Đường sắt đô thị tăng vốn, chậm tiến độ, Hà Nội lý giải thế nào?

VƯƠNG TRẦN |

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dự kiến phê duyệt hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, dự án đang bị chậm trễ và cần tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 12.2018

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XV.

Trước đó, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị thành phố cần làm rõ trách nhiệm trong việc tăng vốn, chậm tiến độ dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội.

Đồng thời, cử tri cũng đề nghị thành phố có giải pháp tích cực, hiệu quả đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng.

Trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP cho biết: Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội. Tại buổi làm việc với TP Hà Nội ngày 6.4, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến sẽ đưa công trình vào khai thác vào tháng 12.2018 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2018. Ảnh Trần Vương
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2018. Ảnh Trần Vương

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm trễ cho nhiều nguyên nhân

Trả lời về dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, TP Hà Nội cho hay dự án này dự kiến phê duyệt hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình triển khai thực tế của các gói thầu đến nay tiến độ tổng thể Dự án đang bị chậm trễ và cần tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp.

Các nguyên nhân chủ yếu được TP Hà Nội chỉ ra như vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Dự kiến, năm 2020 phần đường trên cao đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy có thể đưa vào sử dụng. Ảnh Trần Vương
Dự kiến, năm 2020 phần đường trên cao đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy có thể đưa vào sử dụng. Ảnh Trần Vương

TP Hà Nội cho biết, hiện nay, dự án đang triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu thiết bị, đã hoàn thành khoảng 44% khối lượng xây lắp.

UBND TP đã chỉ đạo chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với tư vấn và nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, đảm bảo phù hợp với thực tế công trường.

UBND TP cho hay, TP cũng đã có chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hoàn thành thi công tuyến và ga trên cao đưa vào vận hành khai thác vào năm 2020, hoàn thành thi công đoạn ngầm vào năm 2022.
VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.