Dùng cả nhiệm kỳ để trả nợ cho ngành giao thông, vẫn "hụt" 20.000 tỉ đồng

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua đã dùng rất nhiều tiền trả nợ cho ngành giao thông, nhưng hiện vẫn còn hơn 20.000 tỉ đồng nữa. “Có khi phải trả nợ cả nhiệm kỳ tới vẫn chưa hết” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin trước Quốc hội.

Số tiền dành cho dự án mới ít

"Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020" là một trong những nội dung được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào ngày 3.6.

Về vấn đề này, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đã có những lập luận, "chất vấn" về số tiền 372.000 tỉ đồng đầu tư công mà Chính phủ đề xuất.

 
Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ).

Ông cho rằng, tờ trình của Chính phủ đưa ra mức vốn trung hạn giao cho các bộ, ngành, địa phương cao hơn so với cân đối ngân sách hàng năm có thể thu xếp được.

Ông nêu ví dụ: “Từ kỳ họp trước cách đây 6 tháng, Quốc hội đã họp và khẳng định Chính phủ không thuyết minh được nguồn để sử dụng dự phòng, nếu đồng ý cho Chính phủ chia dự phòng sẽ thiếu khoảng 155.000 tỉ đồng, trái với quy định của Luật Đầu tư công và làm cho các dự án đang triển khai đã thiếu tiền, lại càng thiếu tiền thêm, các dự án mới không có tiền để thực hiện…", đại biểu Hàm nói.

Ông cho rằng, nếu quyết tâm thực hiện theo tờ trình thì sẽ đầu tư dàn trải, tạo cơ chế xin - cho, cam kết chi vượt khả năng thu xếp tiền.

Trả nợ cho ngành giao thông cả nhiệm kỳ vẫn chưa hết

Giải trình về vấn đề đại biểu Hoàng Quang Hàm nêu, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, do đặc thù của công tác kế hoạch hóa, là dự kiến nguồn lực trước để có danh mục dự án, rồi khi có vốn là triển khai ngay.

 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải trình trước Quốc hội ngày 3.6.

“Theo kế hoạch phân bổ, chúng ta thiếu 155.000 tỉ đồng, đại biểu nêu rất đúng. Nhưng hiện nay rất nhiều dự án không triển khai được. Tốc độ giải ngân (đầu tư công) hàng năm của chúng ta chỉ đạt loanh quanh 80%, còn 20% không giải ngân hết...

Công trình, dự án lớn, quan trọng quốc gia như Long Thành, cao tốc Bắc - Nam cũng chỉ còn hơn 1 năm nữa, nhưng gần 80.000 tỉ ở đó không giải ngân hết. Đó là chắc chắn”, Bộ trưởng Bộ KHĐT nêu thực tế.

Cũng theo Bộ trưởng Dũng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn vừa qua chủ yếu tập trung giải quyết tồn tại của các nhiệm kỳ trước đây. Trong hơn 9.600 dự án thực hiện của giai đoạn này, thì có đến hơn 8.000 dự án là chuyển tiếp, chỉ khởi công mới hơn 400 dự án.

“Nhiệm kỳ vừa rồi đã dùng rất nhiều tiền trả nợ cho ngành giao thông mà vẫn còn hơn 20.000 tỉ đồng nữa, có khi phải trả nợ cả nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tới nữa vẫn chưa hết. Nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản hiện nay đang còn rất lớn, mặc dù chúng ta trong nhiệm kỳ vừa qua đã thắt lưng buộc bụng…”, Bộ trưởng Dũng thông tin.

Cũng liên quan đến việc trả nợ cho ngành giao thông, Bộ trưởng Bộ KHĐT cho biết, vừa qua Chính phủ trình Quốc hội xem xét trả nợ hơn 4.000 tỉ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông cho biết, đây là khoản cam kết của Chính phủ mà chúng ta đã xác định là nợ của Trung ương thuộc ngân sách phải trả.

"Chúng ta chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó. Nếu Quốc hội thấy tỉ lệ để trả nợ cao quá thì chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến của Quốc hội sẽ xem xét, rà soát để giảm bớt tỉ trọng đó, giành ưu tiên cho một số công trình cấp bách”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề Bộ trưởng KHĐT nêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, ngày 6.6 tới, Quốc hội sẽ xin ý kiến các đại biểu về việc trích 4.069 tỉ đồng để trả nợ tiền giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung
TIN LIÊN QUAN

Trả nợ hơn 4.000 tỉ cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là chưa hợp lý

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải, việc bố trí trên 40% tổng số vốn thanh toán nợ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là chưa hợp lý.

Kiến nghị trả nợ hơn 4.000 tỉ đồng tiền GPMB cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đặng Chung- Cao Nguyên- Thành Trung |

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng, để bố trí trả nợ tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Bộ Giao thông Vận tải.

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trả nợ hơn 4.000 tỉ cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là chưa hợp lý

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải, việc bố trí trên 40% tổng số vốn thanh toán nợ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là chưa hợp lý.

Kiến nghị trả nợ hơn 4.000 tỉ đồng tiền GPMB cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đặng Chung- Cao Nguyên- Thành Trung |

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng, để bố trí trả nợ tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Bộ Giao thông Vận tải.

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.