Giá trị thương hiệu doanh nghiệp viễn thông nhờ đâu tiếp tục thăng hoa?

Thế Lâm |

Trong Top 10 thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, giá trị tổng vẫn không ngừng gia tăng dù trong bối cảnh dịch bệnh.

Kinh tế khó khăn, giá trị thương hiệu vẫn tăng

Top 10 thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam năm 2021 về giá trị theo bảng xếp hạng của Brand Finance có 3 doanh nghiệp về viễn thông - CNTT (Viettel, VNPT, MobiFone); 3 ngân hàng (Agribank, Vietcombank, Vietinbank); còn lại là 4 thương hiệu của các ngành khác: Vinamilk (thực phẩm), Vinhomes (bất động sản), Sabeco (rượu bia - nước giải khát) và PetroVietnam (dầu khí).

Tổng giá trị Top 10 thương hiệu trên trong năm 2021 đạt  18.180 triệu USD, tăng 688 triệu USD so với năm 2020 (tổng giá trị của Top 10 thương hiệu là 17.492 triệu USD), tương ứng mức tăng hơn 3,9%.

Trong Top 10, vị trí từ số 1 đến số 4 không thay đổi (Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes). Trong khi đó, 6 vị trí tiếp theo có sự xáo trộn. Cụ thể:  Agribank từ vị trí thứ 6 năm 2020 tăng một hạng lên thứ 5 năm 2021; Vietcombank từ vị trí thứ 9 thăng ba hạng lên thứ 6; trong khi đó, Sabeco từ vị trí thứ 5 rơi xuống thứ 7; PetroVietnam từ thứ 7 rơi xuống thứ 8; MobiFone từ thứ 8 tụt xuống thứ 9; Vietinbank leo lên vị trí thứ 10 năm 2021 từ vị trí thứ 13 năm 2020, thăng ba hạng.

Giá trị Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam theo bảng xếp hạng của Brand Finance cũng cho thấy, mặc dù nền kinh tế trong nửa cuối năm 2021 gặp nhiều khó khăn, thậm chí có lúc ở nhiều tỉnh, thành phía nam gần như ngưng trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng tháng ròng vì giãn cách, thế nhưng giá trị thương hiệu vẫn tương đối ổn định. Năm 2021, mức gia tăng giá trị hơn 3,9% so với năm 2020, dù không quá nhiều nhưng cũng là tín hiệu tích cực.

Giải mã giá trị thương hiệu nhóm ngành đứng đầu

Như đề cập ở trên, ngành viễn thông – CNTT có 3 thương hiệu doanh nghiệp nằm trong top 10, và cũng có số lượng tương đương là ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, xét về giá trị thương hiệu cộng gộp của 2 nhóm ngành này, thì 3 thương hiệu ngành viễn thông – CNTT đạt giá trị 9.645 triệu USD, nhiều gấp hơn 3 lần so với giá trị thương hiệu của nhóm 3 doanh nghiệp ngân hàng (2.993 triệu USD).

Trong đó, Viettel và VNPT vẫn tiếp tục là 2 thương hiệu chiếm vị trí số 1 và số 2 của Top 10, giữ vững so với năm 2020.

Thạc sĩ Mai Tuyết hoạt động trong lĩnh vực marketing cho rằng, sự thăng tiến về giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp ngành viễn thông – CNTT là có thể hiểu được. Thứ nhất, dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng doanh thu của các doanh nghiệp này vẫn tăng so với năm 2020. Thứ hai, ngành viễn thông – CNTT chính là ngành phát huy được vai trò, giá trị, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân trong khoảng thời gian giãn cách xã hội như làm việc từ xa, tại nhà, học online, giải trí trực tuyến…

Thứ ba, đối với khối doanh nghiệp, bối cảnh dịch bệnh càng thúc đẩy phải chuyển đổi số để thích nghi, tồn tại và hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó, doanh nghiệp chuyển đổi số không thể thiếu các nền tảng, giải pháp, dịch vụ về viễn thông – CNTT.

Ở một so sánh khác, tổng giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp viễn thông – CNTT chiếm 53,1% của Top 10 càng cho thấy sự thăng hoa về thương hiệu của nhóm ngành này, tiếp nối sự thăng hoa trước đó từ năm 2020.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

3 thương hiệu của Tập đoàn BRG quảng bá tại sự kiện Ngoại giao lớn năm 2021

Khương Duy |

Từ 13-17.12.2021, tại Bộ Ngoại giao; Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 sẽ được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên lề Hội nghị, khu trưng bày một số sản phẩm dịch vụ Thương hiệu Quốc gia tiêu biểu đã chính thức khai mạc ngày 13.12. Tập đoàn BRG tham gia trưng bày với 3 thương hiệu BRG Golf; Hapro và Gốm Chu Đậu, giới thiệu đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn BRG tới cho các khách tham dự hội nghị.

Thương hiệu mạnh đến từ giá trị bền vững

Phương Anh |

Dẫn đầu danh sách “Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất Việt Nam” lần thứ 3 liên tiếp, và là đại diện duy nhất của nhóm này lọt “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” - điều gì giúp Techcombank đạt được kỳ tích này trong bối cảnh khó khăn năm 2021?

VietinBank lọt Top 5 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh nhanh nhất Việt

Minh Hồng |

Theo công bố của Công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế YouGov, VietinBank nằm trong Top 5 thương hiệu có tăng trưởng nhanh nhất về sức mạnh trong giai đoạn 12 tháng.

Doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng lao động

ANH THƯ |

Mặc dù đã đăng tải thông tin tuyển dụng trên nhiều kênh khác nhau, song nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào thế khó, không tuyển được lao động như mong muốn. Cán cân cung - cầu lao động “vênh” nhau buộc cơ quan quản lý tăng cường công tác dự báo thị trường lao động, kết nối việc làm.

Lắng mình trong những giai âm về mẹ cha ở “Ơn nghĩa sinh thành” mùa Vu Lan

Bình An |

Kịch bản đêm nhạc “Ơn nghĩa sinh thành” mùa Vu Lan xâu chuỗi cảm xúc trong những ca khúc nổi tiếng về tình mẫu tử, phụ tử như “Gặp mẹ trong mơ”, “Ghánh mẹ”, “Huyền thoại mẹ”, “Ba kể con nghe”…

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

3 thương hiệu của Tập đoàn BRG quảng bá tại sự kiện Ngoại giao lớn năm 2021

Khương Duy |

Từ 13-17.12.2021, tại Bộ Ngoại giao; Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 sẽ được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên lề Hội nghị, khu trưng bày một số sản phẩm dịch vụ Thương hiệu Quốc gia tiêu biểu đã chính thức khai mạc ngày 13.12. Tập đoàn BRG tham gia trưng bày với 3 thương hiệu BRG Golf; Hapro và Gốm Chu Đậu, giới thiệu đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn BRG tới cho các khách tham dự hội nghị.

Thương hiệu mạnh đến từ giá trị bền vững

Phương Anh |

Dẫn đầu danh sách “Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất Việt Nam” lần thứ 3 liên tiếp, và là đại diện duy nhất của nhóm này lọt “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” - điều gì giúp Techcombank đạt được kỳ tích này trong bối cảnh khó khăn năm 2021?

VietinBank lọt Top 5 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh nhanh nhất Việt

Minh Hồng |

Theo công bố của Công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế YouGov, VietinBank nằm trong Top 5 thương hiệu có tăng trưởng nhanh nhất về sức mạnh trong giai đoạn 12 tháng.