Đưa sản phẩm OCOP - báu vật của làng quê vươn xa ra thế giới

Vũ Long |

Cả nước đã có 61 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, công nhận 5.042 sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

Những đặc sản mang hơi thở hồn quê

Hưng Yên nổi tiếng không chỉ nhãn lồng, cam lòng vàng, mà từ năm 2019, nghệ Chí Tân - Khoái Châu (Hưng Yên) được cấp giấy chứng nhận OCOP, với những thành tựu đạt được, chứng nhận OCOP giúp nghệ Chí Tân khẳng định thương hiệu đã nổi tiếng của mình. Đặc biệt, sản phẩm nghệ của xã Chí Tân đã và đang được xuất khẩu sang các nước và vùng lãnh thổ như Trung Đông, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc... nhiều hộ dân trong xã Chí Tân đã cải tạo diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả để trồng cây nghệ vàng. Bình quân mỗi ha trồng nghệ cho thu hoạch trung bình khoảng 27 tấn. Giá trị trên mỗi ha ước đạt 400 - 540 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Châu - thôn Tân Hưng là một trong những hộ trồng nghệ nhiều nhất xã Chí Tân, cho biết: Vào vụ thu hoạch gia đình phải thuê thêm 5 - 6 lao động; thu nhập mỗi năm từ cây nghệ sau khi trừ mọi chi phí cũng được vài trăm triệu đồng. Chính cây nghệ đã không chỉ làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người nông dân mà còn làm thay đổi diện mạo nông thôn trong thời kỳ mới.

Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm OCOP Quảng Ninh nổi tiếng nhất của huyện miền núi, biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh), được đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu từ năm 2007 – 2008. Đặc biệt, sau khi được xếp hạng tiêu chuẩn OCOP 4 sao, miến dong Bình Liêu đã được đông đảo người dân trong tỉnh và khách du lịch biết đến.

Hiện nay, miến dong Bình Liêu không những là sản phẩm OCOP chủ lực của huyện, mà còn là sản phẩm chủ lực của tỉnh. Vùng nguyên liệu miến dong đã được huyện quy hoạch phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng lên hơn 250ha.

Mới đây, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood Việt Nam đạt tiêu chuẩn OCOP trên 4 sao với số điểm cao (88/100) và đánh giá có nhiều tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP đạt hạng 5 trong tương lai. Sản phẩm trà mãng cầu Long Giang chế biến 100% từ thịt mãng cầu xiêm tươi nguyên chất được trồng từ hạt, trải qua các công đoạn chế biến công phu, sử dụng hệ thống sao bằng trục, đưa vào sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points - được hiểu là Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn).

Bên cạnh những sản phẩm nêu trên, cả nước có hàng nghìn sản vật OCOP mang đậm hơi thở đặc trưng của từng vùng đất như mật ong hoa xuyến chi, chè shan tuyết (Hà Giang), rượu mơ Yên Tử Quang Vinh (Quảng Ninh), nếp cái hoa vàng VietGap (Bắc Ninh), yến chưng đường phèn (Tiền Giang)…

Sản phẩm OCOP rất cần đầu ra bền vững. Ảnh: NTM
Sản phẩm OCOP rất cần đầu ra bền vững. Ảnh minh họa: NTM

Tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm

Theo ông Phạm Văn Phú – Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang, các sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Mèo Vạc được gắn liền với các sản phẩm du lịch của huyện và sản phẩm du lịch của tỉnh. Nhờ đó, trong những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của huyện Mèo Vạc đã góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương và của tỉnh. Tác động tương hỗ, ngành du lịch của tỉnh cũng góp phần tiêu thụ và thúc đẩy quá trình phát triển các sản phẩm OCOP của Mèo Vạc. Vì vậy, trong những năm qua, thu nhập của người dân Mèo Vạc trực tiếp sản xuất ra sản phẩm cũng không ngừng được nâng lên.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, từ năm 2020, qua đánh giá, phân hạng có 33 sản phẩm của 15 chủ thể OCOP đủ điều kiện được UBND tỉnh công nhận, với 3 sản phẩm hạng ba (3 sao), 30 sản phẩm hạng bốn (4 sao). Kết quả từ việc sản phẩm được “nâng sao” đã giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các sản phẩm OCOP của các địa phương có chất lượng cao. Tuy nhiên, OCOP - báu vật của làng quê, nhưng nếu không làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thì sản phẩm chỉ quanh quẩn nội tỉnh, giá trị kinh tế không cao, người tiêu dùng thiệt thòi không biết đến sản phẩm.

Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu để đưa sản vật OCOP của từng địa phương không chỉ vượt địa lý vùng, miền, mà có thể vượt đại dương, có mặt trên nhiều châu lục của thế giới.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, đến nay cả nước đã có 61 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, công nhận 5.042 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 62,4% sản phẩm 3 sao, 35,8% sản phẩm 4 sao và 1,3% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm OCOP 5 sao (đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận năm 2020).

Có hơn 2.790 chủ thể tham gia, trong đó có 37,7% là HTX, 27,6% là doanh nghiệp, 32% là cơ sở sản xuất, còn lại là tổ hợp tác triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

 
Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Đánh giá, phân hạng 31 sản phẩm OCOP trong năm 2021

QUỲNH CHI |

Hà Nội - UBND huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vừa tổ chức đánh giá, phân hạng 31 sản phẩm OCOP và đề nghị UBND thành phố xét công nhận sản phẩm trong năm 2021.

Kết nối giao thương OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến

LƯƠNG HẠNH |

20h30 ngày 24.9, chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” được Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức.

Hà Nội: Kết nối cung cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản an toàn

Hạ Nguyên |

Ngày 1.9, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Đánh giá, phân hạng 31 sản phẩm OCOP trong năm 2021

QUỲNH CHI |

Hà Nội - UBND huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vừa tổ chức đánh giá, phân hạng 31 sản phẩm OCOP và đề nghị UBND thành phố xét công nhận sản phẩm trong năm 2021.

Kết nối giao thương OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến

LƯƠNG HẠNH |

20h30 ngày 24.9, chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” được Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức.

Hà Nội: Kết nối cung cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản an toàn

Hạ Nguyên |

Ngày 1.9, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn".