Facebook sập toàn cầu: Người dùng có được bồi thường?

Thế Lâm |

Cả Facebook, Instagram và WhatsApp đều gặp sự cố đêm qua 13.3 khiến người dùng không thể truy cập và sử dụng các dịch vụ trên Facebook. Song vấn đề không phải chỉ là không sử dụng được dịch vụ mà còn kéo theo thiệt hại đối với những nhà bán hàng trên Facebook, những đối tác quảng cáo…

Mức độ thiệt hại khác nhau

Với người dùng bình thường, đêm qua 13.3 coi như là những giờ nghỉ xả hơi không chơi Facebook, vì vậy không bị ảnh hưởng gì nhiều. Bởi nếu chỉ phục vụ cho nhu cầu liên lạc, trò chuyện… thì còn nhiều phương án hoặc ứng dụng khác thay thế như email, Viber, Zalo, thậm chí tin nhắn SMS, gọi điện…

Thế nhưng với những người bán hàng và đăng quảng cáo trên Facebook, họ thực sự chịu thiệt thòi và thiệt hại. Chị S.K (đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TPHCM) thường hàng đêm sẽ livestream giới thiệu nước hoa, và thường mỗi lần bán được cho vài ba khách hàng cũng kiếm được năm, bảy trăm ngàn hoặc cả triệu đồng. Nhưng đêm qua, chị S.K “nghỉ khỏe” vì “không biết vì sao không thể vô Facebook livestream được”.

Cũng là dân chuyên bán hàng qua Facebook bằng cách livestream, anh T.A (đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) đành “bó tay” suốt đêm, dù mỗi ngày, khoảng thời gian từ 23h đêm tới 2-3 giờ sáng là “thời gian vàng” livestream trên Facebook bán quần áo và nước hoa để "kiếm cơm" của anh.

Bồi thường thiệt hại – Facebook “chưa có thông tin”

Cả chị S.K và anh T.A đều không có quảng cáo bán hàng trực tiếp trên Facebook cho nên không tốn chi phí này, song phải chi tiền để được gia nhập một số nhóm cộng đồng đông thành viên để livestream. Chị K. phải đóng thuê bao tháng là 700.000 đồng cho quản lí nhóm, còn gói của anh T.A là 2 triệu đồng.

Với nhiều hộ kinh doanh khác, thường xuyên quảng cáo trên Facebook (dịch vụ Facebook Ads), việc bị gián đoạn vào ban đêm chính là giờ vàng của nhiều đối tượng lên Facebook tìm kiếm mua hàng thì thiệt hại về doanh số là điều hiện thực. Là bởi, những quảng cáo họ mua chạy trên Facebook không tiếp cận được người dùng vì dịch vụ ngưng trệ khi Facebook bị sập, thành ra tốn tiền vô ích.

Từ đêm qua, nhiều người bán hàng trên Facebook bị thiệt hại.
Từ đêm qua, nhiều người bán hàng trên Facebook bị thiệt hại.

Trước sự cố sập mạng, đại diện truyền thông Facebook tại Việt Nam phát đi vài dòng vỏn vẹn như những gì công ty này đã đăng trên Twitter: “"Chúng tôi đang tập trung vào việc giải quyết sự cố càng sớm càng tốt, nhưng có thể xác nhận rằng sự cố này không liên quan đến một cuộc tấn công DDoS”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với người phụ trách truyền thông của Facebook tại khu vực, rằng “Facebook có tính đến thiệt hại của những người kinh doanh và đăng quảng cáo bán hàng trên Facebook trong sự cố xảy ra hay không?”, đại diện của Facebook trả lời rằng ngoài vài dòng phát ngôn chung từ tập đoàn thì “chưa có thông tin gì hơn”.

Tuy nhiên theo tin từ Bloomberg trong ngày 14.3, trước phản ánh của một số nhà quảng cáo rằng hệ thống mua quảng cáo của Facebook cũng ngừng hoạt động trong sự cố sập Facebook từ đêm qua, phía Facebook cho biết đang điều tra tác động mọi mặt gây ra từ sự cố, trong đó gồm cả “khả năng hoàn tiền cho các nhà quảng cáo”.

Cần biết rằng quảng cáo chính là nguồn thu chủ yếu và lớn nhất của Facebook hiện nay. Theo kế hoạch doanh thu năm 2019 của Facebook, mạng xã hội này dự kiến thu về 189 triệu USD/ngày, tương ứng với hơn 68 tỉ USD/năm.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hành trình "lâu lâu lại sập" của Facebook trong 10 năm qua

Khương Duy (T/H) |

Với 2,6 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Thế nhưng từ năm 2010 đến nay, chưa năm nào mạng xã hội này hoạt động trơn tru, không gặp sự cố.

Facebook lỗi hệ thống: Shop online “buốt ruột” mất chục triệu mỗi ngày

Theo Vietnamnet |

Từ ngày hôm qua cho tới sáng nay, tình trạng facebook chập chờn khiến cho các shop kinh doanh online lo lắng, doanh số bán hàng sụt giảm.

Facebook, Instagram lại vừa bị sập trên toàn cầu

Dung Phạm |

Khoảng 23h ngày 13.3, 2 mạng xã hội lớn là Facebook, Instagram đã xảy ra lỗi, khiến nhiều người dùng không thể truy cập bình thường.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Hành trình "lâu lâu lại sập" của Facebook trong 10 năm qua

Khương Duy (T/H) |

Với 2,6 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Thế nhưng từ năm 2010 đến nay, chưa năm nào mạng xã hội này hoạt động trơn tru, không gặp sự cố.

Facebook lỗi hệ thống: Shop online “buốt ruột” mất chục triệu mỗi ngày

Theo Vietnamnet |

Từ ngày hôm qua cho tới sáng nay, tình trạng facebook chập chờn khiến cho các shop kinh doanh online lo lắng, doanh số bán hàng sụt giảm.

Facebook, Instagram lại vừa bị sập trên toàn cầu

Dung Phạm |

Khoảng 23h ngày 13.3, 2 mạng xã hội lớn là Facebook, Instagram đã xảy ra lỗi, khiến nhiều người dùng không thể truy cập bình thường.