Giao nhận - Vận chuyển (logistics) do Tập đoàn THACO đầu tư, đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, trọn gói hàng đầu Việt Nam với triết lý kinh doanh “dịch vụ là phục vụ”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thilogi góp phần mang nông sản Việt ra thế giới

T.THỦY |

Năm 2020 vừa qua, có thể nói nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế của nước ta khi có mức tăng trưởng GDP 2,65% đóng góp hơn 41 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, song song với lợi thế về khí hậu, đất đai, nền nông nghiệp nước ta vẫn gặp khó khăn trong sản xuất, vận chuyển. Tình trạng nông sản cần giải cứu thường xuyên diễn ra mỗi khi được mùa chính là một trong những bài toán cần giải quyết.

Giải pháp giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh

Thu Thủy |

THILOGI - Tổng Công ty Giao nhận - Vận chuyển (logistics) do Tập đoàn THACO đầu tư, đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, trọn gói hàng đầu Việt Nam với triết lý kinh doanh “dịch vụ là phục vụ”.