Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh tại thị trường Nam Mỹ

Thu Trang |

Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đến tham gia tìm hiểu tiềm năng kinh doanh với vùng đất rộng lớn này.
Tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ là một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 30% đến 40%, nhiều sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng, có khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với khả năng thanh toán của thị trường. Với quy mô dân số trên 600 triệu người và tổng GDP đạt trên 6.000 tỉ USD, Nam Mỹ là khu vực thị trường có những tiềm năng lớn để các DN Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh.
Trao đổi với các DN, ông Trần Đình Văn, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Chile và có nhiều năm công tác tại các quốc gia Nam Mỹ cho biết, trước đây quan hệ thương mại của Việt Nam với khu vực này rất nhỏ. Nhưng vài năm trở lại đây, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ tăng khoảng 22% mỗi năm cho thấy đây là vùng đất rất tiềm năng cho các DN Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, DN còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức khi thâm nhập vào khu vực thị trường này như khoảng cách địa lý, chi phí vận tải, khác biệt về văn hóa, thể chế pháp luật, tập quán kinh doanh…
Chia sẻ về những khó khăn của DN Việt, ông Trần Đình Văn cho biết, Chile là một trong những quốc gia có nền kinh tế mở hàng đầu thế giới, họ thiên về xu hướng bảo hộ người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Chile chịu sự cạnh tranh lớn từ các nước trong khu vực và từ châu Á. Giá hàng hóa nhập khẩu là yếu tố cơ bản nhất trong sự lựa chọn của Chile.
Ông Trần Đình Văn cũng lưu ý tới các DN Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm sang Chile phải là loại có chất lượng trung bình khá trở lên. Hàng giá rẻ các DN Việt Nam sẽ không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Peru. Nếu DN của Chile không tiếp tục nhập hàng của DN Việt Nam nữa thì là do họ tìm được nguồn cung ứng ở nước khác với giá rẻ hơn chứ không phải vì chất lượng hoặc các vấn đề khác.
Tại hội thảo, đưa ra những kinh nghiệm trong việc giữ chân những khách hàng thân thiết, ông Thân Đức Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty May 10 cho hay, chúng ta phải đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng mọi tiêu chí của khách hàng bao gồm: tiêu chí nhà xưởng, đánh giá trách nhiệm xã hội của DN đối với người lao động, đáp ứng được mọi tiêu chí liên quan đến tiểu tiết sản phẩm trước khi xuất khẩu ra thị trường. Nếu chúng ta không sở hữu được công nghệ cao, đào tạo trình độ tay nghề của người lao động tạo ra chất lượng sản phẩm chưa tốt thì khách hàng cũng chỉ gắn bó với công ty trong một vài thương vụ thôi chứ không có những khách hàng thân thiết lâu dài.

 

 

 

Thu Trang
TIN LIÊN QUAN

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Những người phụ nữ vất vả mưu sinh mong kiếm đủ tiền về quê ăn Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, chợ đầu mối hoa quả Long Biên luôn nhộn nhịp, tấp nập. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cửu vạn vất vả kéo xe chở hàng chục chuyến hàng. Họ làm đến ngày 30 với mong muốn có đủ tiền về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình.

Bộ Quốc phòng trả lời về tuổi đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng mới đây đã có trả lời liên quan đến kiến nghị của cử tri về tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự - trước khi học đại học hoặc nghề.

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.