Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86: 6 lần trình Chính phủ vẫn chưa được thông qua

TIẾN NGUYỄN |

Mặc dù Bộ GTVT có tới 26 tháng soạn thảo Dự thảo Nghị định (Dự thảo) và được rất nhiều doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, báo chí, chuyên gia về GTVT đóng góp ý kiến xây dựng nhưng sau 5 lần tiếp thu, chỉnh sửa, Dự thảo lần thứ 6 về “kinh doanh và điều kiện kinh doạnh vận tải bằng xe ôtô” ban hành ngày 3.10.2018 vẫn còn khá nhiều bất cập. Theo đó, nếu không thể xử lý được, nạn “xe dù”, “bến cóc” và xe hoạt động “trá hình” vẫn có thể “lách luật” trốn thuế.

Ngại áp dụng công nghệ 4.0

Theo ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam: Về cơ bản, Nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đã tiếp thu các ý kiến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các chuyên gia trên lĩnh vực GTVT. Tuy nhiên, việc tiếp thu vẫn chưa đầy đủ, thậm chí nhiều điểm có thể nói là “tiếp thu nửa vời”, mà nếu không kịp thời bịt “lỗ hổng” đó trong Dự thảo Nghị định, nó sẽ tiếp tục tạo khe hở để các doanh nghiệp “lách luật”, kinh doanh không lành mạnh, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải cũng như trốn thuế.

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ quy định có 5 loại hình vận tải, cần áp dụng công nghệ đối với cả 5 loại hình này để quản lý một cách hiệu quả. Nhưng thực tế, Dự thảo Nghị định 86 hiện nay chỉ quy định việc áp dụng đối với 2 loại hình vận tải là xe hợp đồng và xe du lịch. Đây là điều không hợp lý, thiếu công bằng, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng công nghệ 4.0.

Thực tế chứng minh, do nước ta chưa áp dụng phần mềm quản lý vận tải tự động nên các lực lượng chức năng không thể kiểm tra, giám sát, xử lý được các vi phạm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải và người lái xe cũng không tự giác chấp hành pháp luật, thậm chí có tình trạng tiêu cực, “bảo kê” cho vi phạm, hoạt động nhập nhèm nhằm thu lời bất chính, gây mất an toàn giao thông. Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do phương tiện và người lái xe không chấp hành nghiêm pháp luật, mà điển hình là vụ xe chở khách hoạt động “chui”, gây tai nạn làm 13 người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Nam vào tháng 7.2018.

Mặt khác, quản lý bằng công nghệ là điều kiện tiên quyết để gỡ bỏ rất nhiều thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải, đón đầu và bắt nhịp với cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời bảo đảm phù hợp và đồng bộ với công tác quản lý của các ngành khác như thuế, thương mại điện tử. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã cử các đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học tập việc áp dụng công nghệ vào hoạt động vận tải ở nước ngoài, nhưng không hiểu sao khi về Việt Nam, đoàn công tác được cử đi học tập lại ngại áp dụng những tiến bộ đó vào Dự thảo Nghị định. Dư luận đặt câu hỏi, liệu “nhà chức trách” có cố tình tạo kẽ hở trong xây dựng chính sách vì lợi ích nhóm(?).

Chưa phù hợp với thực tế

Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, tại điểm b, khoản 5, điều 3 Dự thảo quy định “tuyến xe buýt liên tỉnh là tuyến xe buýt có phạm vi hoạt động từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trở lên”. Quy định này không đúng bản chất loại hình xe buýt, vì đặc thù xe buýt có điểm dừng đỗ dày (từ 500m đến 1.000m), nếu chạy qua nhiều tỉnh, thành phố (đặc biệt là có lộ trình trên đường cao tốc) thì sẽ phức tạp cho việc bố trí điểm dừng đỗ và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Mặt khác, quy định như Dự thảo Nghị định hiện nay thì xe buýt liên tỉnh có thể chạy từ Bắc vào Nam và chạy khắp cả nước. Như vậy, các nhà xe có thể vô tư “lách luật” bằng cách đăng ký hoạt động xe buýt, không phải vào bến, để thoải mái đón khách dọc đường. Nếu như vậy, tình trạng “xe dù, bến cóc” sẽ càng nhức nhối hơn. Chính vì thế, nên chăng quy định các tuyến buýt có cự ly dưới 100km, nếu có lộ trình đi qua các tỉnh, thành phố khác nhau. Còn trong nội tỉnh thì không hạn chế cự ly, điều đó cũng phù hợp với chỉ đạo tại Thông báo số 242/TB-VPCP, do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ký.

