Doanh nghiệp bị chèn quảng cáo vào clip độc trên YouTube: Quýt làm cam chịu

Thế Lâm |

Qua rà soát, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT) bước đầu đã lọc ra một danh sách 21 thương hiệu, nhãn hàng của doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại thị trường Việt Nam quảng cáo trong các video có nội dung xấu độc, phản động. Ngày 10.6, Cục đã phát công văn yêu cầu các doanh nghiệp này dừng ngay quảng cáo.

Doanh nghiệp mất tiền, còn bị ảnh hưởng xấu

Theo Cục PTTH&TTĐT, nguồn tiền thu được từ quảng cáo trên các video xấu, độc được Google chia lại cho các đối tượng làm những clip xấu độc và phản động. Đây không chỉ là hành vi vi phạm nghiêm trọng các qui định của pháp luật về quảng cáo; mà còn là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Đơn cử dạo đầu năm 2017, sau khi được Cục PTTH&TTĐT cảnh báo, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã rút quảng cáo khỏi YouTube như một động thái phản ứng trước việc YouTube để các mẫu quảng cáo của họ rơi vào trong những clip có nội dung độc hại và phản động.

Nhìn ở góc độ này, các thương hiệu, nhãn hàng cũng chính là nạn nhân vì họ không hề muốn quảng cáo của mình rơi vào các nội dung xấu độc gây phản cảm và phản ứng tiêu cực trong dư luận dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Theo một số mẫu quảng cáo trong các clip độc hại, phản động trên YouTube được Cục PTTH&TTĐT lọc ra, hầu hết các nội dung này là tin giả, bịa đặt, hoặc chỉ dựa trên một phần tin tức thực tế rồi lái câu chuyện sang hướng câu views, phản động, bôi nhọ.v.v…

Làn sóng phản ứng tẩy chay quảng cáo trên YouTube từng diễn ra ngay tại Mỹ khi các tập đoàn, thương hiệu lớn, toàn cầu dừng quảng cáo vì các nội dung phân biệt chủng tộc, kì thị, ấu dâm, lạm dụng tình dục… trên YouTube. Các thương hiệu cho rằng, với môi trường quảng cáo như vậy sẽ khiến hình ảnh, uy tín của họ bị ảnh hưởng tiêu cực.

YouTube “ngư ông đắc lợi”

Trong làn sóng phản ứng của dư luận trước tình trạng “giang hồ mạng” như Khá “bảnh”, Huấn “hoa hồng”, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền…, câu chuyện đã rất rõ là những đối tượng trên có thu nhập từ YouTube có tháng lên đến cả trăm triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Khoản tiền đó được ăn chia theo tỉ lệ từ YouTube chứ không phải các đối tượng này được hưởng trọn. Như vậy, chính YouTube cũng đã được hưởng lợi từ những video clip có nội dung xấu, độc và phản động.

Quảng cáo mang lại nguồn thu hàng chục tỉ USD cho YouTube mỗi năm (ảnh: marketingreview.vn).
Quảng cáo mang lại nguồn thu rất lớn cho YouTube mỗi năm (ảnh: marketingreview.vn).

Và nguồn lợi đó, như đã nói, chính là từ ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp khách hàng của YouTube chi ra, và cuối cùng họ bị vạ lây vì các hành vi sai trái của YouTube và các đối tác nội dung của mạng xã hội này.

Ở góc độ về thanh toán, theo Cục PTTH&TTĐT, dòng tiền chia sẻ từ nguồn thu quảng cáo được YouTube chuyển thẳng cho các đối tượng làm nội dung xấu độc. Đơn cử như trong trường hợp Khá "bảnh" đã được cơ quan chức năng làm rõ, đối tượng này không hề đóng thuế thu nhập cá nhân.

Theo chuyên gia truyền thông Huỳnh Thanh Phi (Giám đốc Công ty truyền thông Leo Brothers), YouTube đang ứng dụng thuật toán trong việc vận hành và quản lí các nội dung quảng cáo. Trường hợp quảng cáo của doanh nghiệp bị gắn vào các nội dung độc hại, chi phí của doanh nghiệp không phát huy được tác dụng nhưng YouTube sau khi xóa kênh vi phạm không có bồi hoàn cho doanh nghiệp là không công bằng về mặt kinh doanh. Tuy nhiên, vì YouTube đang là một "ông lớn", định ra các qui tắc bắt các doanh nghiệp khác phải theo "luật chơi" của mình.

Song chuyên gia Phi cho rằng, đã là một "ông lớn" thì càng phải có trách nhiệm, ở đây là trách nhiệm đối với khách hàng. YouTube cũng phải có sự hỗ trợ đối với khách hàng có quảng cáo bị gắn vào các bội dung video độc hại chứ không thể chỉ đổ lỗi cho thuật toán được.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.

Đổ trách nhiệm cho đối tác nội dung, trách nhiệm của Youtube thì sao?

Dạ Thảo |

Cục Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) mới đây đã công bố những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và Youtube. Theo đó, Youtube hiện còn đăng tải nhiều clip có nội dung xấu, độc và đang có chiều hướng gia tăng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.

Đổ trách nhiệm cho đối tác nội dung, trách nhiệm của Youtube thì sao?

Dạ Thảo |

Cục Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) mới đây đã công bố những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và Youtube. Theo đó, Youtube hiện còn đăng tải nhiều clip có nội dung xấu, độc và đang có chiều hướng gia tăng.