Doanh nghiệp mía đường Việt Nam có nguy cơ bị "khối ngoại" thâu tóm

Phong Nguyễn |

Những năm gần đây ngành mía đường đang lao đao vì đường ngoại nhập lậu vào Việt Nam. Từ năm 2020, hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN được xóa bỏ, ngành đường trong nước có nguy cơ bị thâu tóm.

Theo số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện cả nước có 36 doanh nghiệp mía đường đang hoạt động, kinh doanh. Hàng năm, ngành mía đường đã sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn đường, tạo giá trị sản lượng khoảng 300.000 tỉ đồng, đóng góp ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên,  con số 500-700 nghìn tấn đường nhập lậu hàng năm ồ ạt tuồn vào Việt Nam với giá rẻ hơn từ 15-20% đã khiến đường trong nước sản xuất ra không thể tiêu thụ, hầu như niên vụ nào cũng bị tồn kho và đến thời điểm này, dù Hiệp hội Mía đường Việt Nam không công khai con số, nhưng có thể đoán được lượng đường tồn kho lên tới hàng trăm nghìn tấn.

Bên cạnh đó còn một số lượng lớn đường nhập theo chiêu trò "tạm nhập" nhưng không "tái xuất" mà âm thầm xâm nhập thị trường nội địa khiến mặt hàng đường sản xuất trong nước không thể cạnh tranh nổi.

"Hơn 2 năm vừa qua, việc gian lận thương mại, buôn lậu quy mô lớn đã khiến cho 1/3 các nhà máy đường Việt Nam đóng cửa, nhiều cánh đồng mía bỏ hoang vì thua lỗ" – ông Trương Văn Ba, Phó chánh văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, nhận xét.

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường qua biên giới vẫn tiếp tục diễn ra theo chiều hướng phức tạp, có xu hướng tăng. Đường nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, qua Campuchia vào biên giới các tỉnh Tây Nam rồi đưa vào thị trường tiêu thụ.

Theo các doanh nghiệp ngành mía đường, điều đáng nói là từ 1.1.2020, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, sẽ xóa bỏ hạn ngạch và giảm thuế nhập khẩu về 5% thực sự sẽ tạo một “cú sốc” lớn cho ngành mía đường Việt Nam, dù ngành này đã tiên lượng trước những khó khăn và nhiều doanh nghiêp đã sẵn sàng đối mặt.

Theo ông Subbaiah - Tổng giám đốc Công ty KCP Việt Nam, Hiệp định ATIGA có hiệu lực thì lượng đường nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam càng lớn và giá đường sẽ phải giảm xuống 15-20%. Với giá đường xuống thấp, chắc chắn giá thu mua mía của người nông dân sẽ giảm. Như vậy, khó khăn này không phải chỉ riêng các doanh nghiệp phải đối mặt, mà người nông dân cũng phải đương đầu, thậm chí phải từ bỏ nghề trồng mía, chuyển hướng trồng cây nguyên liệu khác.

Hiện nay, tổng diện tích mía nguyên liệu hiện ngày càng sụt giảm do nông dân đầu tư mỗi 1.000m2 mía khoảng 7 triệu đồng nhưng chỉ thu được khoảng 3 - 4 triệu đồng , một số vùng thua lỗ nặng, nông dân phải bỏ ruộng vì càng đầu tư càng lỗ. Nhiều hộ dân chuyển sang trồng cây khác hoặc nuôi trồng thủy sản. Đã có khoảng 17 nhà máy đường thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu.

Trong niên vụ mới 2019-2020, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận định ngành đường gặp nhiều thách thức lớn, do đó kế hoạch của các công ty tỏ ra khá thận trọng, nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm sản lượng sản phẩm sản xuất, kinh doanh.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam - ông Phạm Quốc Doanh nhiều lần lên tiếng, đường Việt Nam không thể cạnh tranh với đường Thái Lan ở mức giá 8.000-9.000 đồng/kg và nguy cơ các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm, hoặc trở thành các doanh nghiệp làm thuê cho nước ngoài là rất lớn.

Trước những ý kiến "kêu ca" của các doanh nghiệp, Bộ Công thương cho rằng, ngành mía đường và nông dân trồng mía đã được tạo điều kiện hết sức có thể, khi Chính phủ đã cho phép lùi thời điểm thực thi ATIGA thêm 2 năm (từ 1.1.2018 đến 1.1.2020). Khi việc thực hiện Hiệp định ATIGA hiện nay là không thể trì hoãn, thì các doanh nghiệp và nông dân phải tìm được hướng đi cho mình, không thể mãi chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập sâu rộng hiện nay.

Phong Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Không áp dụng hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN

M.M |

Từ 1.1.2020, sẽ không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Mở đợt cao điểm kiểm tra kinh doanh đường cát

C.NGUYÊN |

Từ ngày 15.9 đến ngày 31.12 tới, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Nguy cơ bị xóa sổ, ngành mía đường phải "tự lớn" để đủ sức cạnh tranh

Vũ Mai |

Chiều 3.4, lắng nghe kiến nghị của Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có những chỉ đạo có tính chất “tư vấn” để ngành mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh theo nền kinh tế thị trường.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Không áp dụng hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN

M.M |

Từ 1.1.2020, sẽ không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Mở đợt cao điểm kiểm tra kinh doanh đường cát

C.NGUYÊN |

Từ ngày 15.9 đến ngày 31.12 tới, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Nguy cơ bị xóa sổ, ngành mía đường phải "tự lớn" để đủ sức cạnh tranh

Vũ Mai |

Chiều 3.4, lắng nghe kiến nghị của Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có những chỉ đạo có tính chất “tư vấn” để ngành mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh theo nền kinh tế thị trường.