Du lịch nội địa: Những bước chuyển tích cực

NGUYỄN HỒNG |

Sau những nỗ lực phục hồi, với các chính sách hợp lý của Chính phủ, du lịch nội địa đã có những bước chuyển mình tích cực. Tâm lý, hành vi của du khách Việt đã có những thay đổi đáng kể so với giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh... Người dân tính toán kỹ hơn các khoản chi cho du lịch. Tuy vậy, vẫn có thể nhận thấy, du lịch dần dần xuất hiện những tín hiệu lạc quan.

Rẻ đã không còn là tiêu chí hàng đầu

4 tháng sau khi Bộ VHTTDL phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, du lịch dần hồi phục, có những tín hiệu lạc quan. Kết quả từ khảo sát “Tâm lý và hành vi của khách du lịch sau COVID-19 tính đến ngày 20.9.2020” của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy, khoảng 50% số người tham gia khảo sát trả lời rằng sẵn sàng đi du lịch ngay trong năm 2020, mặc dù con số này có ít hơn so với số liệu khảo sát 5 tháng trước (54%). Điều này thể hiện sự thận trọng sau mùa dịch. Các điểm đến được đa số chọn đều là những thương hiệu du lịch Việt Nam như: Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội… Phương tiện được ưu tiên khi du lịch là máy bay với 71%. Nhu cầu du lịch biển vẫn ở mức cao, tiếp đến là nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, khám phá và thưởng thức ẩm thực.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, số liệu khảo sát còn phản ánh tâm lý lo ngại trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, đặc biệt là sau “cú đấm bồi” hồi cuối tháng 7 và khả năng xử lý khủng hoảng của các địa phương chưa đồng đều. Có hơn 57% số người được hỏi cho rằng. vấn đề an toàn, bao gồm cả sự an toàn của các điểm đến, các dịch vụ du lịch và những vấn đề liên quan đến an ninh là yếu tố chính tác động đến việc quyết định có đi hay không. Và giá rẻ đã không còn là yếu tố quyết định. Nỗi lo ngại còn thể hiện ở việc có đến gần 80% du khách mong muốn được đi du lịch cùng gia đình, bạn bè thay vì đi theo tour hay cơ quan. Gần 52% số du khách cũng cho biết sẵn sàng mua thêm gói bảo hiểm để tăng thêm độ an toàn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng, kết quả khảo sát của nghiên cứu vừa rồi đã phản ánh đúng tâm lý và nhu cầu của du khách. Và giá cả hay yếu tố tài chính vẫn là một trong những yếu tố then chốt, với gần 33% trong tổng số du khách tham gia khảo sát chọn lựa.

Do tác động của dịch bệnh đến kinh tế, có đến 47% cho biết sẽ chọn những tour ngắn, đi từ 2-3 ngày. Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban thư ký của TAB - cho biết ở lần khảo sát trước, khả năng tài chính không phải là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch, thế nhưng hiện tại, sau 2 đợt dịch thì người dân tính toán kỹ hơn về các khoản chi. Có tới 87% du khách lựa chọn ưu đãi trực tiếp giá dịch vụ du lịch vào chương trình tour. Và có đến 8,8% số người được hỏi bày tỏ rằng, thêm một yếu tố quyết định khác là sẽ không bị phạt khi hủy tour. Điều này cho thấy thực tế các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không phải tự chuyển đổi, xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng với nhiều gói ưu đãi hấp dẫn, phù hợp hơn với xu hướng thị trường.

“Các doanh nghiệp du lịch và hàng không nên kết nối để tạo ra các gói du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng dịch vụ” - TAB tư vấn.

Kinh nghiệm, bài học từ Thái Lan

Thái Lan đã phát động nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa hậu COVID-19, chi 22,4 tỉ Baht (tương đương 720 triệu USD), triển khai từ tháng 7 đến tháng 10.2020. Du khách Thái Lan chỉ phải trả 60% tiền hóa đơn khách sạn, vé máy bay, Chính phủ sẽ lo phần còn lại. Dự kiến có 5 triệu phòng khách sạn cùng tham gia chương trình. 1,2 triệu nhân viên y tế, tình nguyện viên và nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng được hỗ trợ chi phí và những chuyến nghỉ miễn phí khi đi du lịch nội địa.

Gói kích cầu này đã thu hút khoảng 100 triệu lượt khách nội địa; Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) còn phát động chương trình “Đại hạ giá tuyệt vời Thái Lan 2020 - Mua sắm không ngừng” nhằm kích thích mua sắm kéo dài trong 2 tháng, hỗ trợ hơn 10.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng. TAT đã phối hợp cùng các đối tác ban hành chứng nhận “Amazing Thailand Safety and Health Administration: SHA” (tạm dịch: Chứng nhận Quản lý An toàn và Sức khoẻ Thái Lan: SHA), giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn sức khỏe, tăng thêm niềm tin cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Thái Lan.

