Giá xăng dầu vượt đỉnh lịch sử: Còn nhiều dư địa để "hạ nhiệt"

Cường Ngô |

Sau khi giá xăng tăng lên mức kỷ lục, gần 30.000 đồng mỗi lít với xăng RON 95, câu hỏi đặt ra, liệu còn dư địa để "hạ nhiệt" giá xăng dầu?

Dư địa giảm giá ở đâu? 

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, mỗi lít xăng RON95 từ ngày 11.5 đã cán mốc 29.980 đồng, E5 RON 92 là 28.950 đồng một lít. Riêng loại xăng RON 95 V (loại xăng cao cấp) giá đã vượt 30.000 đồng.

Đây là đợt tăng giá liên tiếp từ cuối tháng 4 và sau đợt tăng này, giá xăng RON95 đã lập đỉnh mới, cao hơn mức thiết lập hồi giữa tháng 3 là 160 đồng một lít. Còn E5 RON92 thấp hơn mức đỉnh hồi tháng 3 khoảng 30 đồng mỗi lít. 

Việc giá xăng dầu vượt đỉnh lịch sử đã tác động lớn đến kích cầu tiêu dùng nội địa khi hàng hoá, dịch vụ, chi phí vận tải tăng theo giá xăng. Vậy còn có dư địa để "hạ nhiệt" giá xăng dầu?

Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Đình Ánh - chuyên gia kinh tế cho biết, việc điều hành giá xăng dầu, quan trọng nhất là chi phí đầu vào và vấn đề kiểm soát lạm phát. Hiện nay, dư địa điều hành giá xăng dầu vẫn còn nhưng phải đánh đổi giữa việc giảm thu ngân sách và kiểm soát đà tăng của giá xăng.

Theo chuyên gia, hiện, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải "cõng" 38-40% là thuế, phí và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường 1.900 - 2.000 đồng. Ngoài ra, còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... chiếm 5-8%. 

Theo chuyên gia, hiện còn nhiều dư địa để “hạ nhiệt” giá xăng dầu. Ảnh: Tùng Giang
Theo chuyên gia, hiện còn nhiều dư địa để “hạ nhiệt” giá xăng dầu. Ảnh: Tùng Giang 

"Thu ngân sách chiếm từ 30-50% giá bán lẻ xăng dầu trên mỗi một lít xăng, đây là dư địa rất lớn để nhà chức trách điều hành giá xăng dầu. Ví dụ, một lít xăng 30.000 đồng, dư địa điều hành còn khoảng 10.000 - 15.000 đồng, chứ không chỉ 2.000 đồng giảm 50% Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ đầu tháng 4 đến hết năm nay.

Chỉ có điều việc giảm thuế phí cần cân nhắc, đánh đổi giữa một bên là thu ngân sách và một bên là giảm giá giá xăng dầu để phục vụ mục tiêu trong chương trình phát triển, phục hồi kinh tế", TS Nguyễn Đình Ánh nhận định.

Có thể giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt

PGS.TS kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cũng cho rằng, vẫn còn dư địa để giảm giá xăng dầu. Dù vậy, phải tính toán các công cụ khác để hài hòa, vì diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng mạnh.

Cũng theo chuyên gia, mức thuế, phí đang chiếm tỉ trọng rất cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu. Trong đó, các loại thuế, phí chiếm 42-43% trong cơ cấu giá thành mặt hàng xăng, và tỉ lệ này với mặt hàng dầu là 24-30%. 

Vì vậy, ngoài việc sử dụng hiệu quả linh hoạt quỹ bình ổn giá, thuế Bảo vệ môi trường đã giảm 50%, cần xem xét cân nhắc giảm thuế, phí như thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. 

"Bài toán giảm giá xăng dầu trong ngắn hạn là quá khó, nhưng về lâu dài, điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho mặt hàng xăng dầu là cần thiết. Nhà nước sẽ phải nghiên cứu rất kỹ và có giải pháp phù hợp, vừa kìm đà tăng giá xăng dầu, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách", ông Thịnh nói.

TS Bùi Trinh - chuyên gia thống kê - cho biết, xăng dầu chiếm khoảng 5,8% trong giá trị sản xuất và chiếm 8,2% trong chi phí trung gian của nền kinh tế; riêng đối với nhóm ngành vận tải, xăng dầu chiếm 56,1% trong giá trị sản xuất và chiếm khoảng 71% trong tổng chi phí trung gian.

Vì vậy, TS Bùi Trinh nhấn mạnh, cùng với việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, cần tính toán lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, theo hướng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc bãi bỏ sắc thuế này với xăng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương đang cùng Bộ Tài chính rà soát, nghiên cứu xem có thể giảm thêm thuế nào trong cơ cấu giá bán lẻ để hạ giá xăng dầu.

Tuy nhiên, giảm loại thuế nào thì cần tính toán phù hợp để chống nhập lậu xăng dầu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu này làm đầu vào sản xuất, nhu cầu người dân.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Những tỉnh nào đang bán xăng cao hơn 30.000 đồng mỗi lít?

Anh Tuấn |

Những địa bàn thuộc vùng 2 là các địa bàn xa cảng đầu nguồn tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu, chi phí kinh doanh cao, hiện nay, giá xăng RON 95 đã cao hơn 30.000 đồng mỗi lít.

Doanh nghiệp vận tải than "quá sức chịu đựng" khi giá xăng tăng cao kỷ lục

Cường Ngô |

Giá xăng lên mức xấp xỉ 30.000 đồng/lít, cao nhất kể từ tháng 7.2014, khiến người tiêu dùng, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, khai thác dịch vụ cảng biển... lao đao do chi phí bị đội lên hàng tỉ đồng/tháng. "Quá sức chịu đựng" là cảm thán của nhiều người trong bối cảnh bão giá, mỗi thứ tăng một chút.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (4.5), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, RON 95 tăng 440 đồng/lít đồng.

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Ngọc Châu: Tuổi thơ nghèo khó, gia đình làm rẫy

DI PY |

Trưởng thành từ tuổi thơ khó khăn, Ngọc Châu thành công khi trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Những tỉnh nào đang bán xăng cao hơn 30.000 đồng mỗi lít?

Anh Tuấn |

Những địa bàn thuộc vùng 2 là các địa bàn xa cảng đầu nguồn tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu, chi phí kinh doanh cao, hiện nay, giá xăng RON 95 đã cao hơn 30.000 đồng mỗi lít.

Doanh nghiệp vận tải than "quá sức chịu đựng" khi giá xăng tăng cao kỷ lục

Cường Ngô |

Giá xăng lên mức xấp xỉ 30.000 đồng/lít, cao nhất kể từ tháng 7.2014, khiến người tiêu dùng, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, khai thác dịch vụ cảng biển... lao đao do chi phí bị đội lên hàng tỉ đồng/tháng. "Quá sức chịu đựng" là cảm thán của nhiều người trong bối cảnh bão giá, mỗi thứ tăng một chút.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (4.5), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, RON 95 tăng 440 đồng/lít đồng.