Thêm một điểm nữa trong Dự thảo Nghị định chưa thực sự hợp lý, đó là khoản 2, điều 13, trong đó nêu: “Trước ngày 1.7.2020, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (kể cả người lái) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày”. Quy định này chỉ mang tính chất quản lý nội bộ của doanh nghiệp, không đảm bảo sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Cần thiết phải quy định thêm việc chuyển dữ liệu về cho cơ quan quản lý nhà nước mới thể hiện được vai trò quản lý, giám sát của nhà nước, bởi dữ liệu chỉ lưu trữ trong 3 ngày, nếu không chuyển về cơ quan quản lý nhà nước thì chỉ khi thanh tra mới phát hiện được sai phạm và thậm chí khó có thể phát hiện nếu doanh nghiệp tác động vào phần mềm. Hơn nữa nếu một doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc thì việc truyền tải dữ liệu về Sở GTVT sẽ là sự kết hợp tốt giữa Thanh tra Sở GTVT với đội an toàn giao thông của doanh nghiệp, giúp can thiệp kịp thời khi lái xe gặp sự cố và cũng là để xử lý kịp thời với lái xe vi phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và hành vi phạm tội có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, cụm từ “lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe” trong dự thảo cũng cần bổ sung thành “lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe và hành khách trên xe”, bởi chỉ có vậy phòng chống được tình trạng nhồi nhét khách, tùy tiện bắt khách dọc đường, xe hợp đồng và xe du lịch nhưng “trá hình” chở khách tuyến cố định, đồng thời quản lý được những vi phạm đe dọa an toàn giao thông của hành khách.

TIẾN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải là taxi, khách lo cước tăng khi Grab, Go Việt khó sống

Lâm Anh |

Nhiều khách hàng lo cước taxi phi mã, dịch vụ đi xuống khi Bộ GTVT kiến nghị tất cả các xe chạy dịch vụ vận tải từ Grab, Go Việt tới xe đón dâu sẽ phải thành taxi và đeo mào.

Thanh tra Chính phủ kết luận vụ cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn: Bộ Giao thông Vận tải có vi phạm

KHÁNH HOÀ - CAO NGUYÊN |

Ngày 17.9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP về Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Trong đó kết luận này chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cũng như các đơn vị liên quan đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo triển khai thu hồi 75,01% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước đã chuyển nhượng.

Thủ tướng chỉ đạo siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô

K.Hoà |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng; đặc biệt là các vụ liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô. 

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Kiến nghị xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải là taxi, khách lo cước tăng khi Grab, Go Việt khó sống

Lâm Anh |

Nhiều khách hàng lo cước taxi phi mã, dịch vụ đi xuống khi Bộ GTVT kiến nghị tất cả các xe chạy dịch vụ vận tải từ Grab, Go Việt tới xe đón dâu sẽ phải thành taxi và đeo mào.

Thanh tra Chính phủ kết luận vụ cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn: Bộ Giao thông Vận tải có vi phạm

KHÁNH HOÀ - CAO NGUYÊN |

Ngày 17.9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP về Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Trong đó kết luận này chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cũng như các đơn vị liên quan đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo triển khai thu hồi 75,01% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước đã chuyển nhượng.

Thủ tướng chỉ đạo siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô

K.Hoà |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng; đặc biệt là các vụ liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô.