Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản

Phạm Cường |

Thời gian vừa qua, số lượng các vụ lừa đảo của các đối tượng tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản  qua tài khoản điện tử gia tăng đột biến, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng và xã hội. Điều đáng nói là một số không nhỏ người bán hàng trên mạng đang vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này, do thường xuyên đăng tải các giao dịch lên trên trang cá nhân của mình.

Sự việc được chia sẻ gần đây nhất diễn ra ở tài khoản của một người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, thu hút hàng nghìn lượt share, comment.

"Đầu tiên vào lúc 15h47 có 1 số lạ 088 8501xxx và 028 71098xxx gọi cho mình tự xưng là nhân viên của T., nó đọc đúng 100% tất cả các giao dịch của mình ngày hôm qua, đọc đúng cả số thẻ của mình luôn. Nó lựa chọn đúng giao dịch nhiều tiền nhất của mình, đọc đúng số tiền mình đã nhận lẫn lời nhắn gửi “ck mua tom 5,2kg”. Và bảo là hiện tại không xác định được người gửi số tiền này, bên nó sẽ gửi 1 mã OTP cho mình, mình hãy cung cấp mã OTP cho nó, nếu không tài khoản sẽ bị phong toả 72h và số tiền 2.652.000 kia sẽ chuyển hoàn vào tài khoản của người gửi cho mình. Mình không chịu cung cấp mã OTP thì đúng là tài khoản ngân hàng của mình đã bị treo mất 10 phút không giao dịch được" - nữ khách hàng kể lại sự việc trên MXH.

 
 

May mắn là nữ khách hàng này đã không chịu cung cấp mã OTP nên kẻ lừa đảo đã không thể chiếm đoạt được tiền trong tài khoản. Hiện tại, nội dung trên đã được nữ khách hàng xóa trên Facebook cá nhân chuyên bán thực phẩm nhập khẩu, song vụ việc vẫn tiếp tục được lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội và các diễn đàn, thu hút sự quan tâm của dư luận.

 
 

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản điện tử diễn ra gần đây. Bất chấp việc các ngân hàng và cả cơ quan công an liên tục ra các khuyến cáo, cảnh báo, song nhiều khách hàng vẫn cả tin về việc sẽ nhận được khoản tiền giao dịch đang bị “treo”, hoặc do quá lo sợ khi bị dọa “công an, tòa án” đang điều tra, nên đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian.

Theo báo Thanh Niên, nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành Công an hoặc Tòa án. Người dân tra lại số thì đúng với thực tế, nên nhiều người tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng.

Một số tình huống khác, kẻ gian thậm chí còn gọi điện nhiều lần hotline gần giống với đường dây nóng của ngân hàng. Và khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài của ngân hàng, và theo dõi cuộc gọi để lấy hết dữ liệu thông tin.

Điều đáng nói là việc khách hàng có thể bị lộ thông tin giao dịch ở nhiều nguồn khác nhau, một trong số đó có thể là sao kê ngân hàng ở một cửa hàng nào đó mà khách hàng đã giao dịch, trong đó có đầy đủ thông tin như số tài khoản, họ tên, số tiền và nội dung giao dịch.

Ở trường hợp của người bán hàng online kể trên, người này thường xuyên đăng tải các đơn bán hàng và giao dịch chuyển khoản của mình lên trên mạng, để minh chứng cho việc đang buôn may, bán đắt. Song chính những thông tin đó đã bị kẻ gian tập hợp thông tin để biến thành mồi câu để chiếm đoạt tài khoản của họ.

 
 

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, các bước lừa đảo phổ biến đang được kẻ gian thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng: Ở bước này bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện  thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email….) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thể, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…) Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường xuyên đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.
  • Bước 2: Lừa đảo khách hàng: Ở bước này sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh CBNV ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng, hoặc các tổ chức thực hiện các Event, khuyến mại,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với những thông tin đã có từ trước kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và tiếp tục khai thác các thông tin nhạy cảm như mã số xác thực OTP.
  • Bước 3: Kẻ gian chiếm đoạt tiền: Khi đã có các thông tin bảo mật từ khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức tẩu tán, rút hết tiền mà khách hàng có.

TECHCOMBANK CẢNH BÁO VÀ PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO QUA GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ

Techcombank KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp User/Mật khẩu/OTP qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại, mạng xã hội như Facebook, Zalo….

Do vậy đề nghị khách hàng:

1.  KHÔNG cung cấp các thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ Techcombank cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng....

2. KHÔNG nhập mật khẩu/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ do người khác gửi đến, đặc biệt các trang web giả mạo các dịch vụ chuyển tiền.

3. KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao như máy tính tại tiệm Net/sử dụng điện thoại của người lạ...

4. KHÔNG lưu thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu, đặc biệt không chọn chế độ tự động lưu mật khẩu trên trình duyệt web.

5. KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo

HÃY THÔNG BÁO VỚI TECHCOMBANK NGAY KHI NHẬN THẤY CÓ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO HOẶC RỦI RO LỘ THÔNG TIN BẢO MẬT

HOTLINE 24/7 : 1800 588 822

Phạm Cường
TIN LIÊN QUAN

Cần hiểu rõ về việc phóng sinh ngày lễ Vu Lan để tránh "tận diệt" sinh vật

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Hiện nay, nhiều người đang thiếu hiểu biết về việc phóng sinh khiến phong tục này trở nên biến tướng, vô tình tiếp tay cho việc săn bắt, tận diệt động vật.

Việc dán chồng thẻ thu phí ETC xuất hiện ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Tập đoàn Viettel “tố” thẻ thu phí ETC bị dán chồng thẻ, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên ôtô và khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Dừng xét tặng danh hiệu TTND đối với nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hội đồng xét tặng Thầy thuốc ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm dừng việc gửi danh sách xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (TTND) đối với ông Ninh Văn Chủ - nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Tổng kiểm tra vụ hàng nghìn m2 đất trồng lúa bị chiếm dụng ở Hòa Bình

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã có văn bản chỉ đạo vụ hàng nghìn m2 đất trồng lúa bị chiếm dụng, xây dựng trái phép.

Thành lập thị xã Chơn Thành và thị trấn Bình Phú

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự thảo Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; thành lập thị xã Chơn Thành và thành lập các phường thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Quảng Ninh: Bão số 2 tan, tàu du lịch Vịnh Hạ Long hoạt động trở lại từ sáng nay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh Căn cứ vào thông tin dự báo thời tiết, sáng nay (11.8), tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được phép hoạt động đón khách tham quan trở lại. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại mưa bão của du khách, nên đến 9h sáng nay, chưa có con tàu nào xuất bến.

Kịch bản áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 Mulan

THẢO ANH - TÔ THẾ |

Bão số 2 Mulan đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Tuy nhiên hoàn lưu gây mưa sau bão tiềm ẩn nhiều hiện tượng thiên tai nguy hiểm. Phóng viên Báo Lao Động đưa tin từ cuộc họp chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão này vào sáng nay 11.8. 

Chính phủ lắng nghe hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ điểm nghẽn

Vương Trần |

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn lắng nghe chia sẻ, đề xuất, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội để cùng tháo gỡ khó khăn, khắc phục những điểm nghẽn trong triển khai chính sách.