Ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao trong quản trị và phát triển vùng trồng dược liệu, đầu tư công nghệ để phát triển sản phẩm, phục vụ xuất khẩu ở các thị trường lớn… là một trong những thành tích nổi trội của 77 doanh nghiệp (DN) được vinh dự trao tặng “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015” tổ chức sáng 8.5 tại Hà Nội.
Tăng 41% doanh thu nhờ ứng dụng công nghệ cao
Đây là giải thưởng duy nhất về năng suất chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định: “Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới mang đến cho đất nước ta rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh thành công đòi hỏi từng DN phải đổi mới, ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, không chỉ hàng hóa xuất khẩu mà cả hàng hóa tiêu dùng trong nước khi chúng ta có một thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân”.
“Thực tế thời gian qua đã cho thấy, các DN đầu tư vào nghiên cứu khoa học để phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm đã đạt được nhiều thành công và các DN đạt Giải thưởng hôm nay là một minh chứng rõ ràng nhất” – ông Bình nói.
Theo đó, ngày 26.2.2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 311/QĐ-TTg về việc trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015 cho 77 DN Việt, trong đó 20 DN được trao Giải Vàng, 57 DN còn lại được trao Giải Bạc.
Đại diện đơn vị đạt giải Vàng Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2015, ông Trần Túc Mã, TGĐ CTCP Traphaco cho biết: “Việc triển khai đồng bộ chính sách bán hàng mới và áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Đặc biệt thị trường kênh nhà thuốc phát triển mạnh mẽ, doanh thu năm 2015 tăng 41% so với năm 2014”.
Qua tìm hiểu, thời điểm trước khi đưa phần mềm quản trị hệ thống phân phối (DMS) vào ứng dụng, Cty này đang có 10.000 khách hàng (nhà thuốc). Tuy nhiên, khi lượng khách hàng tiếp tục tăng, đội ngũ quản lý kinh doanh gặp khó khăn trong việc quản trị, đặc biệt là tình trạng khách hàng ảo. Qua nghiên cứu, Cty đã quyết định đầu tư cho phần mềm quản trị hệ thống phân phối (DMS) với chi phí đầu tư là 3,5 tỉ đồng nhằm nắm được lượng khách hàng thật, loại bỏ khách hàng ảo, tiếp nhận trực tiếp các phản hồi từ khách hàng, hỗ trợ nhân viên trong công việc kinh doanh… Sau 2 năm, số lượng khách hàng ký hợp đồng đã đạt gần 22.000.
Phát huy nội lực để cạnh tranh
Năm 2016 đánh dấu chặng đường 20 năm phát triển của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (1996-2016), ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho biết: “Sau 20 năm triển khai hoạt động, cho đến nay đã có hơn 1000 DN với 1.690 lượt đạt Giải của 61 tỉnh, thành phố, 188 DN đạt giải Vàng, 128 DN được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 37 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong đó DN sản xuất và dịch vụ có quy mô lớn chiếm 52% và DN sản xuất và dịch vụ có quy mô nhỏ và vừa chiếm 48%. Từ năm 2009 đến nay 100% DN đạt giải áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến phổ biến hiện nay trên thế giới”.
Trong khuôn khổ chương trình, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương triển khai cho 03 DN của VN là Cty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (VN) OSCVN (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Cty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Thành phố Hồ Chí Minh); Cty TNHH Nam Dược (tỉnh Nam Định). Đến nay, đã có 37 DN VN đạt Giải thưởng danh giá này.
Ông Trần Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) nhận định: “Khi VN tham gia một loạt các Hiệp định như TPP và cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), DN phải có nội lực, có “sức bền” về năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu”.
Đưa ra lời khuyên với các DN trước thềm hội nhập, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định: “DN cần đẩy mạnh việc áp dụng quy chuẩn, biện pháp quản lý, thực thi càng sớm càng tốt. Trong đó, các tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia cũng là biện pháp, công cụ để DN áp dụng theo quy chuẩn quốc tế. Đây cũng là cách trang bị sức cạnh tranh cho DN, sao cho phù hợp với yêu cầu về quản lý điều hành, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Từ đó DN không bị mắc ở một khâu nào đó liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng” – ông Vinh khẳng định.