Giá xăng dầu dự báo sẽ cán mốc 100 USD/thùng trong thời gian tới

Đức Mạnh |

Diễn biến giá xăng dầu trong năm 2022 phụ thuộc vào 2 tổ chức lớn đang vật lộn để tăng sản lượng dầu phục hồi sau đại dịch: OPEC cùng các đồng minh và các công ty đá phiến của Mỹ.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đang phản ứng chậm chạp trước nhu cầu hồi phục trở lại vào năm 2021 đã góp phần làm tăng chi phí năng lượng và áp lực lạm phát trên toàn thế giới. Khi nền kinh tế phục hồi và người dân tiếp tục di chuyển bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không, nhu cầu dầu toàn cầu đã gần như phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Giá dầu đã tăng lên trên 86 USD/thùng, mức cao nhất trong nhiều năm. Một số nhà kinh tế còn cảnh báo dầu thô có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, đe dọa sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo 100 triệu thùng/ ngày sẽ trở thành dư thừa vào quý I năm tới. Cung sẽ vượt cầu ở mức 1,1 triệu thùng/ngày. Cơ quan giám sát năng lượng ước lượng tình trạng dư cung có thể tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong quý II năm sau.

Tuy nhiên, những dự báo đó còn phụ thuộc vào việc OPEC và các đồng minh tăng sản lượng ở mức 400.000 thùng/tháng. OPEC+ từ từ tháo gỡ các khoản cắt giảm buộc phải thực hiện trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng theo báo cáo hàng tháng của IEA, OPEC+ đang không đạt được mục tiêu của mình: Họ chỉ sản xuất khoảng 700.000 thùng mỗi ngày, thấp hơn cả tháng 9 và tháng 10. Điều này phần lớn là do các nhà sản xuất hàng đầu của Châu Phi là Nigeria và Angola đang có vấn đề về bảo trì và đầu tư, khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến sản lượng trong năm tới.

Nếu tình trạng sản xuất thiếu hụt vẫn tiếp tục, nó có thể quét sạch phần lớn thặng dư trong quý I năm sau và khiến thị trường thắt chặt trong thời gian dài. IEA đã tăng dự báo giá trung bình vào năm 2022 lên 79,40 USD/thùng, ngay cả khi họ cho biết, nguồn cung cao hơn có thể giúp giảm bớt một số chi phí.

Công ty kinh doanh hàng hóa Trafigura đã cảnh báo về một "thị trường dầu rất siết chặt" khi đầu tư sản xuất giảm. Nguyên nhân phần nào do sự chuyển đổi sang năng lượng xanh, làm tăng thêm áp lực về giá.

Phía Hoa Kỳ và các nước tiêu thụ năng lượng lớn khác đã yêu cầu OPEC+ tăng sản lượng nhanh hơn. Tuy nhiên, nhóm đã từ chối do lo ngại COVID-19 có thể lại làm suy yếu nhu cầu trong mùa đông ở bán cầu Bắc.

Nguồn cung chưa kịp phục hồi để theo kịp nhu cầu, ngành công nghiệp đang “đốt cháy” lượng dầu được dự giữ trong kho. Ảnh: AFP
Nguồn cung chưa kịp phục hồi để theo kịp nhu cầu, ngành công nghiệp đang “đốt cháy” lượng dầu được dự giữ trong kho. Ảnh: AFP

Thị trường hiện đang chuyển sự chú ý sang ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ. Đây là ngành đã cung cấp phần lớn mức tăng sản lượng ngoài OPEC trong suốt thập kỷ qua.

IEA dự kiến ​​sản lượng khí thô và khí lỏng tự nhiên (NGLs) của Mỹ sẽ tăng mạnh 480.000 thùng/ngày trong quý II năm 2022 và tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong cả năm 2022.

Kỳ vọng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ lại thấp hơn, với tổng sản lượng dầu thô và NGLs dự kiến ​​tăng 220.000 trong quý II. EIA nhận thấy sản lượng của Hoa Kỳ sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2022, với mức tăng 1,25 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và NGLs.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đá phiến lại đang phản ứng chậm chạp. Các nhà đầu tư và cổ đông mong muốn ngành công nghiệp này đẩy mạnh sản xuất hơn.

Các công ty đá phiến đang vật lộn với tình trạng thiếu lao động và thiết bị. Trong khi đó, một số khác cho rằng nhu cầu vẫn còn chưa đủ chắc chắn để thúc đẩy sản lượng khi ngành này phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu sắp giảm mạnh, người tiêu dùng "ngóng"

Anh Tuấn |

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sắp tới (25.11), nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng dầu có thể giảm nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu.

Giảm giá xăng dầu: Chỉ có thể dùng biện pháp giảm thuế phí

ANH HUY |

Trước đề xuất giảm thuế phí để ghìm đà tăng của giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, đang nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền để báo cáo Chính phủ. Trong khi đó, để giảm hoặc ổn định xăng dầu thì các chuyên gia nói chỉ có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế.

Giá xăng dầu tăng vùn vụt, doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước

Cường Ngô |

Sau áp lực tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải buộc lòng phải tăng giá cước để bù lỗ.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Giá xăng dầu sắp giảm mạnh, người tiêu dùng "ngóng"

Anh Tuấn |

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sắp tới (25.11), nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng dầu có thể giảm nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu.

Giảm giá xăng dầu: Chỉ có thể dùng biện pháp giảm thuế phí

ANH HUY |

Trước đề xuất giảm thuế phí để ghìm đà tăng của giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, đang nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền để báo cáo Chính phủ. Trong khi đó, để giảm hoặc ổn định xăng dầu thì các chuyên gia nói chỉ có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế.

Giá xăng dầu tăng vùn vụt, doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước

Cường Ngô |

Sau áp lực tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải buộc lòng phải tăng giá cước để bù lỗ.