Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở Cần Thơ

Huân Cao |

Sau gần 5 năm nghiên cứu, TP.HCM vừa chính thức kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Khi hình thành thời gian chạy tàu từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút, kết nối trung tâm kinh tế phía nam với “thủ đô” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng.

khi tuyền đường sắt hình thành, từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ mất 45 phút.
khi tuyền đường sắt hình thành, từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ mất 45 phút.
Từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút so với 4h đi đường bộ 

Sáng 25/09, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành sau 5 năm triển khai thực hiện. 

Theo quy hoạch mới nhất, tuyến đường sắt TPHCM đi Cần Thơ, có chiều dài gần 140 km, chạy song hành với tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Toàn tuyến có 10 ga, ga đầu là Tân Kiên, thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM), sau đó đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và đến ga cuối là cảng Cái Cui (TP.Cần Thơ).

Tuyến đường sắt theo khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng và trên 200km/h cho tàu khách. Với chiều dài toàn tuyến 139km, thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ mất 45 phút, so với 4h đi bằng đường bộ.

Đường sắt cao tốc hiện đang rất phát triển ở nhiều nước.
Đường sắt cao tốc hiện đang rất phát triển ở nhiều nước.

 Sự cần thiết phải xây tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh phân tích, hiện hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM bằng đường bộ quá tải, đường thủy thì gặp khó khăn do lượng sông, hồ đang bị lấp ngày càng tăng. Vì vậy, cần phải xây tuyến đường sắt này để vận chuyển hành khách và hàng hóa kết nối hai thành phố lớn ở phía Nam.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Cao Thanh Bình, Hội đồng nhân dân TPHCM cho rằng, nếu kêu gọi được nguồn vốn đầu tư thì nên xây tuyến đường sắt này càng sớm càng tốt, để kết nối hệ thống giao thông và liên kết vùng là điều cần thiết.

TS Phạm Thái Sơn, hiện đang giảng viên cơ hữu của một trường Đại học ở TPHCM, ông cũng là giáo viên thỉnh giảng của một trường Đại học ở Cần Thơ nên thường xuyên di chuyển qua lại giữa hai thành phố này. “Khi tuyến đường sắt này hình thành, 8h tôi ăn sáng ở TPHCM, sau đó 45 phút tôi được uống café ở Cần Thơ và bắt tay vào công việc giảng dạy”.TS Sơn nói với tâm thế  ủng hộ dự án này.  

Tuy nhiên, ông Phạm Thái Sơn lưu ý, nguồn vốn của dự án này rất lớn gần 5 tỷ USD, cần phải nghiên cứu phương cách sử dùng nguồn vốn hiệu quả, tránh để xảy ra thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

Hiện hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy từ TPHCM đi Cần Thơ khá hoàn thiện.
Hiện hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy từ TPHCM đi Cần Thơ khá hoàn thiện.

 Đường sắt TPHCM - Cần Thơ cần tính đến hiệu quả kinh tế

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thủy cho rằng, phải có những ước tính về nguồn vốn và hiệu quả đầu tư sao cho hợp lý. Quan trọng nhất, cần phải tính tới hiệu quả về kinh tế và cả xã hội của dự án, xem có đáng để đầu tư không.

“Số tiền đầu tư cho dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ hơn 90.000 tỷ đồng là rất lớn. Trong tình hình nợ công của quốc gia ngày càng tăng, ngân sách Nhà nước đang eo hẹp, thì chúng ta  cần phải phải hết sức thận trọng trong các dự án đầu tư công”- ông Thủy nói.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thủy phân tích thêm, hiện đường bộ đã có những bước phát triển đáng kể, hoàn toàn có thể kết nối tốt từ TPHCM đi Cần Thơ. Bên cạnh đó, hệ thống cao tốc và đường thủy đang kết nối tốt giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM, nên cần cân nhắc hiệu quả của tuyến đường sắt này có cạnh tranh được với đường bộ và đường thủy không.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.