Doanh nghiệp “rũ bỏ" quảng cáo gắn với nội dung độc hại

Thế Lâm |

21 thương hiệu và nhãn hàng đã được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) phát công văn đến yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trên các video có nội dung xấu, độc và phản động trên YouTube. Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp, thương hiệu đã cho dừng và rà soát lại quảng cáo.

Doanh nghiệp tuân thủ yêu cầu

Sau khi nhận được công văn số 938/PTTH&TTĐT Cục PTTH&TTĐT cảnh báo tình trạng tái xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng trong clip có nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội YouTube, phía Grab cho biết đã tạm ngừng chạy các quảng cáo hiển thị trên tất cả trang phát video của YouTube (display ad on YouTube watch page).

Grab cũng cho biết tiến hành gửi văn bản chính thức đến Google yêu cầu ngừng việc đăng tải quảng cáo của Grab trên các chương trình tự động gắn quảng cáo vào video trên mạng xã hội YouTube mà không kiểm soát nội dung video được gắn.

Sàn thương mại điện tử Shopee cho biết đã yêu cầu đối tác quảng cáo Google cung cấp danh sách những trang quảng cáo phù hợp. Đồng thời, để kiểm soát chặt chẽ hơn, Shopee cũng rà soát, gỡ bỏ và kịp thời cảnh báo cho các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động quảng cáo một cách phù hợp với các qui định pháp luật hiện hành.

Phía FPT Shop thì cho biết, qua rà soát cho thấy quảng cáo của Cty bị chèn vào clip có nội dung độc hại là do nhãn hàng Honor tự chạy từ ngày 22.1.2019 và đã kết thúc vào ngày 28.2.2019, có dẫn link về trang web của FPT Shop (FPT Shop là đại lí bán hàng của nhãn hàng này).

Uẩn khúc từ đâu?

Các doanh nghiệp bị “dính chưởng” quảng cáo gắn với video có nội dung xấu, độc đều cho biết không hề có chủ đích phát quảng cáo gắn vào các video có nội dung vi phạm, mà gốc rễ vấn đề là do chương trình chạy tự động của YouTube đã gắn các quảng cáo của doanh nghiệp, thương hiệu vào những video có nội dung xấu, độc.

(nguồn: marketingreview.vn).
(nguồn: marketingreview.vn).

Theo chuyên gia truyền thông Huỳnh Thanh Phi, chương trình chạy quảng cáo tự động trên YouTube theo thuật toán của mạng xã hội này, có thể các doanh nghiệp cũng không hề hay biết bị “dính chưởng” như vậy.

Một chuyên gia truyền thông khác (xin được miễn nêu tên) đang giữ trọng trách cao tại một Cty chuyên về tiếp thị số khá nổi tiếng tại TP.HCM hé lộ thêm uẩn khúc: “Trên thực tế, YouTube có một “white list” - danh sách các clip có nội dung phù hợp và an toàn. Vấn đề là các đại lí quảng cáo cho doanh nghiệp có biết để mà chọn lựa hay không. Nếu chọn lựa theo “white list” đó để gắn - cho hiển thị mẫu quảng cáo của khách hàng doanh nghiệp thì sẽ không xảy ra tình trạng như vừa qua”.

Tuy nhiên, theo nhận định của Cục PTTH&TTĐT, các doanh nghiệp cũng là một trong những chủ thể vi phạm hoặc có trách nhiệm liên quan để xảy ra tình trạng quảng cáo gắn với nội dung xấu, độc và phản động vì đã thiếu thường xuyên kiểm tra, rà soát xem các mẫu quảng cáo của mình trên YouTube.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp bị chèn quảng cáo vào clip độc trên YouTube: Quýt làm cam chịu

Thế Lâm |

Qua rà soát, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT) bước đầu đã lọc ra một danh sách 21 thương hiệu, nhãn hàng của doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại thị trường Việt Nam quảng cáo trong các video có nội dung xấu độc, phản động. Ngày 10.6, Cục đã phát công văn yêu cầu các doanh nghiệp này dừng ngay quảng cáo.

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.

Đổ trách nhiệm cho đối tác nội dung, trách nhiệm của Youtube thì sao?

Dạ Thảo |

Cục Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) mới đây đã công bố những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và Youtube. Theo đó, Youtube hiện còn đăng tải nhiều clip có nội dung xấu, độc và đang có chiều hướng gia tăng.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Khách Trung Quốc đổ xô đặt tour nước ngoài dịp Tết Nguyên đán

Thúy Ngọc |

Dịp Tết Nguyên đán, yêu cầu đặt tour dịch vụ du lịch của khách Trung Quốc đến khu vực Đông Nam Á tăng 1026% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp bị chèn quảng cáo vào clip độc trên YouTube: Quýt làm cam chịu

Thế Lâm |

Qua rà soát, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT) bước đầu đã lọc ra một danh sách 21 thương hiệu, nhãn hàng của doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại thị trường Việt Nam quảng cáo trong các video có nội dung xấu độc, phản động. Ngày 10.6, Cục đã phát công văn yêu cầu các doanh nghiệp này dừng ngay quảng cáo.

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.

Đổ trách nhiệm cho đối tác nội dung, trách nhiệm của Youtube thì sao?

Dạ Thảo |

Cục Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) mới đây đã công bố những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và Youtube. Theo đó, Youtube hiện còn đăng tải nhiều clip có nội dung xấu, độc và đang có chiều hướng gia tăng.