Doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu người dùng

Cao Nguyên |

Thị phần thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng nhanh dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng người mua lẫn doanh thu, đặc biệt, trong thời điểm COVID-19. Trong môi trường cạnh tranh và để đảm bảo an toàn chống dịch, những cửa hàng, công ty, doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo mà vẫn chọn phương thức kinh doanh truyền thống sẽ có nguy cơ sụp đổ.

Thay đổi theo thị hiếu người dùng

Đại dịch COVID-19 vẫn đang càn quét và chưa có dấu hiệu dừng lại, gây tác động mạnh và ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế - xã hội ở tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam cũng như nền kinh tế toàn cầu. Không những thế, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì yêu cầu về quy trình sản xuất, thành phần sản phẩm, chất lượng hàng hóa cũng phải được nâng cao theo. Hơn thế nữa, các yếu tố về khuyến mãi, tiện ích, hình thức giao hàng... cũng được người tiêu dùng so sánh để lựa chọn sản phẩm, nhất là các sản phẩm, hàng hóa giá rẻ, thực phẩm, đồ uống đóng gói, sản phẩm thời trang...

Chị Bùi Thị Lan Phương - nhân viên văn phòng (ở phường Kim Mã, Hà Nội) - chia sẻ, thời gian gần đây, ngoài việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều nhãn hàng thời trang Việt đã có nhiều thay đổi từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến marketing, chế độ khuyến mãi, hậu mãi... nhất là ở phân khúc thời trang nhanh với mức giá tầm trung từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng mỗi sản phẩm.

Theo quản lý chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Trần Duy Hưng (TP.Hà Nội), thời gian gần đây, chuỗi cửa hàng có thêm các hoạt động quảng bá, các kênh kết nối để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, nắm bắt xu hướng đặt hàng trực tuyến sau những tác động của dịch COVID-19, chuỗi cửa hàng còn kết hợp với một số ứng dụng giao hàng triển khai các đợt freeship (miễn phí vận chuyển) đối với nhiều sản phẩm, đơn hàng để tăng sự tương tác, tiện ích dành cho khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói với Lao Động rằng, trong giai đoạn “bình thường mới”, thị trường nội địa sẽ tạo ra nhiều tiềm năng để hàng Việt nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thế mạnh, thương hiệu, trong đó có các nhóm sản phẩm thiết yếu, sản phẩm tiêu dùng nhanh... Doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp ở địa phương nói riêng cần thường xuyên nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, thường xuyên kết nối, cập nhật thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như những tiện ích, công nghệ mới để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Hiện nay, khi công nghệ phát triển, người tiêu dùng, nhất là lớp tiêu dùng trẻ ngày càng đòi hỏi nhiều tiện ích hơn dựa vào những thói quen, trải nghiệm mua sắm... chứ không đơn thuần chỉ là chất lượng sản phẩm. Do vậy, các nhà cung cấp, phân phối hàng tiêu dùng nhanh hiện nay phải đáp ứng sự tiện lợi, nhanh chóng thông qua các thiết bị thông minh, công nghệ mới để bán hàng, thanh toán, kết nối với khách hàng... nhằm giữ chân và thu hút thêm nhiều khách hàng khác.

Áp dụng công nghệ để phát triển bền vững

Trên thực tế, khi bị ảnh hưởng của COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi và áp dụng công nghệ để kinh doanh. Trong đó, hoạt động của ngân hàng chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch COVID-19, các giao dịch trực tiếp với khách hàng bị gián đoạn, số lượng giao dịch giảm, khiến doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn.

Nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ như: Làm việc từ xa, gặp khách hàng từ xa. Nhiều khách hàng phản hồi tích cực về tiện ích của ứng dụng vì công việc vẫn đạt hiệu quả, trong khi giảm được chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian. Các ngân hàng cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng ngân hàng trực tuyến (online banking), giúp người dùng sử dụng được các sản phẩm của ngân hàng từ xa.

Trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp luôn cần đến những giải pháp công nghệ để tăng năng suất và hoạt động hiệu quả ở tất cả các khâu. Môi trường cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay, những doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo mà vẫn chọn phương thức kinh doanh truyền thống sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường.

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Đại Nghĩa - GĐ Cty CP Đầu tư Aloe Food Factory - cho rằng, trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp thì ứng dụng công nghệ mới, thay đổi mô hình quản trị, thay đổi mô hình kinh doanh và quan trọng hơn còn là sáng tạo công nghệ. Mặt khác, việc áp dụng công nghệ vào sản xuất trong thời điểm này có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự dẫn dắt của người đứng đầu. Vậy nên, các nhà lãnh đạo cần có khát khao, có quyết tâm và đủ năng lực.

Theo ông Nghĩa, áp dụng công nghệ trở thành yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp không chỉ để ứng phó linh hoạt với biến động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, mà còn là giải pháp cho bài toán phát triển bền vững về sau.

Cũng phân tích về vai trò của ứng dụng công nghệ đối với doanh nghiệp trong thời kỳ hiện nay, TS Nguyễn Ngọc Tú (Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho biết, bán hàng được thông qua các nền tảng số, kể cả trong sản xuất, doanh nghiệp cũng đã áp dụng ứng dụng công nghệ, phân tích, đánh giá từng quy trình để mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, hiện nay, nhu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa ngày càng tăng, mà việc này chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nhờ công nghệ.

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

“Hết cửa” để né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử?

Cao Nguyên |

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh qua thương mại điện tử đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến của nhân dân. Thực tế, các cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử đóng thuế là có nhưng rất hiếm. Các chuyên gia về thuế kỳ vọng dự thảo thông tư sẽ kiểm soát được các chiêu trò né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử.

Nộp thuế bằng ngoại tệ: “Rộng cửa” thu thuế thương mại điện tử

Anh huy |

Hiện, chưa có quy định các trường hợp được khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ, mà mới có quy định tại một số thông tư hướng dẫn đặc thù. Tới đây, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu... có thể khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ. Các chuyên gia cho rằng, quy định này hứa hẹn tạo thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế.

Không để sót người có doanh thu lớn từ YouTube

Cao Nguyên |

Sự phát triển không ngừng và tính đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số trong những năm qua đòi hỏi không những cơ quan thuế Việt Nam, mà cả cơ quan thuế trên toàn thế giới phải xây dựng chính sách thuế phù hợp, nhằm đảm bảo việc thu thuế đúng và hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh đang phát triển vượt bậc này.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

“Hết cửa” để né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử?

Cao Nguyên |

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh qua thương mại điện tử đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến của nhân dân. Thực tế, các cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử đóng thuế là có nhưng rất hiếm. Các chuyên gia về thuế kỳ vọng dự thảo thông tư sẽ kiểm soát được các chiêu trò né thuế kinh doanh qua thương mại điện tử.

Nộp thuế bằng ngoại tệ: “Rộng cửa” thu thuế thương mại điện tử

Anh huy |

Hiện, chưa có quy định các trường hợp được khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ, mà mới có quy định tại một số thông tư hướng dẫn đặc thù. Tới đây, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu... có thể khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ. Các chuyên gia cho rằng, quy định này hứa hẹn tạo thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế.

Không để sót người có doanh thu lớn từ YouTube

Cao Nguyên |

Sự phát triển không ngừng và tính đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số trong những năm qua đòi hỏi không những cơ quan thuế Việt Nam, mà cả cơ quan thuế trên toàn thế giới phải xây dựng chính sách thuế phù hợp, nhằm đảm bảo việc thu thuế đúng và hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh đang phát triển vượt bậc này.