Từ kinh nghiệm của Thái Lan, có thể thấy, để phục hồi du lịch, cần phải có sự kết hợp đồng đều, mở các gói kích cầu đồng loạt với những sản phẩm du lịch an toàn, cạnh tranh về giá cả mà vẫn đảm bảo tính hấp dẫn, chất lượng du lịch.

* Bộ VHTTDL ban hành công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL đồng thời phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Ông Hoàng Hữu Chính - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL - khẳng định, với 2 tiêu chí “An toàn” và “Hấp dẫn”, chương trình kích cầu đã và đang nhận được sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp lữ hành. Bên cạnh đó, không chỉ tập trung kích cầu, giảm giá thông thường, Tổng cục Du lịch tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” - một công cụ hữu ích nhằm tạo sự tin tưởng cho du khách.

* 7 tỉnh, thành gồm TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh, Đồng Nai và Bình Dương đã ký kết hợp tác thực hiện chương trình kích cầu “7 địa phương - du lịch an toàn, hấp dẫn”. Từng địa phương xây dựng bản đồ số du lịch an toàn và tích hợp vào bản đồ chung, thành nhằm tạo thành nội dung truyền thông chính. Nhờ đó, du khách sẽ dễ dàng tra cứu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ an toàn, tạo sự an tâm trước khi đặt dịch vụ. “Chúng tôi sẽ thúc đẩy du lịch an toàn, đảm bảo trước khi giới thiệu cho du khách, các doanh nghiệp đăng ký trong bản đồ số phải là nơi vận hành an toàn” - bà Võ Thị Ngọc Thuý - Phó GĐ Sở Du lịch TPHCM khẳng định.

NGUYỄN HỒNG
TIN LIÊN QUAN

Du lịch nội địa tháng 8: Khách huỷ tour lên đến 95-100%

VƯƠNG LIÊN ĐÔNG |

Du lịch nội địa bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách hủy tour trong tháng lên đến khoảng 95-100%.

Kích cầu du lịch nội địa: Ngăn “loạn” cò mồi, chèo kéo du khách

minh bằng |

Thời điểm giữa tháng 7, khi học sinh các trường công lập chính thức nghỉ hè, được cho là cao điểm của mùa du lịch. Đây cũng là lúc mà nhiều hiện tượng tiêu cực như côn đồ, lừa đảo, chèo kéo cò mồi tại các điểm du lịch có nguy cơ bùng phát trở lại.

Báo nước ngoài ca ngợi sự hồi phục mạnh mẽ của du lịch nội địa Việt Nam

Lê Thanh Hà |

Theo bài phân tích của tác giả Clara Ferreira Marques trên Bloomberg, Việt Nam đang đi đầu trong việc "mở cửa trở lại", đặc biệt là sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch nội địa. 

Khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc 2020

THÀNH NHÂN |

Ngày 16.5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc năm 2020. Mục tiêu lễ phát động nhằm khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

Kích cầu du lịch nội địa: “Người Việt Nam đi du lịch việt Nam”

THANH HƯƠNG |

Sau quãng nghỉ dài bởi dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

Trực tiếp chung kết Miss World Việt Nam 2022

Nhóm PV |

Chung kết Miss World Việt Nam 2022 đang diễn ra tại Quy Nhơn. 

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đề nghị được tòa trả tự do

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ cho rằng không phạm tội như cáo buộc và đề nghị toà trả tự do.

Du lịch nội địa tháng 8: Khách huỷ tour lên đến 95-100%

VƯƠNG LIÊN ĐÔNG |

Du lịch nội địa bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách hủy tour trong tháng lên đến khoảng 95-100%.

Kích cầu du lịch nội địa: Ngăn “loạn” cò mồi, chèo kéo du khách

minh bằng |

Thời điểm giữa tháng 7, khi học sinh các trường công lập chính thức nghỉ hè, được cho là cao điểm của mùa du lịch. Đây cũng là lúc mà nhiều hiện tượng tiêu cực như côn đồ, lừa đảo, chèo kéo cò mồi tại các điểm du lịch có nguy cơ bùng phát trở lại.

Báo nước ngoài ca ngợi sự hồi phục mạnh mẽ của du lịch nội địa Việt Nam

Lê Thanh Hà |

Theo bài phân tích của tác giả Clara Ferreira Marques trên Bloomberg, Việt Nam đang đi đầu trong việc "mở cửa trở lại", đặc biệt là sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch nội địa. 

Khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc 2020

THÀNH NHÂN |

Ngày 16.5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc năm 2020. Mục tiêu lễ phát động nhằm khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

Kích cầu du lịch nội địa: “Người Việt Nam đi du lịch việt Nam”

THANH HƯƠNG |

Sau quãng nghỉ dài bởi dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.